Thu nhập khá nhờ vườn cam Vinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 5 năm phá bỏ vườn hồ tiêu bị chết để trồng 200 cây cam Vinh, gia đình ông Hồ Đăng Thành (thôn 4, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê, Gia Lai) đã có nguồn thu nhập khá ổn định.
Ông Thành cho biết, trước đây, gia đình ông có 5 sào đất chuyên canh hồ tiêu. Khi cây hồ tiêu bị nhiễm bệnh rồi chết đồng loạt, vợ chồng ông rất buồn. Năm 2013, nhận thấy điều kiện đất đai cũng như thời tiết của vùng đất Chư Sê phù hợp với việc trồng cây ăn quả, ông thuê nhân công cày xới 5 sào đất trồng hồ tiêu bị chết. Sau đó, ông ra Nghệ An mua 200 cây giống cam Vinh hết 8 triệu đồng mang vào trồng thử nghiệm trên diện tích này.
  ông Hồ Đăng Thành bên vườn cam Vinh của gia đình. Ảnh: H.H
ông Hồ Đăng Thành bên vườn cam Vinh của gia đình. Ảnh: H.H
“Lúc mới trồng cam Vinh, tôi rất lo cây không phát triển được. Nhưng rồi, được bạn bè hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, bản thân lại nỗ lực tìm hiểu học hỏi thêm kiến thức trên internet, sách báo, vườn cam của gia đình tôi đã phát triển tốt và ít bị dịch bệnh, sản lượng năm nào cũng đạt cao”-ông Thành cho hay. 
Theo ông Thành, để đảm bảo độ thông thoáng cho vườn cây, ông trồng cây cách cây 4 m, hàng cách hàng 4 m. Bên cạnh đó, nhằm giúp cây cam phát triển bền vững, ít bị sâu bệnh, gia đình ông sử dụng nguồn phân bò ủ hoai mục để bón, trung bình mỗi gốc chừng 30-35 kg phân bò/năm. Ưu điểm của việc bón phân bò hoai mục là giúp đất tơi xốp, tăng độ phì nhiêu, đảm bảo cho cây có đủ nguồn dinh dưỡng để phát triển. Nhờ đó, vườn cam của gia đình ông luôn xanh tốt; tỷ lệ ra hoa, đậu quả cao. Sau mỗi vụ thu hoạch, ông thường hãm nước và tiến hành cắt tỉa cành, lá bị sâu bệnh và bón phân, tưới nước cho cây đầy đủ để cây cam vụ mới cho quả nhiều.
“Quá trình cây cam ra hoa, đậu quả thường hay bị ruồi vàng chích khiến quả hư thối. Ruồi vàng với đặc tính thường bay ở tầm thấp nên tôi đã dùng lưới đen che quanh hàng rào cao hơn 4 m để chúng không bay vào chích quả cam. Bên cạnh đó, tôi treo thêm hạt long não khắp vườn cam để xua đuổi côn trùng. Khi chăm sóc vườn cam, tôi chủ yếu sử dụng chế phẩm sinh học để phun cho cây nên không gây ô nhiễm cho môi trường”-ông Thành cho biết thêm.
Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, vườn cam Vinh của gia đình ông Thành luôn cho năng suất, chất lượng cao. Đơn cử như vụ cam năm nay, vườn cam Vinh của gia đình ông hiện đã thu được trên 2 tấn quả. Dự kiến, trong 15 ngày nữa, ông tiếp tục thu hoạch thêm được 1,5 tấn quả. Trên thị trường hiện nay, cam Vinh có giá dao động 20-25 ngàn đồng/kg. Sau mỗi mùa vụ thu hoạch, gia đình ông thu lợi trên 70 triệu đồng.
 Huy Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.