Gia Lai: Cần phát huy những lợi thế sẵn có

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

* Ông PHẠM TRUNG KIÊN-Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op:
Đầu tư để phát triển vùng nguyên liệu

 

Thị trường bán lẻ hiện đại ở Gia Lai rất tiềm năng. Dựa vào kết quả hoạt động kinh doanh của Saigon Co.op thời gian qua, chúng tôi dự đoán đến năm 2020, quy mô thị trường bán lẻ hiện đại của Gia Lai đạt khoảng 100 triệu USD, tương đương với khoảng 2.000 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai hoạt động đầu tư, chúng tôi đã được chính quyền địa phương các cấp hỗ trợ rất nhiều. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư vào Gia Lai thì chính quyền địa phương cần quan tâm giải quyết những tồn tại về lĩnh vực hạ tầng, đất đai. Cụ thể, tỉnh cần phối hợp xuyên suốt với các đơn vị quản lý để rút ngắn thời gian, các thủ tục pháp lý về đất đai. Đồng thời, tỉnh cần thực hiện đúng nguyên tắc giao dự án là phải đấu giá và đấu thầu nhằm lựa chọn nhà đầu tư phù hợp với mục đích, nhu cầu sử dụng đất, có năng lực, tránh các trường hợp nhà đầu tư không có năng lực hoặc sử dụng sai mục đích.

Về lĩnh vực cung cấp hàng hóa, chúng tôi mong tỉnh Gia Lai có những đầu tư tốt hơn để phát triển vùng nguyên liệu. Hiện nay, vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp của Gia Lai cung ứng các mặt hàng cho Saigon Co.op. Chúng tôi rất mong có sự đầu tư đúng mức của tỉnh về vấn đề này. Saigon Co.op cam kết tham gia sâu với tỉnh trong việc đầu tư vào vùng nguyên liệu để phát triển tốt hơn về nguyên liệu tại địa phương.

* Ông TRẦN HÙNG VIỆT-Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gon (Saigontourist):
Phát triển du lịch thì phải đẩy mạnh quảng bá

 

Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy, Gia Lai có nhiều tiềm năng, nhiều điểm du lịch độc đáo như: đồi chè, Biển Hồ, các vùng thác nước, dòng suối hay các hoạt động văn hóa cồng chiêng, ẩm thực… Do đó, tôi cho rằng, chúng ta cần xây dựng các sản phẩm du lịch, đẩy mạnh quảng bá bằng hình ảnh. Khi xây dựng sản phẩm du lịch, chúng ta phải rà soát sản phẩm đó thiếu cái gì, từ đó bổ sung thêm, như việc bảo vệ môi trường xung quanh, hay giúp người địa phương mở các quán ăn mang đậm bản sắc của đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ.

Song song với đó, tỉnh cần tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là đường giao thông đi vào các điểm du lịch. Gia Lai cũng cần kết nối với các địa phương để mở các tour du lịch nhằm hình thành các tuyến du lịch hấp dẫn giữa tỉnh với các địa phương có ngành du lịch phát triển như: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa… (các tour du lịch lên rừng xuống biển) hay các tour du lịch Gia Lai-Đak Lak, Gia Lai-Kon Tum, Gia Lai-Campuchia, Thái Lan… Có khách du lịch thì có nhà đầu tư; có nhà đầu tư, có cơ sở vật chất thì khách du lịch sẽ đến. Cứ như vậy, du lịch Gia Lai sẽ ngày càng phát triển.

* Bà LÊ THỊ QUỲNH TRANG-Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp Navifarm:
Cần tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp triển khai dự án

 

Công ty chúng tôi đầu tư vào dự án chăn nuôi heo thịt công nghệ cao tại huyện Ia Pa với quy mô khoảng 10 ngàn con. Dự kiến mỗi năm, Công ty sẽ xuất ra thị trường khoảng 20 ngàn con heo thịt. Gia Lai là một thị trường rất tiềm năng để phát triển ngành chăn nuôi và chúng tôi là đơn vị đầu tiên đầu tư vào Gia Lai trong lĩnh này với quy mô lớn. Dự kiến trong thời gian tới, Công ty sẽ đầu tư thêm 2 dự án nữa, trong đó có 1 dự án tại Ia Pa và 1 dự án đang tìm quỹ đất phù hợp để triển khai.

Về thủ tục hành chính thì các cơ quan, ban, ngành của Gia Lai đã tạo điều kiện rất thuận lợi để doanh nghiệp triển khai dự án. Vì vậy, các thủ tục đầu tư của Công ty được triển khai rất nhanh chóng. Hy vọng trong tương lai, Công ty sẽ đầu tư thêm nhiều dự án trong lĩnh vực chăn nuôi và sẽ có những đóng góp nhất định giúp ngành chăn nuôi của Gia Lai ngày càng phát triển.

* Ông ĐINH CAO KHUÊ-Chủ tịch Hội đồng Quản trị DOVECO:
Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực

 

DOVECO là một trong 6 trung tâm chế biến rau quả quy mô, hiện đại nhất cả nước. Với hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến nông sản xuất khẩu, DOVECO đã xây dựng được mô hình sản xuất khép kín theo chuỗi giá trị nông sản; đầu tư xây dựng 3 tổ hợp nhà máy chế biến tại Ninh Bình, Bắc Giang và Gia Lai; có thị trường xuất khẩu ổn định đi trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2018, DOVECO đã triển khai đầu tư dự án Trung tâm Chế biến Rau quả DOVECO Gia Lai tại huyện Mang Yang với quy mô dự án 300 tỷ đồng, công suất thiết kế 40.000 tấn sản phẩm/năm.

Trong quá trình thực hiện dự án, chúng tôi luôn được lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và PTNT, các sở, ban, ngành liên quan và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tạo điều kiện thuận lợi. Đất đai của tỉnh rộng lớn, màu mỡ, tập trung rất thuận lợi cho việc liên kết tổ chức sản xuất theo cánh đồng mẫu lớn, ứng dụng công nghệ cao.

Công ty đã tuyển dụng được trên 30 kỹ sư, cử nhân là con em của Gia Lai. Họ đang được Công ty đưa đi đào tạo để sau này về làm việc trực tiếp tại Trung tâm Chế biến Rau quả DOVECO Gia Lai. Công ty đang tiếp tục tuyển dụng các vị trí quản lý, kỹ thuật, công nhân tay nghề cao vào làm việc. Để thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào Gia Lai, UBND tỉnh cần tạo cơ chế phối hợp đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu của doanh nghiệp. Chúng tôi cũng đề nghị tỉnh cho Công ty phối hợp với Trung tâm Giống cây trồng Gia Lai để sản xuất các loại giống chất lượng cao phục vụ cho Công ty nói riêng và bà con nông dân trong tỉnh Gia Lai,  các tỉnh Tây Nguyên nói chung.

10 doanh nghiệp được trao quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

1. Dự án Nhà máy điện mặt trời Krông Pa do Công ty cổ phần Điện Gia Lai đầu tư.
2. Dự án Trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao tại Ia Pa do Công ty cổ phần Nông nghiệp Navifarm đầu tư.
3. Dự án Nhà máy nước sạch công suất 5.000 m3/ngày đêm tại Chư Prông do Công ty cổ phần Cấp nước Chư Prông đầu tư.
4. Dự án Khu phức hợp công nghiệp tại Chư Prông do Công ty Kinh doanh Hàng xuất khẩu Quang Đức đầu tư.
5. Dự án Nhà máy gạo Phú Thiện do Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi đầu tư.
 6. Dự án Nhà máy chế biến cà phê hòa tan và cà phê bột do Công ty TNHH Tam Ba đầu tư.
7. Dự án Nhà máy sản xuất dầu thực vật Thủy Cường VTC do Công ty cổ phần Thủy Cường VTC đầu tư.
8. Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng và bê tông đúc sẵn do Công ty TNHH một thành viên Xây dựng Ngọc Anh đầu tư.
9. Dự án Nhà máy hồ tiêu Ngũ Sắc do Công ty TNHH Hồ tiêu Ngũ Sắc đầu tư.
10. Dự án Điện mặt trời Krông Pa 2 do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng năng lượng Thành Nguyên đầu tư.

Kim Linh - Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.