Hàng Thái "ngập" thị trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hàng Thái có mặt trên thị trường Việt Nam từ lâu, vậy nhưng chỉ khi các hệ thống siêu thị lớn như Metro, BigC thuộc về các tập đoàn thương mại của Thái Lan thì sự “xâm chiếm” của hàng Thái mới thực sự bứt phá mạnh mẽ. Điều này mang đến cơ hội cho người tiêu dùng Việt Nam nhưng cũng tạo nên sức ép cạnh tranh gay gắt đối với hàng Việt.
 

  Khách chọn hàng tại một cửa tiệm chuyên bán hàng Thái trên địa bàn TP. Pleiku Ảnh: D.Q
Khách chọn hàng tại một cửa tiệm chuyên bán hàng Thái trên địa bàn TP. Pleiku. Ảnh: D.Q

Dạo quanh bất kể một cửa hàng tạp hóa, quần áo hay trong các siêu thị đâu đâu cũng bắt gặp các mặt hàng xuất xứ từ Thái Lan, từ bánh kẹo, quần áo, cho đến hàng tiêu dùng, điện tử… Ít thì bán xen kẽ cùng với nhiều mặt hàng khác, nhiều thì bày riêng từng kệ. Đặc biệt là sự xuất hiện nhiều shop, cửa hàng chuyên bán hàng Thái với cách bố trí giống như một mini-mart (siêu thị mini) của Thái Lan vừa mang đến một phong cách thương mại văn minh vừa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Giới thiệu hàng loạt mặt hàng “made in Thái Lan” từ bánh kẹo, hóa mỹ phẩm cho đến quần áo… đang được bàn bán tại cửa hàng, chị Võ Thị Cẩm Thủy-Chủ doanh nghiệp tư nhân Cẩm Thủy Gia Lai (đường Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku) cho biết: “Ban đầu, mình chỉ là một “tín đồ” hàng Thái thôi, thế nhưng vì quá đam mê kinh doanh, nhất là nhu cầu hàng Thái trên thị trường khá lớn nên mình đã bỏ công việc ở một Tập đoàn Viễn thông, dành hẳn một năm đi khắp các cửa khẩu để tìm hiểu về thị trường hàng Thái. Hiện doanh nghiệp của mình không chỉ cung cấp hàng Thái cho thị trường Gia Lai, Kon Tum mà còn mở một cửa hàng bán lẻ “Hàng Thái Lan chính hiệu” vừa phục vụ cho người tiêu dùng vừa là nơi trưng bày giới thiệu sản phẩm”.

Cũng là cửa hàng chuyên về hàng nhập khẩu, trong đó hàng Thái chiếm đa số, bà Lê Thị Lập-Chủ shop Lập Phương (đường Trần Quý Cáp, TP. Pleiku) cho biết: “Hai năm trở lại đây, nhu cầu hàng Thái tăng cao, nhiều khi hàng về không kịp bán, chạy nhất là các mặt hàng hóa mỹ phẩm như: dầu gội, sữa tắm, mỹ phẩm, bột giặt, nước tẩy…”. Mua liền một lúc 5-6 sản phẩm hàng Thái, bà Son Thị Mùi (661 Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku)-một khách hàng thường xuyên của cửa hàng Lập Phương nhận xét: Hàng Thái có giá tương đương hàng Việt, đôi khi một số hàng đắt hơn 5-10 ngàn đồng so với hàng Việt nhưng xét về chất lượng thì tốt hơn nhiều”. Còn chị Thu Hiền (tổ 7, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) thì lý do lựa chọn hàng Thái là vì giá cả hợp lý mà chất lượng đảm bảo. “Hầu hết các sản phẩm dùng cho em bé nhà mình đều có xuất xứ từ Thái như sữa, bánh kẹo, nước giải khát”-chị Thu Hiền cho biết.

Lý giải nguyên nhân người Việt ưa chuộng hàng Thái hơn, bà Lê Thị Lập cho rằng hàng Thái khá phù hợp với nhu cầu, sở thích người Việt. Quan trọng hơn là giá cả khá hợp lý, tuy cùng phân khúc với hàng Việt nhưng công bằng mà nói chất lượng tốt hơn hẳn. Bên cạnh đó, so với hàng nhập khẩu từ một số nước như Nhật, Mỹ, Hàn Quốc thì hàng Thái có giá “mềm” hơn, dễ sử dụng hơn.

Rõ ràng những ưu điểm trên càng khiến hàng Thái trở thành đối thủ “nặng ký” đối với hàng Việt. Nếu không có sự đầu tư nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã, cải thiện đầu tư hệ thống phân phối trong thời gian tới thì hàng Việt sẽ khó cạnh tranh và dần mất đi thị trường.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.