Đức Cơ đẩy mạnh trồng rừng tập trung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, huyện Đức Cơ (Gia Lai) đã triển khai các giải pháp đẩy nhanh việc thu hồi đất rừng bị lấn chiếm để chuyển đổi cây trồng phù hợp với mục đích lâm nghiệp và trồng rừng. Đồng thời, huyện cũng tập trung tháo gỡ khó khăn trong việc thu hồi diện tích đất lâm nghiệp bị người dân lấn chiếm để trồng cây công nghiệp dài ngày.
Xã Ia Pnôn có hơn 121 ha đất lâm nghiệp bị người dân lấn chiếm. Trong số đó có 12,5 ha đã trồng cây điều, 103 ha trồng cây ngắn ngày, hơn 1,1 ha trồng cây lâu năm khác và 5,1 ha còn để trống. Năm 2017, xã được huyện chọn tổ chức thí điểm trồng rừng tập trung và cây phân tán. Ia Pnôn cũng là xã đầu tiên của huyện vận động được người dân tự nguyện kê khai diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm để đăng ký trồng rừng. Theo đó, xã đã vận động được 6 hộ dân trồng rừng tập trung với diện tích 9,6 ha và trồng được 34.318 cây phân tán.
 Diện tích rừng trồng của gia đình anh Ksor Đúy (xã Ia Pnôn) đang phát triển tốt. Ảnh: N.S
Diện tích rừng trồng của gia đình anh Ksor Đúy (xã Ia Pnôn) đang phát triển tốt. Ảnh: N.S
Là một trong những hộ ở xã Ia Pnôn tự nguyện kê khai diện tích rẫy đang sản xuất trên đất lâm nghiệp và đăng ký trồng rừng, anh Ksor Đúy (làng Bua) cho biết: Sau khi nghe cơ quan chuyên môn và chính quyền xã tuyên truyền, tôi đã chuyển đổi cây trồng ngắn ngày là mì và lúa rẫy sang trồng keo lai, bạch đàn trên diện tích gần 3 ha. Trước đó, tôi được Nhà nước hỗ trợ kinh phí để phát dọn thực bì, hỗ trợ cây giống để trồng, được cán bộ nông nghiệp của huyện và xã hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ cây rừng. Đến nay, diện tích rừng trồng đang phát triển tốt. Trước mắt, khi cây keo lai và bạch đàn chưa lớn, tôi tranh thủ trồng xen cây mì và lúa rẫy để có nguồn thu nhập, có lúa ăn. Tôi hy vọng việc chuyển đổi cây trồng này sẽ giúp gia đình thoát nghèo.
Thực hiện kế hoạch của UBND huyện, năm 2018, xã Ia Pnôn tiếp tục vận động được 7 hộ dân tham gia trồng rừng với diện tích trên 18 ha. Các loại cây được đưa vào trồng gồm: keo lai, gáo, sao xanh, xoan… Ông Nhâm Văn Tiến-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Pnôn-cho biết: Để đạt được kết quả trên, cấp ủy, chính quyền xã đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện và Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đức Cơ tích cực tuyên truyền đến người dân về chủ trương, chính sách bảo vệ và phát triển rừng; chính sách trồng rừng; chủ trương thu hồi đất rừng bị lấn chiếm để chuyển sang cây trồng phù hợp mục đích lâm nghiệp và trồng rừng. Qua đó, người dân đã nhận thức được ý nghĩa, lợi ích của việc trồng rừng đối với việc bảo vệ môi trường cũng như góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, xã cũng huy động các tổ chức đóng góp ngày công giúp người dân trồng rừng.
Cùng với xã Ia Pnôn, các xã Ia Lang và Ia Din cũng đã vận động người dân tự nguyện kê khai diện tích rừng bị lấn chiếm, đăng ký chuyển đổi cây trồng phù hợp với mục đích lâm nghiệp và trồng rừng. Đến nay, xã Ia Lang đã lập hồ sơ thu hồi đất lâm nghiệp và giao đất cho 3 hộ dân trồng rừng với diện tích 8,3 ha; xã Ia Din có 10 hộ đăng ký trồng rừng với diện tích 18,4 ha. Theo phương án thu hồi diện tích đất rừng bị lấn chiếm để chuyển đổi cây trồng phù hợp mục đích lâm nghiệp và trồng rừng trên địa bàn huyện Đức Cơ giai đoạn 2017-2019, tổng diện tích đất rừng cần thu hồi, chuyển đổi cây trồng phù hợp với mục đích lâm nghiệp (không tính diện tích Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đức Cơ thực hiện theo kế hoạch của Sở Nông nghiệp và PTNT) là hơn 1.328 ha. Trong đó, xã Ia Kla 756,9 ha, Ia Kriêng 314,8 ha, Ia Lang hơn 11 ha, Ia Nan 11,7 ha, Ia Pnôn 121 ha, Ia Din 111,6 ha. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất lâm nghiệp đã được người dân trồng điều với hơn 1.156 ha, trồng cây hàng năm hơn 141 ha, đất trống 28,7 ha và đất trồng cây lâu năm khác 1,1 ha. Do đó, UBND huyện Đức Cơ đã đưa ra kế hoạch thu hồi năm 2017 là 9,6 ha, năm 2018 thu hồi 31,7 ha và năm 2019 thu hồi hơn 128,7 ha. Đối với diện tích đã trồng điều, huyện sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát và đề nghị UBND tỉnh cho phép công nhận đây là loại cây trồng phù hợp với mục đích lâm nghiệp. Với diện tích đất rừng bị lấn chiếm đang trồng cây hàng năm hoặc đất trống thì tiến hành thu hồi và giao lại cho các hộ dân trồng rừng (ưu tiên các hộ đang trực tiếp canh tác trên diện tích đất bị thu hồi, các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương, hộ nghèo, hộ thiếu đất sản xuất).
Với sự nỗ lực của các ngành và địa phương, từ năm 2017 đến nay, huyện Đức Cơ đã vận động người dân trồng được gần 73 ha rừng tập trung trên diện tích đất rừng được kê khai. Tuy nhiên, công tác này hiện còn gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Thành Nhuận-Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đức Cơ-cho hay: Qua điều tra, khảo sát, phần lớn diện tích lấn chiếm là của đồng bào dân tộc thiểu số đã sản xuất lâu năm và trồng cây công nghiệp dài ngày, cho thu nhập ổn định. Đa phần người dân chưa quen với trồng rừng để được hưởng lợi, còn trông chờ, ỷ lại. Mặt khác, trồng rừng 5-7 năm mới cho khai thác nên người dân cũng đang băn khoăn về nguồn thu nhập. Các hộ đăng ký trồng rừng đa phần là hộ nghèo trong khi nguồn hỗ trợ còn hạn chế nên không có nguồn kinh phí, nhân lực để phát dọn thực bì, mua cây giống...
Về vấn đề này, ông Trịnh Văn Thành-Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ-cho biết: “Trước mắt, chúng tôi triển khai việc thu hồi và trồng rừng tập trung trên diện tích đất đang trồng cây hàng năm. Về lâu dài, huyện sẽ vận động người dân chuyển đổi một số diện tích cho năng suất thấp, không phù hợp với cây điều và cây cà phê để triển khai trồng rừng. Các thành viên Ban Chỉ đạo của huyện cũng như của xã được giao phụ trách các địa bàn cần tích cực giúp các địa phương trong vấn đề tuyên truyền việc thu hồi đất rừng để chuyển đổi cây trồng phù hợp với mục đích lâm nghiệp”.
Nam Sang

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.