Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Krông Pa: "Bà đỡ" của người nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Krông Pa đã làm tốt công tác cho vay hộ nghèo, tích cực góp phần vào công tác giảm nghèo, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội của địa phương.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Krông Pa là huyện nghèo của tỉnh với hơn 70% dân số là người dân tộc thiểu số. Toàn huyện có 4.833 hộ nghèo, chiếm 26,4%. Vì vậy, thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đã tập trung triển khai các chương trình tín dụng chính sách, tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo có cơ hội tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.

 

Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, gia đình ông Ksor Drang đã phát triển chăn nuôi, vươn lên làm giàu. Ảnh: N.S
Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, gia đình ông Ksor Drang đã phát triển chăn nuôi, vươn lên làm giàu. Ảnh: N.S

Gia đình ông Ksor Drang (buôn Blang, xã Chư Ngọc) trước đây là hộ nghèo. Năm 2004, ông được Hội Nông dân xã đứng ra tín chấp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để vay 50 triệu đồng đầu tư phát triển sản xuất. Ông Drang cho biết: “Sau khi được vay vốn, tôi quyết định mua bò về nuôi. Chỉ sau ít năm, đàn bò đã tăng lên 15 con. Nhờ đó, gia đình tôi đã thoát nghèo”. Hiện tại, ngoài đàn bò 25 con, gia đình ông Ksor Drang còn có gần 10 ha mì và đàn dê hơn 25 con. Tổng thu nhập mỗi năm của gia đình ông đạt khoảng 150 triệu đồng.   

Câu chuyện thoát nghèo của gia đình chị Vũ Thị Huế (thôn Tân Lập, xã Ia Rsai) cũng là một ví dụ điển hình cho thấy hiệu quả của nguồn vốn tín dụng chính sách. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà xây kiên cố, chị Huế tâm sự: “Trước đây, gia đình tôi khổ lắm. Tôi một nách nuôi 5 đứa con mà bò bê không có, rẫy cũng không. Năm 2014, nhờ được vay 40 triệu đồng từ nguồn vốn chính sách, tôi mở quán tạp hóa để buôn bán. Từ đó, cuộc sống của gia đình dần bớt khó khăn và đến nay đã thoát nghèo”.

“Bà đỡ” của người nghèo

Qua trao đổi với chúng tôi, bà Phùng Thị Tố Trinh-Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Krông Pa, cho biết, kinh tế tại địa phương chủ yếu vẫn dựa vào chăn nuôi, trồng trọt...  Xác định nhiệm vụ trọng tâm là đồng hành với địa phương trong công tác giảm nghèo, những năm qua, Phòng Giao dịch đã xây dựng kế hoạch, chủ động triển khai các chương trình tín dụng chính sách đến hộ nghèo, cận nghèo của huyện. Đến nay, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách của đơn vị là hơn 276,9 tỷ đồng (tăng hơn 13,3 tỷ đồng so với đầu năm 2018) với 235 tổ tiết kiệm và vay vốn, bình quân dư nợ đạt trên 27 triệu đồng/hộ. Trong đó, tổng dư nợ hộ đồng bào dân tộc thiểu số là hơn 183 tỷ đồng, tăng hơn 120,1 tỷ đồng so với năm 2012.

Bên cạnh các nguồn vốn trung ương, hiện nay, vốn ngân sách địa phương ủy thác cho Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện là 3,68 tỷ đồng, tập trung cho vay các chương trình hộ nghèo.  Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, từ năm 2012 đến nay, toàn huyện Krông Pa đã có 1.570 hộ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo, 560 hộ thoát cận nghèo, giúp 300 lao động có việc làm, xây dựng được 3.250 nhà vệ sinh và một số công trình nước sạch, cho 420 học sinh, sinh viên vay vốn đi học, giúp hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số xóa được 564 căn nhà dột nát…

“Tiếp tục phát huy kết quả trên,  trong thời gian tới, đơn vị sẽ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ưu tiên nguồn vốn cho các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc thiểu số; tranh thủ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội cấp trên và nguồn vốn ủy thác của địa phương để kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn cho hộ nghèo; tăng cường phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền cho người dân nắm bắt được các chương trình tín dụng chính sách để mạnh dạn vay vốn đầu tư sản xuất. Từ đó, đẩy lùi tín dụng đen ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và tạo động lực giúp bà con vươn lên thoát nghèo”-bà Phùng Thị Tố Trinh cho biết thêm.

Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.