Giám sát hiệu quả hoạt động của HTX tại huyện Krông Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 14-9, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai đã có buổi làm việc với UBND huyện Krông Pa về hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã (HTX) theo Luật HTX năm 2012 trên địa bàn huyện. Ông Đặng Phan Chung-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn.

Sau khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực, UBND huyện Krông Pa đã mời các HTX đến phổ biến và củng cố lại tổ chức HTX. Từ ngày 1-7-2013 đến 31-12-2017, huyện Krông Pa có 11 HTX với 100 thành viên; trong đó có 4 HTX thực hiện chuyển đổi, 5 HTX thành lập mới, 1 HTX ngưng hoạt động và đã ra quyết định thu hồi, 1 HTX giải thể tự nguyện. Tổng vốn điều lệ của các HTX hơn 27,5 tỷ đồng (chủ yếu là vốn tài sản cố định). Thu nhập bình quân của cán bộ, thành viên HTX khoảng 42 triệu đồng/người/năm.

Toàn cảnh buổi giám sát. Ảnh: Hồng Thi
Toàn cảnh buổi giám sát. Ảnh: Hồng Thi

Tính đến ngày 30-6-2016, 100% HTX trên địa bàn huyện đã thực hiện chuyển đổi và hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Một số mô hình HTX hoạt động hiệu quả đã giúp thành viên tổ chức sản xuất và cạnh tranh tốt hơn trong nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, quy mô hoạt động của các HTX còn nhỏ lẻ, manh mún, đơn ngành; hợp tác liên kết giữa các thành viên chưa phát huy; hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh chưa cao; số lượng thành viên HTX còn ít; vốn chủ sở hữu thấp…

Tại buổi giám sát, đại diện các HTX: Nông nghiệp và Dịch vụ Chư Gu, Nông nghiệp và Dịch vụ Phú Cần, Dịch vụ Nông thôn Đất Bằng cũng khái quát về tình hình hoạt động thời gian qua, đồng thời nêu lên một số khó khăn, vướng mắc mà đơn vị mình đang gặp phải.

Phát biểu kết luận, ông Đặng Phan Chung yêu cầu các sở, ngành liên quan cần tham mưu cho UBND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ HTX về kinh phí hoạt động, đào tạo nguồn nhân lực; cùng với UBND huyện Krông Pa xem xét tháo gỡ vướng mắc của HTX Dịch vụ Nông thôn Đất Bằng. Các HTX cần linh hoạt trong quá trình hoạt động; cần có luật sư tư vấn pháp luật, nhất là đối với các HTX mới thành lập; nên đăng ký tham gia Hội doanh nghiệp huyện để tranh thủ sự hỗ trợ về kinh nghiệm kinh doanh; chủ động quảng bá, tìm đầu ra cho sản phẩm…

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.