Chợ hoa Tết phố huyện: Đông người bán, ít người mua

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đã là ngày 29 Tết nhưng các chợ hoa Tết tại thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ) hay tại chợ hoa Xuân thị xã An Khê vẫn không nhiều người mua. Hoa, cây cảnh chưng Tết tô thắm những khu phố vẫn không làm không khí chợ hoa náo nhiệt thêm bao nhiêu bởi khá vắng vẻ người mua…
Anh Tuấn đang lo lắng trước sức tiêu thụ quất Tết quá chậm. Ảnh: Lê Hòa
Anh Tuấn đang lo lắng trước sức tiêu thụ quất Tết quá chậm. Ảnh: Lê Hòa
Có mặt tại chợ hoa Xuân tại cổng Công viên Đức Cơ (thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ) vào ngày 14-2 (tức 29 Tết), sắc màu hoa Tết nhuộm thắm cả một quãng đường dài gần 200 m với cơ man đào, cúc, quất, thược dược, mai vàng… với mức giá khá nhẹ nhàng, vậy nhưng, khách đến mua vẫn khá thưa thớt. Anh Hồ Hữu Tuấn, chủ một ki-ốt bán quất kiểng chơi Tết than thở: “Tôi nhập về 120 chậu quất kiểng đưa từ Phú Yên lên. Quất năm nay đẹp, giá rẻ hơn Tết mọi năm, chỉ từ 400-600 ngàn đồng/chậu mà người mua vẫn không nhiều. Từ 24 tháng Chạp đến nay hai vợ chồng tôi mới bán được phân nửa số quất nhập về”. 
Tương tự, chị Phạm Thị Lựu-chủ một ki-ốt bán hoa cúc chậu, thược dược, mai, quất kiểng… cũng trong tâm trạng tương tự. “Hoa năm nay giá bá rẻ hơn, một chậu thược dược giá 250 ngàn đồng, quất kiểng cỡ nhỏ 300 ngàn đồng, bông cúc chậu 400-600 tùy cỡ to nhỏ. Sức mua đến nay là 29 Tết vẫn rất kém, nhiều người chỉ đi xem vậy thôi nhưng chia sẻ sẽ chờ… chiều 30 Tết khi các điểm bán xả hàng mới mua cho rẻ”-chị Lựu nói.
Người dân chọn mua hoa tại chợ hoa Xuân Đức Cơ. Ảnh: Lê Hòa
Người dân chọn mua hoa tại chợ hoa Xuân Đức Cơ. Ảnh: Lê Hòa
Khá hơn so với các điểm bán hoa khác nhờ mặt hàng phong phú với đủ loại hoa, cây cảnh chưng Tết, ki-ốt của ông Hà Văn Toại có lượng khách ghé mua thường xuyên hơn. “Tôi bán hoa Tết có mai thế, quất tự nhiên, cúc mâm xôi, lan denro, hồ điệp và nhiều loại cây cảnh trang trí khác: sen đá, cây thần tài, phúc lộc, ngọc ngân, kim tiền… Khách bây giờ không chỉ mua hoa trưng Tết, họ có xu hướng chọn cây cảnh để trưng được quanh năm”- ông Toại chia sẻ. Do đưa hàng ra ki-ốt bán từ khá sớm, vào thời điểm ngay từ cuối tháng 11 âm lịch và vốn có sẵn cơ sở ươm và cung cấp giống hoa cây cảnh nên điểm bán của ông Toại thu hút nhiều người ghé thăm hơn. 
“Nổi lên trong số các sản phẩm hoa, cây cảnh trưng Tết năm nay cửa hàng tôi có hai loại cây bán chạy nhất, đó là lan denro, hồ điệp kết chậu và quất tự nhiên. Trong đó lan denro có giá 50-70 ngàn đồng/giò, hồ điệp 130-150 ngàn đồng/giò. Riêng quất tự nhiên với đặc điểm dáng thế hoàn toàn tự nhiên, không uốn thế, tạo dáng và quả to, đẹp, màu sắc vàng bóng, cây có lộc và hoa, quả xanh nên khách rất thích dù giá đắt gấp đôi quất thế, dao động từ 500 ngàn đồng- 1,5 triệu đồng/chậu. Loại quất này sẽ chơi được rất bền. Sau Tết có thể chăm lấy trái như quất thường. Tôi nhập về 110 chậu mà bán chỉ còn vài chậu nữa là hết rồi”- ông Toại cho biết.
Hoa tại Chợ hoa Xuân Đức Cơ năm nay được đánh giá là đẹp và giá thành rẻ hơn các Tết trước. Ảnh: Lê Hòa
Hoa tại Chợ hoa Xuân Đức Cơ năm nay được đánh giá là đẹp và giá thành rẻ hơn các Tết trước. Ảnh: Lê Hòa
Giá hoa rẻ hơn so với các năm trước nhưng lượng khách mua không đông cũng là thực trạng tại Chợ hoa Xuân thị xã An Khê. Theo quan sát của phóng viên, đến tối ngày 29 tháng Chạp, lượng các loại hoa, quất ở chợ hoa Xuân Mậu Tuất (thị xã An Khê) vẫn còn khá nhiều, mặc dù hoa năm nay đẹp và rẻ hơn năm trước. Thời tiết tuy có lạnh nhưng không mưa khá thuận lợi cho nhân dân đi chơi và mua sắm.
Theo thông tin từ UBND phường Tây Sơn (thị xã An Khê), năm nay, thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã, phường có trách nhiệm phân lô, tổ chức chợ hoa Xuân Mậu Tuất 2018 theo đúng kế hoạch. Chợ hoa Xuân Mậu Tuất có 148 lô, được bố trí xung quanh khu vực đường Đỗ Trạc, Hoàng Hoa Thám và Lê Hồng Phong; giá cho thuê từ 1-1,5 triệu đồng/lô, thời gian trưng bày, mua bán bắt đầu từ ngày 5 đến 15-2 (tức ngày 20 đến 30 tháng Chạp). Anh Phan Xuân Hiếu (thôn An Hòa, xã Phú An, huyện Đak Pơ)-người có thâm liên buôn cúc gần 10 năm, nhận xét chưa năm nào hoa đẹp mà lại rẻ như năm nay. “Đến thời điểm này tôi bán lỗ xuống 50 ngàn đồng/chậu còn có 150-200 ngàn/chậu mà không mấy người mua. Phần lớn chờ đến ngày 30 hạ giá mới mua, thời điểm này chủ yếu người ta đi thăm giá. Năm nay, người dân bán chưa được bao nhiêu mía, giá mía lại rẻ. Bên cạnh đó, một số mặt hàng nông sản xuống thấp, dẫn đến người dân giảm thu nhập, nên chi tiêu cho việc mua sắm Tết có phần hạn hẹp”-anh Hiếu nói.
 Đến tối ngày 14-2 (tức 29 tháng Cháp) lượng bông, quất tại chợi Xuân Mậu Tuất (thị xã An Khê) còn khá đầy. Ảnh: Ngọc Minh
Đến tối ngày 14-2 (tức 29 tháng Cháp) lượng bông, quất tại chợi Xuân Mậu Tuất (thị xã An Khê) còn khá đầy. Ảnh: Ngọc Minh
Cũng hạ giá mong bán được bông, anh Cao Văn Phương (tổ dân phố 6, phường Ngô Mây, thị xã An Khê) cho hay: “Năm nay tôi trồng có 300 chậu bỏ sỉ cho bạn hàng trên TP.Pleiku, mà họ nói trên đó giá tiêu và cà phê rẻ, dân ít mua. Với giá 450 ngàn đồng/chậu nhắm không có lời họ không lấy. Tôi đành phải đứng bán từ hôm 23 Âm lịch tới giờ mới bán được gần 20 chậu. Năm trước với cỡ chậu như này tôi bán giá 600-700 ngàn đồng/chậu”. Bày bán 65 chậu quất từ ngày 25 Tết, ông Bùi Văn Đàn (ở thị trấn Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) mới bán được 15 chậu. Ông Đàn bùi ngùi nói: “Tôi mua dưới đó 650 ngàn đồng/chậu lên đây thấy sức mua yếu, đành phải bán giá gốc mong thu hồi vốn. Mấy lô bên cạnh bán quất còn rẻ hơn, có 200-400 ngàn đồng/chậu mà cũng có bán được bao nhiêu đâu. Ngày mai 30 Tết, không biết sức mua có khả quan hơn không”.
Chị Lê Thị Thanh (tổ dân phố 9, phường An Bình, thị xã An Khê) dẫn 2 con đi chơi, ngắm hoa tại Chợ hoa Xuân cho biết: “Hôm nay, dọn dẹp nhà mới xong, tính cho con đi chơi, ngắm chợ hoa, xem chậu bông nào vừa túi tiền mua về trưng cho có không khí Tết. Mình thấy hoa năm nay đẹp và rẻ hơn năm ngoái, phần lớn là cúc kim cương. Loại hoa này trưng được lâu lắm”.     
Lê Hòa-Ngọc Minh 

Có thể bạn quan tâm

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.