Gia Lai: Quyết liệt cải cách hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Phóng viên Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn ông HỒ PHƯỚC THÀNH-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai về một số nội dung liên quan.

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

* P.V: Ông có thể cho biết những nét cơ bản trong công tác cải cách hành chính tại Sở Kế hoạch và Đầu tư?

- Ông HỒ PHƯỚC THÀNH: Hiện nay, tại Sở Kế hoạch và Đầu tư đang thực hiện giải quyết 77 TTHC trên các lĩnh vực: đăng ký kinh doanh, chứng nhận đầu tư và hỗ trợ ưu đãi đầu tư, xây dựng cơ bản. Các TTHC, mẫu đơn, phí, lệ phí được niêm yết công khai rõ ràng, đầy đủ tại bộ phận “một cửa” và trang thông tin điện tử của Sở. Công tác tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên lĩnh vực đăng ký kinh doanh đã được triển khai ổn định trên hệ thống đăng ký doanh nghiệp quốc gia và đã thực hiện đăng ký qua mạng. Số lượng TTHC giảm từ 100 xuống còn 42 và thành phần hồ sơ từng bước được đơn giản rút gọn, thời gian giải quyết đã rút ngắn từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc. Tới đây, Sở sẽ tiếp tục rút ngắn còn 2 ngày đối với hồ sơ đăng ký thành lập mới doanh nghiệp và 1 ngày đối với hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, 1/2 ngày đối với các hồ sơ đơn giản (cấp lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, tạm ngừng hoạt động và hoạt động trở lại, thay đổi và cập nhật thông tin doanh nghiệp…). Thực hiện liên thông cấp mã số thuế tự động giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan Thuế từ tối đa 2 ngày xuống còn 1 ngày và sắp tới chỉ dưới 1/2 ngày.

* P.V: Được biết gần đây, Sở đã triển khai mô hình “Dịch vụ hành chính công”. Vậy ông có thể đề cập rõ hơn về mô hình này?

 

Giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Ảnh: T.N
Giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Ảnh: T.N

- Ông HỒ PHƯỚC THÀNH: Từ giữa tháng 5-2016, đơn vị trực thuộc Sở là Trung tâm Xúc tiến Đầu tư đã triển khai đề án dịch vụ công về lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp và đầu tư. Tuy mới đi vào hoạt động nhưng dịch vụ hành chính công đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ phía các doanh nghiệp. Gia Lai là một trong 3 địa phương đầu tiên thực hiện dịch vụ hành chính công (ngoài Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh) trong cả nước. Đây được coi là bước đầu tiên trong nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Với dịch vụ hành chính công, doanh nghiệp chỉ cần đến 1 lần duy nhất, TTHC được làm và giải quyết một cách nhanh chóng và thuận tiện từ khâu lập hồ sơ, khắc dấu, công bố sử dụng con dấu… Thời gian hoàn thành chỉ trong 2 ngày đối với hồ sơ thành lập mới doanh nghiệp và 1 ngày đối với hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh. Ngoài ra, dịch vụ sẽ thực hiện chuyển trả kết quả đến địa chỉ theo yêu cầu của doanh nghiệp. Chi phí được công khai minh bạch, giá dịch vụ chỉ bằng 1/3 dịch vụ bên ngoài và giảm từ 20% đến 30% so với dịch vụ công của các tỉnh thành khác đang làm. Mặt khác, dịch vụ công còn tư vấn, lập thủ tục hồ sơ dự án cho doanh nghiệp muốn đầu tư sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực tại địa bàn, bước đầu đã có hơn 120 doanh nghiệp được tư vấn.

* P.V: Để góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sắp tới của Sở là gì, thưa ông?

 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

- Ông HỒ PHƯỚC THÀNH: Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục quán triệt cho toàn thể cán bộ, công chức nắm vững về phương thức quản lý, điều hành chuyển từ quản lý hành chính sang phương thức phục vụ và hậu kiểm. Tiếp tục triển khai công tác cải cách hành chính đồng bộ trên tất cả các nội dung để TTHC được minh bạch và đơn giản hóa. Niêm yết và công bố công khai địa chỉ, thông tin về công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính. Chú trọng đào tạo và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức tiếp nhận, thụ lý giải quyết TTHC. Trong đó, chú trọng tính chuyên nghiệp về chuyên môn và ý thức trách nhiệm hành chính, đạo đức nghề nghiệp và giao tiếp, ứng xử. Nâng cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu trực tiếp và thường xuyên quán triệt chỉ đạo, điều hành đẩy mạnh công tác CCHC tại các bộ phận và cá nhân phụ trách giải quyết TTHC; xử lý nghiêm các vi phạm về đạo đức công vụ, gây khó khăn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ TTHC.

Ngoài ra, Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chương trình hành động thực hiện những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh giai đoạn 2016-2018 và định hướng đến năm 2020 theo Nghị quyết 19/2016/NQ-CP của Chính phủ; ban hành quy chế đối thoại doanh nghiệp để định kỳ lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành tổ chức gặp mặt đối thoại kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp. Đồng thời tham mưu cho tỉnh trong một số nhiệm vụ liên quan như thành lập Ban chỉ đạo hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn; xây dựng kế hoạch phát triển doanh nghiệp nhỏ giai đoạn 2016-2020; chương trình và danh mục các dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2016-2020; tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư và kết hợp các giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp...

* P.V: Xin cảm ơn ông!                                                                         

Thanh Nhật (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.