Thu hút đầu tư: Nhiều khởi sắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chưa bao giờ Gia Lai lại tạo những cơ chế thoáng để rộng cửa đón các nhà đầu tư đến với tỉnh như hiện nay. Và cũng chưa bao giờ các nhà đầu tư lại phấn khởi đến vậy khi chọn Gia Lai làm điểm đến. Điều này hứa hẹn sẽ tạo nên những bước phát triển mạnh mẽ của kinh tế Gia Lai trong tương lai gần.

Nhiều dự án đầu tư được triển khai

Mới đây, UBND tỉnh phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư dự án Nhà máy Điện mặt trời Krông Pa của Công ty cổ phần Điện Gia Lai với quy mô 49 MW, tổng vốn đầu tư 1.428 tỷ đồng. Đây là một trong 12 dự án đã ký kết biên bản ghi nhớ tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Gia Lai diễn ra ngày 18-12-2016. Theo đó, dự án được triển khai thực hiện tại xã Chư Gu (huyện Krông Pa) trên diện tích 76 ha với mục tiêu sản xuất và phân phối điện mặt trời, dự kiến phát điện vào quý III-2018.

 

Doanh nghiệp nhận chứng nhận đầu tư tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư khu vực Tây Nguyên lần thứ 4-2017. Ảnh: H.D
Doanh nghiệp nhận chứng nhận đầu tư tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư khu vực Tây Nguyên lần thứ 4-2017. Ảnh: H.D

Trước đó, nhiều dự án đầu tư với quy mô đáng kể đã được UBND tỉnh phê duyệt như: dự án chăn nuôi bò thịt, bò sữa của Công ty cổ phần Chăn nuôi Gia Lai thuộc Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (6.300 tỷ đồng); nhà máy chế biến sữa của Nutifood Tây Nguyên (290 tỷ đồng); nhà máy sản xuất si rô cô đặc của Công ty Đường Vạn Phát Gia Lai (289 tỷ đồng)… Tính từ Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh tổ chức hồi cuối năm 2016 và Hội nghị xúc tiến đầu tư khu vực Tây Nguyên diễn ra đầu năm 2017 đến nay, tỉnh đã thu hút được 115 dự án đầu tư trên nhiều lĩnh vực, như: nông nghiệp, công nghiệp chế biến, điện năng, du lịch, dịch vụ. Hiện đã có 15 dự án hoàn thành, đi vào hoạt động và 44 dự án đang triển khai, số còn lại đang trong giai đoạn hoàn tất các thủ tục.

Nhiều nhà đầu tư đánh giá rất cao về tiềm năng và thế mạnh của Gia Lai trong các lĩnh vực điện, chế biến nông sản, du lịch...  Đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Gia Lai, ông Logan Knox-Giám đốc Công ty UPC Asia Wind Management LCC (UPC), nhận định: “UPC là công ty có phạm vi hoạt động trên toàn cầu với nhiều lĩnh vực khác nhau. Riêng tại Gia Lai, chúng tôi muốn được đầu tư điện gió. Tôi đánh giá Gia Lai có rất nhiều tiềm năng phát triển điện gió căn cứ vào địa hình và những lợi thế sẵn có. Hiện UPC đã triển khai đầu tư và vận hành sản xuất thành công hơn 2.000 MW điện sạch tại nhiều nước trên thế giới. Tôi hy vọng tỉnh tạo điều kiện để UPC được nghiên cứu, lắp đặt cột đo gió và tiến hành đầu tư”.

Chính quyền đồng hành và hỗ trợ

Hiện nay, các sở, ngành có liên quan vẫn đang đón tiếp rất nhiều doanh nghiệp lớn và nhỏ, trong nước và ngoài nước đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Gia Lai trên tất cả mọi lĩnh vực. Gia Lai đang dần trở thành  “miền đất hứa” đối với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước nhờ vào lợi thế vị trí địa lý, giao thông thuận lợi, nguồn tài nguyên dồi dào, cùng với đó là sự đồng thuận, cởi mở của chính quyền các cấp thể hiện qua các cơ chế, chính sách thiết thực, tạo môi trường đầu tư thông thoáng. Đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, rất nhiều lần nhấn mạnh: “Để thu hút đầu tư, tỉnh cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp hoạt động, đầu tư có hiệu quả. Gia Lai luôn xem thành công của nhà đầu tư, doanh nghiệp là thành công của tỉnh. Bên cạnh việc mời gọi đầu tư, Gia Lai cam kết thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về “3 đồng hành, 5 hỗ trợ” đối với doanh nghiệp”.

Để hỗ trợ công tác thu hút đầu tư, thời gian qua, tỉnh đã thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh. Ông Hồ Phước Thành-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, từng khẳng định: “Chúng tôi đã thực hiện nhiều hoạt động cải cách thủ tục hành chính mang tính đột phá trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là dịch vụ hành chính công nhằm cung cấp dịch vụ công nhanh, gọn, hiệu quả cho doanh nghiệp. Đối với việc kêu gọi, thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, tỉnh đã thành lập Hội đồng Xúc tiến Đầu tư nhằm giải quyết, hoàn tất thủ tục của các dự án một cách nhanh nhất, từ đó đã tạo được niềm tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp”. Kết quả của những nỗ lực này thể hiện rõ qua kết quả xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của tỉnh năm 2017: tăng 3 bậc so với năm 2016, xếp thứ 43/63 tỉnh, thành và xếp thứ 3 khu vực Tây Nguyên.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.