Ia Pa đẩy nhanh tiến độ trồng rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tranh thủ thời tiết thuận lợi, huyện Ia Pa (Gia Lai) đang đôn đốc các đơn vị chủ rừng và người dân địa phương đẩy nhanh tiến độ trồng, chăm sóc rừng, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2018.
Những vùng đồi dốc gần khu vực bìa rừng lâu nay thường trồng lúa rẫy, mì cho thu nhập không ổn định đang được người dân xã Kim Tân chuyển đổi sang trồng rừng với 2 loại cây chính là bạch đàn và keo lai. Trong đó, gia đình ông Kpă Phinh (thôn Mơ Năng 1) là một trong những hộ đi tiên phong. Suốt hơn 1 tháng qua, ông Phinh đã huy động cả gia đình, nhờ thêm họ hàng trồng 3.200 cây keo lai trên diện tích 1,6 ha ở khu vực chân núi Blôm. Ông cho biết, gia đình chọn cây keo lai vì theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật Hạt Kiểm lâm huyện, đây là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc. Đặc biệt, cây keo lai phát triển rất nhanh và sớm cho thu hoạch. Hơn nữa, khi cây keo lai còn non, gia đình ông có thể trồng xen cây họ đậu hoặc mì. “Bà con trong thôn Mơ Năng 1 năm nay đều trồng rừng. Trước đây, nếu muốn trồng rừng phải mua cây keo giống mất 1.500 đồng/cây, nay thì được Nhà nước cấp giống”.
  Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Ia Pa hướng dẫn người dân chăm sóc cây keo trồng mới.     Ảnh: Mai Linh
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Ia Pa hướng dẫn người dân chăm sóc cây keo trồng mới. Ảnh: Mai Linh
Kim Tân là một trong những xã có diện tích trồng rừng nhiều nhất huyện Ia Pa năm 2018 với trên 49 ha. Nhờ người dân nhận thức rõ về giá trị của việc trồng rừng và tích cực tham gia, đến nay, diện tích rừng trồng của xã đạt trên 90% kế hoạch, tỷ lệ cây sống đạt cao, sinh trưởng phát triển tốt. Hiện tại, cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Ia Pa vẫn thường xuyên hướng dẫn nhân dân cách chăm sóc diện tích rừng trồng.
Ông Dương Sỹ Anh-kiểm lâm viên địa bàn xã Kim Tân-cho biết: “Khi người dân tập trung trồng rừng, kiểm lâm viên địa bàn và cán bộ chuyên môn của Hạt Kiểm lâm huyện đã trực tiếp xuống hướng dẫn kỹ thuật. Sau hơn 1 tháng triển khai, cán bộ của xã, cán bộ chuyên môn của Hạt xuống kiểm tra thực tế thấy cây phát triển rất tốt”.
Năm 2018, UBND huyện Ia Pa phê duyệt kế hoạch trồng rừng hơn 111 ha. Đến thời điểm này đã có 6/9 xã nhận trên 186 ngàn cây giống, trồng được hơn 82 ha. “Hơn 28 ha còn lại, dự kiến từ nay đến tháng 11 sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra”-ông Hà Quang Tuyến-Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ia Pa-cho hay. Cũng theo ông Tuyến, để thực hiện chương trình trồng rừng đảm bảo tiến độ, yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và hiệu quả, Hạt Kiểm lâm huyện đang tăng cường tuyên truyền về cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước; vận động nhân dân tham gia tích cực vào chương trình trồng rừng; nâng cao nhận thức của nhân dân về giá trị của rừng; thường xuyên tiếp cận, bám địa bàn để tư vấn, giúp bà con hiểu mục đích và ý nghĩa của việc tái sinh rừng.
Mai Linh

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.