Nhiều khoản thu, sắc thuế đạt khá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Kết thúc quý II-2016, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm trước . Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy nền kinh tế đang trên đà phục hồi, các giải pháp chỉ đạo-điều hành ngân sách bám sát mục tiêu trọng tâm cũng như kịp thời ứng phó linh hoạt với thực tiễn...
 
Bước vào năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2016-2020), ngành Tài chính tỉnh đặt quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt dự toán ngân sách nhà nước đề ra với số thu 3.415 tỷ đồng (tăng 11,97% so với năm 2015). Đây là yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo cân đối nguồn chi ngân sách của tỉnh.

 

Qua 6 tháng triển khai thực hiện dự toán trong bối cảnh kinh tế-xã hội địa phương đối mặt với nhiều trở ngại, thách thức do thiên tai hạn hán, việc thực hiện chính sách thuế mới, đời sống nhân dân cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn... là những yếu tố không thuận, tác động mạnh đến cơ cấu nguồn thu ngân sách tại nhiều địa phương. Để hoàn thành dự toán và đảm bảo xây dựng-nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài, ngành Tài chính đã tăng cường phối hợp với Cục Thuế và các sở ngành, địa phương triển khai dự toán ngay từ đầu năm, giao chỉ tiêu cho từng đơn vị tạo động lực thi đua phấn đấu. Đồng thời, tập trung các khoản thu lớn, có khả năng thực thi cũng như tổ chức phân tích, đánh giá tình hình thực hiện các giải pháp tài chính-ngân sách, nắm bắt kịp thời tiến độ thu hàng tuần, hàng tháng, hàng quý. Sự vào cuộc chủ động, quyết liệt của ngành nói riêng và sự quan tâm, phối hợp của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành chức năng nói chung đã góp phần thúc đẩy công tác điều hành dự toán ngân sách đi đúng hướng, đúng tiến độ đề ra.

Để giữ vững cơ cấu nguồn thu, phấn đấu tăng thu nội địa và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu, ngành Tài chính tập trung hướng về các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Với trên 3.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động mà phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, đóng góp đáng kể cho nguồn thu ngân sách mỗi năm thì sự song hành, hỗ trợ từ phía Nhà nước vô cùng cần thiết. Làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để nắm bắt tình hình hoạt động, ngành đã có những đề xuất cụ thể với tỉnh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở các lĩnh vực như: đất đai, thuế, vốn tín dụng, thủ tục pháp lý hành chính. Đồng thời, phối hợp triển khai các chương trình khởi sự doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, xúc tiến hoạt động thương mại, hợp tác quốc tế, tìm kiếm thị trường cũng như tiếp cận phù hợp với chính sách thu hút đầu tư, định hướng phát triển kinh tế-xã hội... Đơn cử như ở lĩnh vực thuế, thông qua việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế, triển khai nộp thuế điện tử đã tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ, đảm bảo tính minh bạch-công khai. Đối với những doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn khách quan về tài chính thì có cơ chế hỗ trợ phù hợp. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát các khoản nợ đọng thuế có khả năng thu hồi, chống thất thu thuế, chống buôn lậu, gian lận thương mại...

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nên kết thúc quý II-2016, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 1.767 tỷ đồng, bằng 55,48% dự toán Trung ương giao và bằng 51,7% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước . Điều đáng ghi nhận là hầu hết các khoản thu lớn đều đạt và vượt tiến độ đề ra. Đơn cử như thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 117% dự toán, tăng 63% so với cùng kỳ năm trước; thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh đạt 53% dự toán, tăng 4% so với cùng kỳ; thuế bảo vệ môi trường đạt 57% dự toán, tăng 38% so với cùng kỳ; thuế thu nhập cá nhân đạt 56,6% dự toán, tăng 3% so với cùng kỳ; tiền sử dụng đất đạt 65% dự toán, tăng 16% so với cùng kỳ; tiền cho thuê đất, mặt nước đạt 158% dự toán, tăng 53,65% so với cùng kỳ; thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 125% dự toán, tăng 12% so với cùng kỳ. Về phía các địa phương, nhiều huyện, thị xã, thành phố có tỷ lệ thực hiện dự toán khá cao.

Trên cơ sở kết quả thu ngân sách của quý II-2016, ông Nguyễn Dũng-Giám đốc Sở Tài chính cho biết, ngành Tài chính đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành tốt dự toán năm nay. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm toàn ngành và các địa phương tập trung là xử lý nợ đọng thuế, kéo giảm nợ thuế/tổng thu theo quy định. Để làm được điều này cần tháo gỡ vướng mắc, bất cập về thủ tục pháp lý liên quan đến xử lý nợ đọng thuế, trốn thuế cũng như giải quyết rốt ráo tình trạng doanh nghiệp nợ thuế đã giải thể, phá sản, ngừng hoạt động. Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh lộ trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhằm ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đảm bảo đời sống cho người lao động. Đồng thời, tiếp tục rà soát các khoản thu, sắc thuế có khả năng khai thác như tài nguyên môi trường, xây dựng cơ bản nhằm bù đắp các khoản có nguy cơ sụt giảm.

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.