Chư Sê: Ưu tiên nguồn vốn kiên cố hóa kênh mương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ nhiều nguồn vốn khác nhau, những năm qua, huyện Chư Sê (Gia Lai) đã ưu tiên thực hiện kiên cố hóa kênh mương thủy lợi. Nhờ đó, nhiều cánh đồng thường xuyên bị hạn đã “giải được cơn khát” nước tưới, giúp người dân ổn định sản xuất.
Cánh đồng lúa nước làng Mung (xã Ia Blang) rộng hơn 25 ha. Những năm trước, trên cánh đồng này, người dân làng Mung chỉ sản xuất được lúa vụ mùa, còn vụ Đông Xuân thì bỏ hoang vì thiếu nước. Để giúp người dân phát triển sản xuất, trước vụ Đông Xuân 2018-2019, từ nguồn vốn sự nghiệp thủy lợi huyện, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê đã đầu tư kiên cố hóa tuyến kênh mương dài 780 m dẫn nước từ kênh chính N12 của công trình hồ thủy lợi Ia Ring về cánh đồng làng Mung. Nhờ đó, người dân nơi đây đã lần đầu tiên sản xuất được lúa Đông Xuân. Đến thời điểm này, bà con đã thu hoạch được trên 50% diện tích lúa chín, số còn lại đang chuẩn bị thu hoạch.
  Ông Rah Lan Blã (làng Mung, xã Ia Blang) bên tuyến kênh mương đã được kiên cố hóa. Ảnh: N.D
Ông Rah Lan Blã (làng Mung, xã Ia Blang) bên tuyến kênh mương đã được kiên cố hóa. Ảnh: N.D
Ông Rah Lan Blã (làng Mung) phấn khởi cho biết: Sau khi tuyến kênh đất được đầu tư kiên cố bằng bê tông đã giảm lượng nước thất thoát và đảm bảo nguồn nước tưới cho cả cánh đồng. “Gia đình tôi có 4 sào lúa nước trên cánh đồng này. Vừa rồi, gia đình thu hoạch 2 sào được 22 bao lúa nên không phải lo chuyện thiếu lương thực nữa, còn có lúa dư bán bớt để phục vụ các nhu cầu khác”-ông Blã nói.
Theo tổng hợp của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê, toàn huyện hiện có 45 công trình thủy lợi. Trong đó, Công ty TNHH một thành viên Khai thác Công trình thủy lợi tỉnh quản lý 7 công trình hồ chứa và đập; Công ty cổ phần Cà phê Gia Lai quản lý, khai thác 1 công trình và 1 trạm bơm; các xã quản lý, khai thác 48 công trình gồm 27 công trình kiên cố và 21 công trình tạm do người dân tự ngăn suối, đào kênh để phục vụ tưới cho những diện tích nhỏ. Trong vài năm qua, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện phối hợp với Ban Quản lý các dự án Đầu tư Xây dựng huyện tu sửa, kiên cố hóa nhiều tuyến kênh mương trước đây là kênh mương đất để dẫn nước về tưới cho những cánh đồng thường xuyên bị hạn, giúp người dân phát triển cây lúa nước ổn định. Riêng trong năm 2018, từ các nguồn vốn như ngân sách huyện, kinh phí thực hiện chính sách bảo vệ và phát triển đất lúa… với trên 3,9 tỷ đồng, các cơ quan chuyên môn của huyện đã thực hiện kiên cố hóa một số tuyến kênh mương có tổng chiều dài khoảng 71,5 km ở các cánh đồng làng Amo (xã Bờ Ngoong), làng Khối Zố (xã Ia Tiêm); mương tiếp nước chống hạn thôn 1 (xã Ia Hlốp); kênh mương thủy lợi làng Tăng (xã Kông Htok)…, đáp ứng nhu cầu nước sản xuất của người dân.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Thương-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê-cho hay: “Việc quan tâm đầu tư kiên cố hóa kênh mương thủy lợi bằng nhiều nguồn vốn khác nhau đã từng bước giải quyết nước tưới cho những cánh đồng thường xuyên bị hạn. Qua đó không những góp phần giảm thiệt hại do hạn hán gây ra mà còn giúp nông dân mở rộng diện tích sản xuất, nâng cao thu nhập”. 
 NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.