Giải pháp nào cho ngành chăn nuôi heo?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong khi cả nước đang rầm rộ “giải cứu thịt heo”, thì Gia Lai hiện vẫn khá im ắng. Đẩy mạnh “giải cứu thịt heo”, “hóa giải” nghịch lý giá heo hơi rớt thảm trong khi giá heo thịt ngoài chợ và sản phẩm từ thịt heo vẫn cao là việc cần thiết hiện nay.

Nghịch lý giá cả

Nhìn bầy heo gần 20 con sắp đến ngày xuất chuồng mà chị Nguyễn Thị Lệ (tổ 4, phường Trà Bá, TP. Pleiku) nẫu cả ruột vì giá heo hơi rớt thảm. “Heo thì ngày nào cũng phải cho ăn, tiền cám nợ chồng chất mà thương lái vẫn chưa muốn bắt. Họ hẹn tới hẹn lui, giờ ép giá xuống chỉ còn 28.000 đồng/kg heo hơi, trong khi heo giống mua đã 40.000-45.000 đồng/kg, nếu bán giá này thì lỗ thê thảm”-chị Lệ chán nản.

 

Giá thịt heo ở chợ vẫn giảm không đáng kể.  Ảnh: Đức Thụy
Giá thịt heo ở chợ vẫn giảm không đáng kể. Ảnh: Đức Thụy

Cũng đã giảm đến 1/3 số lượng đàn heo trong trại, song tình trạng heo hơi rớt giá “không phanh” khiến anh Nguyễn Ninh Nhị (phường Chi Lăng, TP. Pleiku) như ngồi trên đống lửa: “Hiện trong trại chỉ còn 40 heo nái và hơn 200 heo thịt. Giá heo hơi giảm mạnh khiến nhiều tháng qua trang trại lỗ gần 600 triệu đồng (bình quân mỗi tháng lỗ khoảng 70 triệu đồng). Giá thức ăn vẫn không giảm, nếu ngày trước bán 30 con heo mua được một xe cám, bây giờ chỉ mua được nửa xe, chưa kể tiền trả cho công nhân, rồi lãi suất ngân hàng… Tôi mong muốn ngân hàng giảm lãi suất vốn vay, được phần nào hay phần nấy, chứ tình trạng này trại chắc phải đóng cửa”.

Nghịch lý là dù giá heo hơi rớt thảm nhưng giá heo thịt ngoài chợ lại giảm không đáng kể, nhiều sản phẩm làm từ thịt heo vẫn giữ nguyên giá. Khảo sát tại một số chợ trên địa bàn TP. Pleiku, giá heo thịt giảm chỉ khoảng 5.000-10.000 đồng/kg. Cụ thể, giá thịt heo đùi hiện dao động 80.000-85.000 đồng/kg; sườn cốt lết 75.000-85.000 đồng/kg; ba chỉ 70.000-75.000 đồng/kg...

Tuy nhiên, nếu so với mức giá heo hơi ở thời điểm 45.000-50.000 đồng/kg và giá heo hơi hiện tại (27.000-29.000 đồng/kg) thì mức giảm giá heo thịt trên thị trường vẫn chưa tương xứng. Các món ăn được chế biến từ thịt heo ngoài thị trường vẫn giữ mức cao.

Cần giải pháp phát triển bền vững

Trao đổi với P.V, ông Trương Phước Anh-Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Hiện Sở đã làm công văn trình UBND tỉnh về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi trên địa bàn. Trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát việc niêm yết giá tại các chợ, siêu thị, vấn đề an toàn thực phẩm... Tổ chức chương trình kết nối giữa các cơ sở giết mổ, chế biến với các đơn vị có bếp ăn tập thể như: Công an, quân  đội, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện… đưa thịt heo vào khẩu phần ăn hàng ngày.

 

Hiện tổng đàn heo trên toàn tỉnh là 438.147 con, trong đó đàn heo nái 59.057 con, đàn heo thịt 378.259 con. Với sản lượng trên, bình quân sản lượng heo hơi xuất chuồng mỗi năm khoảng 29.000 tấn.

Song song với đó, các địa phương cần tăng cường tiến hành rà soát, tổng hợp các cơ sở có lượng thịt heo dư thừa để có kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ. Đặc biệt, khuyến khích các cơ sở giết mổ, chế biến, kinh doanh không nhập heo từ bên ngoài, tăng lượng thu mua heo trên địa bàn tỉnh nhằm giảm lượng heo dư thừa hiện nay.

Kêu gọi kích cầu hoặc giảm đàn chỉ là những giải pháp tạm thời trong điều kiện hiện nay còn để ngành chăn nuôi phát triển bền vững thì cần có các giải pháp lâu dài. Chính vì vậy, để ngành chăn nuôi phát triển bền vững, theo ông Trương Phước Anh, trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ tích cực hướng dẫn người chăn nuôi đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao về giống, thức ăn, chuồng trại, quản lý… nhằm giảm giá thành sản xuất. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng giống heo địa phương có chất lượng tốt. Đa dạng hóa sản phẩm phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Tổ chức tốt công tác tiêu độc, khử trùng chuồng trại, theo dõi sức khỏe đàn vật nuôi, chủ động tiêm phòng các loại vắc xin đảm bảo an toàn dịch bệnh. Đồng thời, khuyến cáo người dân chăn nuôi không tăng đàn ồ ạt, xác định quy mô chăn nuôi phù hợp nhằm giảm giá thành sản phẩm. Lựa chọn giữ lại đàn nái tốt, loại thải đàn nái già và chuyển sang chăn nuôi heo đặc sản địa phương.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.