Mùa vàng trên biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày này, các cánh đồng của huyện Chư Prông đã được khoác lên mình “chiếc áo” vàng rực của lúa chín. Dưới tiết trời nắng nóng, bà con đang khẩn trương thu hoạch lúa trong tâm trạng phấn khởi. Từng bông lúa trĩu hạt, vàng óng lần lượt theo chân người dân về nhà.

  Cánh đồng lúa của bà con làng Đút, xã Ia Lâu năm nay bội thu nhờ được chủ động nguồn nước tưới. Ảnh: H.T
Cánh đồng lúa của bà con làng Đút, xã Ia Lâu năm nay bội thu nhờ được chủ động nguồn nước tưới. Ảnh: H.T

Phấn khởi nhất có lẽ là nông dân xã Ia Lâu bởi năm nay, bà con nơi đây lại đón thêm một vụ mùa bội thu. Ngay từ sáng sớm, trên các cánh đồng của xã đã rộn ràng tiếng máy gặt, tiếng bà con chuyện trò. Cùng chúng tôi ra đồng, ông Nguyễn Đức Tuyên-Chủ tịch UBND xã Ia Lâu cho biết: Vụ Đông Xuân năm nay, toàn xã gieo sạ được 310 ha lúa. Do gieo sớm so với lịch thời vụ gần 1 tháng và chủ động được nguồn nước tưới nên lúa phát triển tốt, chín sớm. Năng suất lúa đạt cao, bình quân 6,5-7 tấn/ha, cá biệt có hộ đạt 9-11 tấn/ha.  

Cũng theo ông Tuyên, các thôn Phố Hiến, Bắc Thái có năng suất lúa đạt cao nhất xã do người dân nơi đây có nhiều kinh nghiệm trồng lúa. Bốc từng bao lúa lên xe, ông Nguyễn Đức Sáng (thôn Bắc Thái) vui mừng cho biết: “Năm nay, nhờ Xí nghiệp Thủy nông huyện cấp nước tưới đều theo lịch nên nguồn nước ít bị thất thoát. Đặc biệt, giai đoạn trổ đòng cây lúa vẫn được cấp nước dồi dào nên phát triển khỏe mạnh, bông lúa dài và hạt chắc. Nhiều hộ đạt gần10 tấn/ha, riêng nhà tôi sạ 2,3 ha lúa cũng thu được 18 tấn”.

Ngoài những thuận lợi nói trên thì năm nay, nhờ được cán bộ xã tích cực hướng dẫn kỹ thuật mà năng suất lúa của người dân làng Đút, làng Tul (xã Ia Lâu) cũng đạt cao. Nhìn những bông lúa trĩu hạt, ông Rơ Mah Bác (làng Đút) phấn khởi cho biết, khoảng 3 ngày nữa gia đình ông mới bắt đầu thu hoạch 1,4 ha lúa. “Năm nay, nhờ sử dụng giống lúa mới DV108 theo hướng dẫn của cán bộ xã mà năng suất đạt cao, ít nhất gia đình sẽ thu được 9,8 tấn, cao hơn năm ngoái khoảng 4,8 tấn. Hơn nữa, lúa chín đều nên nếu đổi công được thì gia đình chỉ mất 2 ngày thu hoạch là xong”-ông Bác cho biết.

Ngoài xã Ia Lâu, tại các xã Ia Piơr, Ia Băng, Ia Bang, bà con nông dân cũng đang phấn khởi vì năm nay lúa không những tránh được hạn mà còn cho năng suất tương đối cao. Đặc biệt, tại xã Ia Piơr, nhờ nguồn nước tưới dồi dào từ suối Đục, cộng với việc bơm nước tưới đều đặn của Xí nghiệp Thủy nông huyện, cánh đồng lúa rộng 134,5 ha của xã phát triển tốt. Anh Hà Văn Tin-cán bộ nông nghiệp xã Ia Piơr cho biết: Những năm trước, do gieo muộn nên đa phần các ruộng lúa thường thiếu nước vào cuối vụ dẫn đến năng suất đạt không cao. Năm nay, theo chỉ đạo của huyện, xã đã tập trung hướng dẫn người dân gieo sạ sớm; đồng thời, quán triệt cho bà con không mở rộng diện tích gieo trồng tràn lan, đặc biệt là ở những diện tích trên cao. Bên cạnh đó, Xí nghiệp Thủy nông huyện cũng điều chỉnh lịch tưới nước đều đặn nên lúa phát triển khỏe mạnh và cho năng suất bình quân 5,5 tấn/ha.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Gặp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Prông cho biết: Rút kinh nghiệm vụ Đông Xuân 2015-2016, năm nay, huyện chỉ đạo các xã triển khai cho bà con gieo sạ sớm so với lịch thời vụ ít nhất 15 ngày. Đồng thời, không gieo trồng hoặc chuyển sang gieo trồng các loại cây trồng khác đối với diện tích thiếu nước. Bên cạnh đó, huyện đã hỗ trợ 18 tấn lúa giống ngắn ngày, có năng suất cao, chịu hạn tốt cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số gồm HT1, OM4900, IR64… và khuyến cáo bà con giảm lượng hạt giống gieo sạ trên một đơn vị diện tích để nâng cao năng suất, chất lượng lúa. Ngoài ra, các xã chủ động đẩy mạnh tập huấn kỹ thuật hướng dẫn nhân áp dụng các quy trình kỹ thuật, thực hiện tốt quy trình “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa. Song song với đó, Xí nghiệp Thủy nông huyện cũng điều tiết nước phù hợp, không để nơi thừa, nơi thiếu nên cây lúa phát triển tương đối đều. Trong số 1.103 ha lúa gieo trồng vụ Đông Xuân 2016-2017, chỉ có khoảng trên 10 ha nằm ở các khu vực rìa thuộc xã Ia Băng, Ia Bang bị giảm năng suất do thiếu nước, số còn lại năng suất đạt khá, bình quân 4,47 tấn/ha, tăng 1,07 tấn/ha so với vụ Đông Xuân trước.

 Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.