Thực hiện đồng bộ giải pháp bảo đảm an ninh hàng không

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Bảo đảm an ninh, an toàn hàng không là nhiệm vụ quan trọng đối với hàng không Việt Nam, không được phép để xảy ra sơ suất ở bất kỳ một đơn vị cảng hàng không nào; phải có giải pháp quyết liệt, xử lý kịp thời đối với những hạn chế, những nguy cơ đe dọa an ninh hàng không còn tiềm ẩn”-Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh yêu cầu này tại hội nghị trực tuyến về công tác an ninh hàng không được tổ chức hôm qua (24-4).

Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Giao thông-Vận tải tổ chức. Đồng chí Trương Hòa Bình-Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An ninh Hàng không chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Vận tải hàng không trên đà tăng trưởng mạnh

Cảng Hàng không Pleiku. Ảnh: Minh Thi
Ảnh: Minh Thi



Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2017, công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không đã không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng làm suy giảm đà tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không. Vì vậy, Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn, hấp dẫn đối với du khách và nhà đầu tư nước ngoài.

Trong năm 2017, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 94,3 triệu khách; các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển đạt 44,74 triệu lượt. Đặc biệt, các cơ quan chức năng đã phối hợp trong việc đảm bảo an ninh, an toàn cho các chuyến bay đến dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại TP. Đà Nẵng. Bên cạnh đó, lực lượng An ninh Hàng không đã phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong công tác phòng ngừa và xử lý vi phạm, không để xảy ra hậu quả ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng không...

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Lê Đình Thọ cho biết: “An ninh hàng không là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của ngành Hàng không dân dụng Việt Nam, cần được quan tâm thường xuyên, liên tục, phù hợp với tình hình an ninh quốc tế ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Bộ Giao thông-Vận tải đã từng bước hoàn thiện, nâng cao năng lực bảo đảm an ninh hàng không nhằm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp pháp luật Việt Nam…”. Tuy nhiên, thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cho rằng chất lượng bảo đảm an ninh hàng không chưa thực sự bền vững, hệ thống cơ sở hạ tầng, trang-thiết bị bảo đảm an ninh hàng không chưa hoàn thiện, thiếu đồng bộ; tính chuyên nghiệp của nhân viên an ninh hàng không chưa cao; các cơ quan quản lý nhà nước còn lúng túng trong công tác phối hợp, xử lý…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình lưu ý công tác rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy trình, tiêu chuẩn liên quan đến an ninh hàng không phải là ưu tiên cao nhất. “Tôi đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam sớm ban hành quy chế phối hợp đảm bảo an ninh nội bộ trong ngành hàng không. Khẩn trương phê duyệt một số công trình quan trọng của hàng không dân dụng Việt Nam liên quan đến an ninh quốc gia để đưa vào danh mục được bảo vệ đặc biệt. Các bộ, ngành cần tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho các sân bay”-Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Về vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn hàng không ở các địa phương, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu các ngành chức năng và địa phương có cảng hàng không, sân bay cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn hàng không; phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị để thực hiện tốt các nhiệm vụ đảm bảo an ninh hàng không, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của đất nước phát triển.

Bảo đảm an ninh tại Cảng Hàng không Pleiku


 

 Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh: T.D
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh: T.D

Thời gian qua, thực hiện Nghị định số 92/2015/NĐ-CP và Chỉ thị số 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, Ban Chỉ huy Phòng-chống bạo loạn, khủng bố và khẩn nguy hàng không Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động tích cực nhằm đảm bảo an ninh tại Cảng Hàng không Pleiku.

Theo đó, Ban Chỉ đạo đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các thành viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Trong đó, trọng tâm là các biện pháp kiểm soát an ninh hàng không; đối phó với các hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan trong công tác bảo đảm an ninh hàng không... Song song với đó, Ban Chỉ đạo cũng chủ động nghiên cứu, lựa chọn tình huống và tổ chức diễn tập kế hoạch, phương án khẩn nguy đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng; thực hiện có hiệu quả phương án phòng-chống tên lửa vác vai tấn công tàu bay dân dụng (MANPADS)…

Cảng Hàng không Pleiku thường xuyên theo dõi, trao đổi thông tin về công tác an ninh trật tự trên địa bàn với các cơ quan, đơn vị có liên quan; phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, cảng vụ, tiểu đoàn và Công an địa phương trong công tác xử lý các vụ việc vi phạm an ninh, trật tự đúng quy định và trên tinh thần thống nhất cao giữa các đơn vị phối hợp; tiểu đoàn căn cứ đảm bảo kỹ thuật sân bay Pleiku, Công an các phường giáp ranh sân bay phối hợp, hỗ trợ công tác tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự khu vực vành đai, khu vực giáp ranh tường rào an ninh khu bay Cảng Hàng không Pleiku; đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay và hành khách.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.