Tránh dàn trải, nợ đọng trong đầu tư công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nghị quyết 89/NQ-HĐND về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 (nguồn vốn ngân sách địa phương) được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ tư diễn ra cuối tháng 8 vừa qua được kỳ vọng sẽ giúp các cấp, các ngành và địa phương chủ động hơn trong lựa chọn đầu tư, tránh dàn trải, bị động vốn.

Việc xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn theo quy định của Luật Đầu tư công là bước tiến quan trọng và là căn cứ pháp lý cho việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020. Tại hội nghị triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 diễn ra hồi trung tuần tháng 10-2016, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định, việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn sẽ khắc phục tình trạng kế hoạch đầu tư công bị cắt khúc ra từng năm, đồng thời bảo đảm nguyên tắc tập trung, thống nhất, tăng cường phân cấp, tăng thêm quyền tự chủ, chủ động hơn cho các bộ, ngành, địa phương và cơ sở. Từ đó, tăng cường sự công khai, minh bạch trong phân bổ nguồn lực của Nhà nước, thúc đẩy tái cơ cấu đầu tư công.

 

Tỉnh lộ 665 cần sớm được đầu tư sửa chữa, nâng cấp. Ảnh: H.D
Tỉnh lộ 665 cần sớm được đầu tư sửa chữa, nâng cấp. Ảnh: H.D

Đối với tỉnh ta, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 được phê duyệt tại Nghị quyết 89/NQ-HĐND của HĐND tỉnh tập trung đầu tư cho các dự án trọng điểm, cần thiết, cấp bách, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Theo nghị quyết này, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 (nguồn vốn ngân sách địa phương) của tỉnh có tổng vốn gần 6.774 tỷ đồng (vốn dự phòng 10% là gần 633 tỷ đồng). Trong đó, vốn cân đối ngân sách tỉnh khoảng 6.330 tỷ đồng, vốn từ các nguồn hợp pháp khác là trên 444 tỷ đồng.

Cụ thể, theo Nghị quyết 89, nguồn vốn cân đối ngân sách tỉnh gồm vốn cân đối theo tiêu chí 4.133 tỷ đồng; tiền sử dụng đất 990 tỷ đồng và vốn xổ số kiến thiết trên 574 tỷ đồng. Trong đó, vốn cân đối theo tiêu chí tỉnh đầu tư là 2.873 tỷ đồng và vốn ngân sách cấp cho cấp huyện 1.260 tỷ đồng. Trong số vốn cân đối theo tiêu chí tỉnh đầu tư, tỉnh đã cấp cho các dự án hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng giai đoạn 2011-2015 với 1 dự án (cụ thể là bố trí phần còn thiếu sau khi điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án đường vào xã Ia Yeng-huyện Phú Thiện) 5,5 tỷ đồng; dự án chuyển tiếp, hoàn thành và đưa vào sử dụng giai đoạn 2016-2020 là 404,7 tỷ đồng; dự án khởi công mới giai đoạn 2016-2020 là 2.448,4 tỷ đồng và số vốn chuẩn bị đầu tư là 13,8 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn tiền sử dụng đất, tỉnh đầu tư cho 9 công trình với khoảng 92 tỷ đồng, số còn lại sẽ phân cấp cho các huyện, thị xã, thành phố. Vốn xổ số kiến thiết với 574 tỷ đồng bố trí khởi công mới cho 37 công trình thuộc ngành Giáo dục và Đào tạo, 18 công trình y tế, 2 công trình văn hóa, thể thao, đồng thời cấp cho Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (đối ứng 10%) 60 tỷ đồng; số vốn chưa phân bổ còn lại là 36,6 tỷ đồng. Còn vốn từ các nguồn hợp pháp (444 tỷ đồng) dùng bố trí cho các dự án trả nợ, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới trong năm 2016 (đã hoàn thành trên 99,2 tỷ đồng), trả nợ kiên cố hóa kênh mương và giao thông nông thôn...

“Đây là lần đầu tiên chúng ta thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn. Điều này giúp tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, hoạch định chiến lược triển khai, phân bổ đầu tư hợp lý cho cả giai đoạn khi đã biết trước tổng nguồn vốn. Kế hoạch này sẽ dần khắc phục tình trạng đầu tư phân tán, dàn trải, manh mún, tránh tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản, tránh chạy chọt, bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước”-ông Hồ Phước Thành-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, đánh giá.  

Thêm nữa, quy định chặt chẽ trong việc bố trí vốn đầu tư công trung hạn chắc chắn sẽ làm thay đổi đáng kể nhận thức của các cấp, các ngành và địa phương về tầm quan trọng của khâu chuẩn bị đầu tư, đồng nghĩa với việc tăng trách nhiệm trong quyết định đầu tư, phân bổ vốn vào dự án nào, cấp bách ra sao, hiệu quả kinh tế-xã hội thể hiện đến đâu; qua đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý đầu tư công. “Việc lập kế hoạch đầu tư công khá vất vả, nhưng vất vả một lần, những năm sau cứ vậy mà triển khai. Trong quá trình triển khai, qua mỗi năm, từ những thay đổi khách quan nhất định, tỉnh sẽ cho điều chỉnh từ nguồn dự phòng 10%”-ông Hồ Phước Thành cho biết thêm.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.