Thu hẹp khoảng cách không gian

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau năm 1975, tôi xung phong lên Gia Lai-Kon Tum công tác. Bấy giờ, việc đi lại rất khó khăn. Khởi hành từ Quy Nhơn (Bình Định) vào buổi sáng mà mãi chiều mới đến nơi, trong khi cự ly chỉ hơn 160 km. Người đi lại nhiều song lượng xe ít, do vậy chuyện nhồi nhét hành khách trên xe là bình thường. Nhiều hôm, tôi chỉ đặt được một chân trên bửng sau còn một tay thì bấu víu vào thành xe suốt cả chặng đường, mỏi thì đổi tay. Ấy là tôi đã mua vé được nhờ có thẻ ưu tiên, nhiều người còn vạ vật bến xe vì không mua được vé…

Có hôm từ Buôn Ma Thuột (Đak Lak) về Pleiku, cũng khởi hành từ sáng sớm nhưng mãi chiều tối mới tới nơi do thời gian chờ đợi ở Trạm Kiểm soát 110 (huyện Ea Hleo, tỉnh Đak Lak) quá lâu. Các nhân viên thuế dùng cây săm dài bằng sắt một đầu nhọn thọc vào những bao, những bì trên trần xe và cả trong thùng xe xem có cất giấu cà phê, hạt tiêu trong đó không. Đoàn xe nằm chờ kiểm tra có hôm dài đến hàng trăm mét. Cạnh đó là đủ loại hàng quán, bán từ quà vặt cho đến cơm, bún.

 

Ảnh internet
Ảnh internet

Ấy là đi các tuyến đường gần. Nếu đi Sài Gòn hay Hà Nội thì còn mất thời gian hơn nhiều. Xe chạy từ Pleiku đi Sài Gòn phải theo đường 19 xuống Quy Nhơn rồi vào, mất 2 ngày 1 đêm. Còn đi Hà Nội, mọi người thường xuống ga Diêu Trì mua vé đi tàu lửa, cũng mất hơn 1 ngày 1 đêm mới đến. Tất nhiên là khách thường chuẩn bị sẵn cho mình bánh chưng, cơm nắm và một can nước uống.

Bây giờ kể chuyện này cho con cháu nghe, chúng tưởng mình kể chuyện cổ tích hồi nảo hồi nao, cứ tròn xoe mắt khó tin. Cũng phải! Bây giờ, từ Pleiku muốn đi Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng… chỉ việc nhấc điện thoại lên gọi tới hãng xe, vậy là đã có chỗ. Hãng này hết vé đã có hãng khác. Xe giường nằm, trên xe có ti vi, máy điều hòa, sóng wifi tha hồ lướt web hoặc gọi điện thoại không tốn tiền. Sài Gòn 8 giờ tối lên xe, 5 giờ sáng đã tới. Hà Nội, chưa đến 1 ngày 1 đêm. Và từ Pleiku đã có các tuyến xe chất lượng cao đi đến hầu khắp mọi nơi trong cả nước. Thậm chí, hầu như huyện nào trong tỉnh cũng đều có xe khách chạy tuyến đường dài, tất nhiên là xe giường nằm hẳn hoi!

Hệ thống giao thông đường bộ trong cả nước đến nay đã được nâng cấp, đặc biệt là tuyến quốc lộ 1A và các cao tốc. Trên các con đường này, ô tô có thể chạy với vận tốc trên 80 km/giờ, nhiều đoạn lên đến 120 km/giờ, rút ngắn thời gian vận hành.

Bên cạnh đường bộ, vận tải đường hàng không cũng phát triển đến chóng mặt. Trước năm 1975, Hãng Hàng không Việt Nam (chế độ Sài Gòn), gọi tắt là Air VN, dùng máy bay 2 động cơ và các máy bay cánh quạt lớn. Ngoài các tuyến nội địa còn có các tuyến ngoài nước như Phnom Penh, Bangkok, Singapore, Hong Kong, Kuala Lumpur, Đài Bắc, Manila, Osaka và Tokyo. Đến năm 1976, Tổng cục Hàng không Dân dụng quản lý 14 chiếc máy bay DC và nhiều máy bay vận tải khác, trong các máy bay DC gồm 7 chiếc Douglas DC-3, 5 chiếc DC-4 và 2 chiếc DC-6. Đến cuối năm 2017, chúng ta có đến 161 máy bay của các hãng hàng không như: Vietnam Airline, Jetstar Pacific, Vietjet Air, hầu hết đều là máy bay phản lực Airbus A350, A321, A320 và Boeing các loại. Hàng ngày có khoảng 400 chuyến bay đến 21 điểm nội địa và 28 điểm quốc tế. Ngoài các sân bay nội địa, cả nước hiện có đến 9 sân bay quốc tế, bao gồm: Cát Bi (Hải Phòng), Nội Bài (Hà Nội), Vinh (Nghệ An), Phú Bài (Thừa Thiên-Huế), Đà Nẵng, Cam Ranh (Khánh Hòa), Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh), Phú Quốc (Kiên Giang), Cần Thơ.

Sân bay Pleiku hiện có các tuyến bay đi TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội với tần suất 3-4 chuyến/ngày và ngược lại. Ngoài ra còn có các tuyến bay đi Đà Nẵng, Vinh, Cát Bi. Trong tương lai gần sẽ mở thêm tuyến Thọ Xuân (Thanh Hóa), Cần Thơ, Phú Quốc… đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Sau hơn 40 năm thống nhất, đất nước ta đã phát triển về mọi mặt, cả kinh tế và xã hội. Cứ nhìn hệ thống giao thông đường bộ và đường hàng không thì có thể thấy rõ, ấy là chưa kể đường sắt và đường thủy cũng phát triển không kém. Bất cứ địa phương nào trên cả nước, dẫu là vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa đều có đường giao thông đến tận nơi, rút ngắn khoảng cách không gian xa xôi cách trở bấy lâu…

Hoài niệm về những ngày xưa cũ, tôi bỗng mơ mai này có đường bay từ Pleiku thẳng đến những vùng đất xa xôi trên hành tinh như Nga, Nhật Bản, Hoa Kỳ… Sao không nhỉ?

Thanh Phong

Có thể bạn quan tâm

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.