Hỗ trợ vốn cho thanh niên phát triển kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cùng với việc vận động đoàn viên thanh niên tích cực tham gia các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thời gian qua, Đoàn xã Sơ Pai (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) đã tích cực hỗ trợ đoàn viên thanh niên trong việc tiếp cận khoa học kỹ thuật và nguồn vốn vay để giải quyết việc làm, phát triển kinh tế.

Hàng năm đoàn viên thanh niên xã đoàn Sơ Pai đều tham gia xây dựng nhà ở cho các gia đình chính sách. Ảnh: H.T
Hàng năm đoàn viên thanh niên xã Sơ Pai đều tham gia xây dựng nhà ở cho các gia đình chính sách. Ảnh: H.T

Đoàn xã Sơ Pai hiện có 135 đoàn viên thanh niên, trong đó có 29 đoàn viên thuộc diện nghèo, 19 đoàn viên cận nghèo. Những năm qua, nhận thấy nhiều gia đình đoàn viên có đất sản xuất nhưng vì thiếu vốn đầu tư chăm sóc dẫn đến năng suất thấp, Đoàn xã Sơ Pai đã vận động đoàn viên, thanh niên mạnh dạn vay vốn để đầu tư chăm sóc cũng như chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Để giúp đoàn viên, thanh niên có vốn sản xuất, đầu năm 2016, Đoàn xã Sơ Pai tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương xin quản lý nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện với tổng số vốn 4,3 tỷ đồng. Từ đó, Đoàn xã Sơ Pai vận động đoàn viên, thanh niên vay vốn được 900 triệu đồng, nâng tổng nguồn vốn ủy thác lên 5,2 tỷ đồng. Qua rà soát, các đoàn viên, thanh niên đều sử dụng vốn hiệu quả.

Một trong những hộ sử dụng vốn hiệu quả phải kể đến gia đình anh Đinh Văn Mơn (làng Buôn Lưới). Nhà có 800 cây cà phê nhưng do thiếu vốn chăm sóc nên năng suất cà phê những năm trước thường đạt thấp. Đầu năm 2016, được vay 30 triệu đồng, anh Mơn đầu tư chăm sóc cà phê nên đến nay, vườn cà phê phát triển tốt và cho sai quả.

Anh Mơn chia sẻ: “Trước đó, mình đã vay tiền để trồng 800 cây cà phê này nhưng chưa trả hết nên mình không dám vay thêm. Kinh phí đầu tư chăm sóc cà phê vì thế eo hẹp dẫn đến năng suất thấp, chỉ đạt 12 kg/cây. Năm 2016, được Đoàn xã tạo điều kiện, mình đã vay 30 triệu đồng đầu tư chăm sóc vườn cà phê, nhất là đầu tư phân bón nên cà phê phát triển tốt và cho sai quả, năng suất ước đạt 17 kg/cây”.

Ngoài tạo điều kiện về vốn, Đoàn xã Sơ Pai còn tích cực phối hợp với các Hội, đoàn thể tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo đầu bờ để trang bị kiến thức cũng như động viên đoàn viên, thanh niên áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

“Ngoài thiếu vốn sản xuất, nhiều đoàn viên, thanh niên thường sản xuất theo lối truyền thống, không áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất thấp. Bởi vậy, thời gian tới, Đoàn xã sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo cũng như vận động đoàn viên, thanh niên mạnh dạn vay vốn đầu tư vào sản xuất nhằm tăng năng suất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống và từng bước thoát nghèo”-anh Phạm Văn Long-Bí thư Đoàn xã Sơ Pai khẳng định.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.