Để quyền lợi người tiêu dùng được bảo vệ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau một năm công bố Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15-3), quyền lợi của người tiêu dùng ngày càng  được các cấp chính quyền quan tâm, bảo vệ; ý thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các chủ thể tham gia thị trường cũng đã có sự chuyển biến tích cực.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Theo ông Bùi Khắc Quang-Giám đốc Sở Công thương, vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được tỉnh hết sức quan tâm. Ngay từ cuối năm 2016, UBND tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2017 nhằm khẳng định vai trò, vị trí và tầm quan trọng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với sự phát triển bền vững của xã hội, đất nước. Qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở huy động và tập trung sự quan tâm hưởng ứng, tham gia của các tổ chức, cá nhân người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

 
   Người tiêu dùng ngày càng được nâng cao kiến thức về tiêu dùng và ý thức tự bảo vệ mình.         Ảnh: L.L
Người tiêu dùng ngày càng được nâng cao kiến thức về tiêu dùng và ý thức tự bảo vệ mình. Ảnh: L.L

Các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được khuyến khích thực hiện trong suốt cả năm với chủ đề “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”. Đặc biệt, nhiều hoạt động mang tính chuyên đề, chuyên sâu như triển khai tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng; treo pa-nô, băng rôn, cờ phướn tại một số tuyến đường chính, một số chợ, siêu thị và trung tâm thương mại; tổ chức hội thảo “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”; biểu dương, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

“Hiện Sở đã in 1.000 cờ phướn tuyên truyền về Ngày Quyền của người tiêu dùng để phân bổ về các huyện, thị xã, thành phố tiến hành treo ở các siêu thị, chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với một số đơn vị truyền thông tổ chức các chương trình tuyên truyền về Ngày Quyền của người tiêu dùng…”-ông Phạm Ngọc Dự-Phó Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương cho biết.

Tích cực hưởng ứng

Là một trong những doanh nghiệp tích cực hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng, thời gian qua, Siêu thị Co.op Mart Pleiku đã có nhiều hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo ông Bùi Quốc Bình-Giám đốc Siêu thị, bên cạnh việc phối hợp với Sở Công thương thực hiện treo băng rôn, cờ phướn tuyên truyền, đơn vị đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ quyền lợi cho khách hàng với mong muốn tạo sự hài lòng nhất cho khách khi tham quan, mua sắm tại siêu thị. Cụ thể, trong năm 2016, siêu thị đã giải quyết khiếu nại cho một số khách hàng liên quan đến dịch vụ, hàng hóa, chương trình khuyến mãi; mỗi trường hợp đều được lãnh đạo đơn vị giải quyết triệt để, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng nên rất được khách hàng tin tưởng.

Bản thân người tiêu dùng cũng ngày càng chủ động nâng cao kiến thức tiêu dùng và ý thức tự bảo vệ mình. Anh Nguyễn Đức Thành (63 Vạn Kiếp, TP. Pleiku) chia sẻ: “Trước đây, tôi cũng ít quan tâm đến việc khiếu nại hàng hóa, thường thì mua về rồi lỡ có chuyện gì cũng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Tuy nhiên, nhờ đọc nhiều thông tin về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nên sau này tôi cẩn thận hơn và mạnh dạn bảo vệ quyền lợi của mình. Mới đây, khi phát hiện chiếc ti vi mua tại một trung tâm điện máy lớn trên đường Phan Đình Phùng (TP. Pleiku) đã qua sử dụng, tôi đã khiếu nại lên trung tâm này. Thực tế, chiếc tivi này là sản phẩm đã sử dụng trưng bày ở cửa hàng. Qua kiểm tra, thời gian hoạt động của chiếc ti vi lên đến cả trăm giờ, trong khi tôi mới mua về. Hiện trung tâm này đã đổi tivi mới cho tôi, khiến tôi cảm thấy rất hài lòng vì khiếu nại của mình có kết quả và trung tâm điện máy cũng thể hiện là đơn vị có trách nhiệm.

 Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.