Hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 2 năm thực hiện chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã huy động mọi nguồn lực thực hiện và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, từ đó giúp dân thoát nghèo bền vững.

Từ cấp phát đến hỗ trợ có điều kiện

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 có rất nhiều điểm mới. Đó là lấy chỉ tiêu thu nhập là chính, sau đó xác định mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản như: y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin... gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Theo đó, người nghèo là đối tượng trung tâm để hỗ trợ, đồng thời mở rộng đối tượng hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người sau cai nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS, phụ nữ bị buôn bán trở về. Đáng chú ý, chương trình đã chuyển từ việc cấp phát, cho không sang hỗ trợ có điều kiện để nâng cao ý thức trách nhiệm của người nghèo trong việc phát triển sản xuất kinh doanh, từ đó từng bước vươn lên thoát nghèo.

 

Hỗ trợ hộ nghèo xã Đất Bằng (huyện Krông Pa) trồng cỏ nuôi bò. Ảnh: Đ.Y
Hỗ trợ hộ nghèo xã Đất Bằng (huyện Krông Pa) trồng cỏ nuôi bò. Ảnh: Đ.Y

Sau 2 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, đến nay, tỉnh ta đã xây dựng được hệ thống tổ tiết kiệm và vay vốn tại 100% thôn, làng. Nguồn vốn này đã giúp cho hàng trăm hộ dân trên địa bàn tỉnh thoát khỏi đói nghèo, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Theo chính sách mới, hộ nghèo được nâng mức vốn vay tối đa lên 50 triệu đồng, lãi suất giảm một nửa, thời hạn vay tăng gấp đôi. “Đây là điều kiện thuận lợi để hộ nghèo có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống. Có nguồn vốn vay, hộ nghèo sẽ được Ủy ban MTTQ các cấp hỗ trợ phương thức để bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, vươn lên thoát nghèo bền vững”-ông Lê Văn Thành-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, cho biết.

Song song với hoạt động hỗ trợ vốn, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân bước đầu được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu lao động. Đến nay, toàn tỉnh có gần 140 ngàn người được đào tạo nghề, trong đó chủ yếu là người dân tộc thiểu số và người nghèo. Công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động được chú trọng thực hiện, góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động. Hơn nữa, các chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế, nhà ở, tiếp cận thông tin, các dịch vụ xã hội khác… cũng đã phát huy vai trò tích cực trong công tác giảm nghèo. Bên cạnh đó, chương trình chú trọng lồng ghép các chỉ tiêu, nhiệm vụ giảm nghèo vào các nội dung thi đua; tham gia khuyến công, khuyến lâm, đào tạo nghề lao động nông thôn; tạo vốn và tín chấp cho hội viên vay vốn…

Tuy nhiên, đến nay tỷ lệ hộ nghèo ở tỉnh ta vẫn còn ở mức cao (13,85%) so với bình quân cả nước, tỷ lệ hộ nghèo là người dân tộc thiểu số chiếm đến 85,81% trong tổng số hộ nghèo. Cùng với đó, việc giảm nghèo chưa thật sự bền vững, nhiều hộ thoát nghèo nhưng nằm sát với mức chuẩn nghèo, nguy cơ tái nghèo cao; chênh lệch giàu-nghèo giữa thành thị và nông thôn, giữa đồng bào Kinh và đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng tăng; một bộ phận không nhỏ người nghèo chưa được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản.

Kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo

Trao đổi với P.V, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết: “Sở là đơn vị thường trực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Vì vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo tổ chức thực hiện, phát huy hiệu quả các chính sách hỗ trợ giảm nghèo hiện hành đối với người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số như: y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin, vay vốn tín dụng ưu đãi...”.

Cũng theo ông Thành, Sở sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan bố trí nguồn lực hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo, trong đó tập trung hỗ trợ sinh kế thông qua trợ giúp các điều kiện và dịch vụ sản xuất, đào tạo nghề để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người nghèo. Xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2017-2020 và định hướng đến năm 2025. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị-xã hội tích cực phát động các phong trào hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, tuyên truyền giúp người nghèo nâng cao ý thức vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.