Kbang: Đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo nhờ tín dụng chính sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Huyện Kbang có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 48% dân số, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 16%, trong đó hộ nghèo người dân tộc thiểu số chiếm trên 90%. Để giúp đồng bào dân tộc thiểu số cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo, những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện đã tích cực phối hợp với chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể của địa phương triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách.

Để tìm hiểu về hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chúng tôi tìm đến gia đình ông Đinh Văn Bói (dân tộc Bahnar, làng Ôr, xã Kông Lơng Khơng). Ông Bói cho biết: “Năm 2013, tôi đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi cho vay hộ nghèo của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện để mua 2 con bò sinh sản. Qua hơn 2 năm chăm sóc, bò đã phát triển và sinh sản. Nhờ vậy, tôi đã trả hết nợ cho Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện; hiện tôi còn 3 con để nuôi. Cuối năm 2015, gia đình tôi đã thoát nghèo. Ngoài ra, tôi còn có nguồn phân để bón cho 2,6 ha mía”.

 

Nhờ vay vốn đầu tư nuôi bò sinh sản, nhiều gia đình ở Kbang đã thoát nghèo. Ảnh: Đức Thụy
Nhờ vay vốn đầu tư nuôi bò sinh sản, nhiều gia đình ở Kbang đã thoát nghèo. Ảnh: Đức Thụy

Cũng từ nguồn tín dụng chính sách này, gia đình bà Đinh Thị Ngắt (làng Nua, xã Kông Pla) giờ cũng đã thoát nghèo. Năm 2013, gia đình bà vay 20 triệu đồng của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện để trồng và chăm sóc 2 ha mía. Nhờ đầu tư hiệu quả, diện tích mía của gia đình bà phát triển tốt, cho năng suất cao. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình bà thu nhập 80-90 triệu đồng. Hiện gia đình bà Ngắt cũng đã trả hết nợ ngân hàng.

Theo bà Đinh Thị Xoai-Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn làng Đak Tơ Nglông (xã Sơn Lang), qua các chương trình tín dụng chính sách, nhận thức của 70 hộ người Bahnar của làng đã thay đổi rõ rệt. Bà con đã biết cách làm ăn, biết sử dụng nguồn vốn chính sách đúng mục đích. Từ  chỗ chỉ có 9 hộ vay vốn với tổng số tiền 35 triệu đồng (bình quân 3,8 triệu đồng/hộ), đến nay, trong làng đã có 51 hộ vay vốn với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng (bình quân 37 triệu đồng/hộ). Nhờ mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, đến nay đã có 30 hộ trong làng thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, 100% tổ viên tham gia gửi tiết kiệm với số dư đạt 70 triệu đồng (bình quân 1,7 triệu đồng/hộ).

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thủ-Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, cho biết: “Xã xác định nguồn vốn tín dụng chính sách là một trong những nguồn lực quan trọng để tạo việc làm, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Do vậy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong xã luôn phối hợp chặt chẽ với Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện để đảm bảo hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay một cách tốt nhất. Nhờ đó đến nay, xã đã về đích nông thôn mới”.

Trong 10 năm qua, tổng dư nợ cho vay tín dụng chính sách vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Kbang đạt 287 tỷ đồng với 14 ngàn lượt hộ đồng bào dân tộc thiểu số được thụ hưởng. Các chương trình này đã góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện thời gian qua. Cụ thể, trung bình mỗi năm, huyện giảm được 5% số hộ nghèo (tương đương khoảng 840 hộ thoát nghèo, trong đó có khoảng 730 hộ đồng bào dân tộc thiểu số). Ngoài ra, các chương trình tín dụng chính sách làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số, giúp họ tự tin đầu tư phát triển kinh tế gia đình để nâng cao thu nhập.

Bà Đinh Thị Thu Hiền-Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện, cho biết: Thời gian qua, Phòng Giao dịch đã phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn người dân về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nhất là định hướng phát triển kinh tế theo lợi thế của từng vùng để người dân đầu tư, sử dụng đồng vốn phát huy hiệu quả. Mặc dù hiện nay, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện vẫn còn khó khăn nhưng có thể khẳng định chương trình tín dụng chính sách đã mang lại hiệu quả thiết thực, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Nguyễn Công Đạo

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.