Ia Grai tăng cường giải pháp điều hành thu ngân sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong 9 tháng năm 2017, cùng với công tác lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, UBND huyện Ia Grai đã quan tâm chỉ đạo công tác thu ngân sách nhà nước theo phân cấp.

Nhiều khoản thu đạt cao

Cùng với việc giao dự toán thu ngân sách, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo theo dõi, đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện cũng như kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thu ngân sách. Bên cạnh đó, huyện thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu, xác định rõ các nguồn thu tiềm năng, các lĩnh vực, hoạt động còn thất thu, xây dựng phương án quản lý chống thất thu trên từng lĩnh vực; khai thác các nguồn thu, thu đủ các khoản thuế phát sinh. Đồng thời, huyện cũng làm tốt công tác phân tích, dự báo, đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách trên địa bàn.

 

Huyện Ia Grai luôn tạo điều kiện thuận lợi để người dân và doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế. Ảnh: T.N
Huyện Ia Grai luôn tạo điều kiện thuận lợi để người dân và doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế. Ảnh: T.N

Các ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn tập trung thu các khoản theo dự toán được giao và phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện. Tổng thu ngân sách theo phân cấp qua 9 tháng đạt gần 37 tỷ đồng, đạt 67% dự toán tỉnh giao, đạt 61% dự toán HĐND huyện đề ra và bằng 81,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các lĩnh vực có số thu cao gồm: tiền sử dụng đất gần 8,2 tỷ đồng, đạt 117% dự toán tỉnh giao; thuế thu nhập doanh nghiệp 463 triệu đồng, đạt 103% dự toán tỉnh giao; tiền cho thuê mặt đất, mặt nước, thuê tài sản gần 1,2 tỷ đồng, đạt 230% dự toán tỉnh giao.

Ông Nguyễn Văn Chè-Phó Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch, cho biết: “Thời gian qua, huyện rất quan tâm công tác quản lý sử dụng đất, nhất là việc giao đất, cho thuê đất, chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật để quản lý và thu ngân sách đầy đủ, kịp thời. Cùng với đó, huyện đẩy nhanh tiến độ thẩm tra hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, sang nhượng đất cho các hộ gia đình, cá nhân có đủ điều kiện để thu các khoản thuế, phí liên quan đến đất đai. Đồng thời, thường xuyên giám sát kê khai, nộp thuế của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thu ngân sách của huyện cũng gặp không ít khó khăn. Ông Nguyễn Văn Nông-Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện, cho biết: “Một số lĩnh vực có số thu thấp như: thu phạt, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế giá trị gia tăng... Nguyên nhân là do các doanh nghiệp gặp khó khăn. Bên cạnh đó, nguồn thu từ thuế thu nhập cá nhân phụ thuộc vào việc chuyển nhượng bất động sản. Mặt khác, công tác xử lý nợ đọng chưa đạt hiệu quả”.

Phấn đấu thu vượt chỉ tiêu

 

Giải quyết thủ tục hành chính về thuế tại Bộ phân một cửa của huyện. Ảnh: T.N
Giải quyết thủ tục hành chính về thuế tại Bộ phân một cửa của huyện. Ảnh: T.N

Để hoàn thành dự toán được giao, trong 3 tháng cuối năm, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện phải đạt từ 17,9 tỷ đồng trở lên. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn trong điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn còn nhỏ lẻ. Cùng với đó, một số mặt hàng nông sản, phân bón được miễn giảm thuế. Trong khi đó, một số nguồn thu khác thiếu tính ổn định. Trao đổi với P.V, ông Dương Mah Tiệp-Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo điều kiện thuận lợi để người dân và doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế. Tích cực đôn đốc các đối tượng nộp thuế kịp thời, đẩy mạnh triển khai kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế, phí, lệ phí. Hỗ trợ cung cấp thông tin, tư vấn chính sách thuế rộng rãi cho người dân và doanh nghiệp. Ngành chức năng thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp nhằm nắm bắt và xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh có hiệu quả, thực hiện tốt nghĩa vụ ngân sách nhà nước”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND huyện cũng nhấn mạnh đến việc thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu, xác định rõ các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, hoạt động còn thất thu; xây dựng phương án quản lý chống thất thu trên từng lĩnh vực. Thực hiện tốt công tác quản lý sử dụng đất, nhất là việc giao đất, cho thuê đất, chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật để quản lý và thu ngân sách đầy đủ, kịp thời, tránh thất thoát, chiếm dụng, lãng phí tài sản công.

Đẩy nhanh tiến độ thẩm tra hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, sang nhượng đất cho các hộ gia đình, cá nhân có đủ điều kiện để thu các khoản thuế, phí liên quan, tổ chức bán đấu giá đất tại các khu quy hoạch theo kế hoạch đã được phê duyệt để thu tiền nộp ngân sách nhà nước. Biểu dương kịp thời những tổ chức, cá nhân chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế, đồng thời công khai thông tin các doanh nghiệp chây ỳ nợ thuế, những tổ chức và cá nhân vi phạm pháp luật về thuế.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Chư Păh thu ngân sách đạt hơn 56,7 tỷ đồng

Chư Păh thu ngân sách đạt hơn 56,7 tỷ đồng

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) tổ chức hội nghị lần thứ 16 (mở rộng) nhằm đánh giá kết tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý I và triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II năm 2024.