Đổi thay trên xã nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong năm 2015, xã Ayun Hạ đã vinh dự đón nhận quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của huyện Phú Thiện. Đây chính là tiền đề, là động lực quan trọng để hệ thống chính trị và nhân dân xã Ayun Hạ tiếp tục tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh-quốc phòng, xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh.

Hệ thống cơ sở hạ tầng được hoàn thiện

Điều dễ nhận thấy nhất khi đến xã Ayun Hạ-xã nông thôn mới đầu tiên trên địa bàn huyện Phú Thiện chính là sự hoàn thiện về kết cấu hạ tầng. Đến nay, hệ thống đường giao thông được nhựa hóa với tuyến quốc lộ 25 chạy qua địa bàn dài 8 km, tuyến đường trục xã đi thôn Plei Ơi dài 500 mét được bê tông hóa đảm bảo yêu cầu, đường trục thôn bê tông cứng hóa đạt 87,11%, đường ngõ xóm được cứng hóa đạt trên 55%...

 

Bên cạnh đó, trên địa bàn xã có hệ thống công trình thủy lợi Ayun Hạ bảo đảm phát huy hiệu quả năng lực thiết kế cộng với mạng lưới kênh mương thủy lợi được kiên cố hóa đạt trên 84% phục vụ hiệu quả cho nhu cầu nước sinh hoạt, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản và các hoạt động sản xuất phi nông nghiệp. Ngoài ra, xã Ayun Hạ cũng đã đầu tư xây mới 8 công trình nhà văn hóa thôn, nhà sinh hoạt cộng đồng với tổng diện tích xây dựng gần 729 m2, duy tu, bảo dưỡng 2 nhà văn hóa hiện có, nâng tổng số nhà văn hóa trên địa bàn xã đến nay là 10/10 thôn, làng, đảm bảo cho hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao… của nhân dân địa phương.

Để đạt được kết quả trên, thời gian qua, Ban chỉ đạo Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới xã Ayun Hạ đã bám sát phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, đề ra nhiều giải pháp, tranh thủ, lồng ghép nhiều nguồn hỗ trợ từ các chương trình, dự án khác cũng như huy động một cách hợp lý, hiệu quả sự chung tay góp sức của các tầng lớp nhân dân. Qua hơn 5 năm triển khai chương trình, tổng kinh phí thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu trên 11,48 tỷ đồng, trong đó, có hơn 3,695 tỷ đồng cùng hàng ngàn mét vuông đất và ngày công lao động được huy động đóng góp từ nhân dân.

Bà Ksor H’Na, thôn Plei Đáp, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, phấn khởi nói: “Tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình mình đã tự nguyện đóng góp tiền, ngày công để làm đường, làm nhà văn hóa, xây dựng cổng chào thôn. Giờ thôn mình, xã mình khác nhiều rồi, thích nhất là đường sá sạch đẹp, tiện cho đi lại, chở nông sản và có hội trường nhà văn hóa khang trang để mọi người gặp gỡ, sinh hoạt, vui chơi giải trí dịp lễ, Tết…”.

Đời sống người dân được nâng lên

 

Đường trục xã đi thôn Plei Ơi đã được đầu tư bê tông hóa.
Đường trục xã đi thôn Plei Ơi đã được đầu tư bê tông hóa.

Bên cạnh sự hoàn thiện từng bước về cơ sở hạ tầng nông thôn thì đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn xã nông thôn mới Ayun Hạ cũng không ngừng được cải thiện và nâng cao. Thông qua các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất như: Hỗ trợ bò giống sinh sản, giống lúa chất lượng cao, đào tạo nghề nông nghiệp, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, triển khai các mô hình khuyến nông đã góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người và giảm đáng kể tỷ lệ hộ nghèo của xã.

Nếu như năm 2011, thu nhập bình quân đầu người đạt 12 triệu đồng/người thì đến cuối năm 2015 đã tăng lên 23 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,86%; có 1.173 hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh, đạt tỷ lệ 86,56%; 7/10 thôn, làng đạt danh hiệu văn hóa 3 năm liên tục chiếm 70%, 936 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm 69%; đạt và duy trì hiệu quả công tác phổ cập giáo dục THCS, tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 70%...

Ông Ksor Két, thôn Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện cho biết: “Gia đình mình được cấp cho con bò giống sinh sản, được cán bộ hướng dẫn kĩ thuật nuôi, phòng trừ dịch bệnh… nên bò của gia đình sinh trưởng và phát triển nhanh hơn, ít bị dịch bệnh hơn. Kinh tế của gia đình mình giờ khá lên nhiều rồi, có nhà cửa khang trang hơn, có xe máy để đi lại, có điều kiện để con cái mình đến trường học cái chữ… ”.

Ông Mai Ngọc Quý-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện cho biết: “Đạt chuẩn xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Phú Thiện là điều đáng tự hào, phấn khởi đối với xã chúng tôi, tuy nhiên, đây mới chỉ là bước đầu, quan trọng nhất vẫn là duy trì, nâng cao chất lượng 19 tiêu chí đã đạt được. Do đó, phương hướng thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện một số tiêu chí thiết yếu, nhưng chưa thật sự bền vững như tiêu chí về y tế, mà cụ thể là thẻ BHYT cho người dân, tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, đồng thời, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp trên tất cả các lĩnh vực, phấn đấu giữ vững chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016-2020”.

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.