Huyện Ia Pa: Diện tích mía trồng mới tăng mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Do giá mì xuống thấp và sản xuất lúa 1 vụ kém hiệu quả nên nông dân huyện Ia Pa đã chuyển đổi một phần diện tích sang trồng mía.

 Người dân làm cỏ mía.                                         Ảnh: L.N
Người dân làm cỏ mía. Ảnh: L.N

Tính đến thời điểm này, nông dân huyện Ia Pa đã trồng mới được 3.191 ha mía, tăng 1.641 ha so với kế hoạch. Diện tích mía tập trung chủ yếu tại các xã Pờ Tó 1.332 ha, Chư Răng 763 ha, Kim Tân 639 ha, Ia Ma Rơn 234 ha, Ia Kdăm 115 ha.

Xã Pờ Tó là một trong những địa phương có diện tích mía lớn nhất huyện. Theo kế hoạch sản xuất vụ Đông Xuân 2016-2017, toàn xã gieo trồng 1.048 ha cây trồng các loại. Tuy nhiên, đến nay người dân đã xuống giống hơn 1.781 ha, vượt 170% kế hoạch. Trong đó chủ yếu là mía trồng mới với 1.332 ha, lúa nước 145 ha, mì 155 ha, thuốc lá 52 ha, rau các loại 65 ha. Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ diện tích gieo trồng vụ Đông Xuân trên địa bàn xã năm nay tăng đột biến là do giá mì xuống thấp người dân đã chuyển sang trồng mía.

Ông Phạm Văn Quynh (làng Kliếc, xã Pờ Tó) cho hay: “Nhà tôi có hơn 3 ha đất trồng mì nhưng vụ vừa rồi giá quá thấp, thu hoạch xong chỉ đủ tiền công. Giá mì biến động thất thường nên năm nay tôi quyết định chuyển toàn bộ diện tích sang trồng mía”.

Tương tự, gia đình ông Đặng Xuân Cường (thôn 4, xã Pờ Tó) cũng chuyển đổi gần 4 ha mì sang trồng mía. Ông Cường cho biết: Nếu tính toán cụ thể thì mỗi ha mì với giá ổn định có thể thu lãi 10-15 triệu đồng. Trong khi đó, trồng mía năng suất đạt khoảng 80-100 tấn/ha thì có thể lãi 25-40 triệu đồng/ha. Ngoài ra, người trồng mía vừa được hỗ trợ đầu tư, vừa có chính sách tiêu thụ sản phẩm ổn định.

Ngoài ra, người dân huyện Ia Pa cũng đã mạnh dạn chuyển một phần diện tích lúa nước 1 vụ sang trồng mía. Tính đến thời điểm này, người dân đã chuyển khoảng 400 ha lúa nước 1 vụ sang trồng mía phát huy hiệu quả. Tại cánh đồng xã Chư Mố, vụ Đông Xuân 2015-2016, người dân chỉ làm hơn 24 ha thì vụ Đông Xuân năm nay có hơn 100 hộ dân chuyển 85 ha lúa 1 vụ sang trồng mía. Hay tại cánh đồng xã Ia Kdăm, vụ Đông Xuân trước, người dân chuyển 70 ha sang trồng cây mía, đến vụ Đông Xuân 2016-2017 người dân đã chuyển đổi hơn 120 ha. Ông Trần Văn Hùng-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Pa cho biết: Việc chuyển đổi diện tích lúa 1 vụ sang trồng mía và hình thành cánh đồng mẫu lớn là chủ trương của huyện. Huyện đã làm việc với Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai đưa cây mía thay thế trên những diện tích lúa 1 vụ bấp bênh và có chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi, dồn điền đổi thửa hình thành cánh đồng mẫu lớn.

Ông Trần Văn Hùng cho biết thêm: Trước đây, đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu sản xuất nhỏ lẻ, tự cung tự cấp. Hiện nay, bà con liên kết với nhau để dồn điền đổi thửa canh tác cây mía cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Thông thường mỗi ha lúa 1 vụ sản xuất trong điều kiện khí hậu thuận lợi thì người dân cũng chỉ thu nhập 2-3 triệu đồng. Trong khi đó, mỗi ha mía mang lại thu nhập 25-40 triệu đồng. Ngoài ra, trước tình hình biến đổi khí hậu, việc chuyển đổi cây trồng là hướng đi đúng giúp người dân phát triển kinh tế ổn định, bền vững.

 Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.