30 năm một chặng đường…

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 30 năm là một khoảng thời gian không dài so với lịch sử phát triển của một vùng đất nhưng với Công ty Cà phê Ia Sao 2 là cả một quá trình phấn đấu, nỗ lực đầy cam go, thử thách để từng bước khẳng định vị thế và phát triển như ngày hôm nay.

Tiền thân của Công ty Cà phê Ia Sao 2 là Nông trường Cà phê Ia Sao 2, được thành lập năm 1986, với nhiệm vụ chính là sản xuất kinh doanh sản phẩm cà phê, xây dựng vùng kinh tế mới, phủ xanh đất trống đồi núi trọc để tạo nên vùng đất mới trùng trùng xanh ở khu vực phía Tây Bắc của tỉnh.

Những ngày đầu “nếm mật nằm gai”

Những ngày đầu mới thành lập, Công ty Cà phê Ia Sao 2 phải đối mặt với muôn vàn khó khăn chồng chất do hậu quả của chiến tranh để lại, hệ thống giao thông lúc đó chủ yếu là đường mòn, đời sống của người dân hết sức khó khăn. Để có những mảnh đất đầu tiên ươm giống trồng cây, cán bộ, công nhân, người lao động Công ty lúc bấy giờ vừa phải tháo gỡ bom mìn, cải tạo vùng đất bạc màu để ươm những mầm xanh.

 

Công nhân đang chăm sóc vườn cà phê nhận khoán. Ảnh: Đ.Y
Công nhân đang chăm sóc vườn cà phê nhận khoán. Ảnh: Đ.Y

Tuy nhiên, trong khoảng 3 năm đầu mới thành lập (1986-1990) do chuyển đổi cơ chế của Nhà nước, Công ty cũng như các đơn vị khác trên địa bàn tỉnh không còn được ngân sách cấp vốn 100% mà phải tự xoay xở nguồn vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại mới đủ vốn để bảo đảm sản xuất. Trong khi đó, cà phê của đơn vị lúc bấy giờ đang ở thời kỳ xây dựng cơ bản nên nguồn tiền để phục vụ cho sản xuất quá thiếu thốn, phải “giật gấu vá vai”. Không những thế, đời sống của người lao động hết sức khó khăn, bệnh tật hoành hành, nhiều người không trụ được đã phải bỏ về quê hoặc đi nơi khác sinh sống. Hàng trăm ha cà phê không được đầu tư, không có người chăm sóc bị hoang hóa trở lại, gần 80 ha đất của Công ty đã khai hoang phải bàn giao lại cho xã Ia Sao.

Trước tình hình khó khăn chồng chất, đầu năm 1991, xuất phát từ yêu cầu đổi mới để phát triển, kể cả việc thay đổi nhân sự giám đốc, ngày 16-3-1991, Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ II diễn ra. Đại hội đánh dấu bước đi mới và nhất quán đó là xác định lấy thâm canh vườn cây làm nhiệm vụ trọng tâm, đầu tư chiều sâu để tăng năng suất, sản lượng, từng bước tự trang trải, tiến tới sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Nhờ sự chuyển hướng chiến lược đúng đắn, đồng thời nâng cao chất lượng vườn cây cà phê của doanh nghiệp và đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình, Công ty Cà phê Ia Sao 2 dần được củng cố và đi vào nền nếp, làm ăn có hiệu quả qua các năm.

 

Sau 30 năm hoạt động, Công ty Cà phê Ia Sao 2 đã được trao tặng nhiều phần thưởng: Huân chương Lao động hạng nhì và hạng ba; cờ thi đua và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Tổng Công ty Cà phê Việt Nam, UBND tỉnh… Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập, Công ty tổ chức đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất do Nhà nước trao tặng.

Ổn định và phát triển

Sau 30 năm hoạt động, Công ty đã đạt được những kết quả khả quan trong lĩnh vực trồng, chăm sóc và quản lý vườn cây. Có thể nói, từ năm 1992 đến nay là giai đoạn Công ty có những bước phát triển nhanh, toàn diện và bền vững trên mọi lĩnh vực.


Trung bình mỗi công nhân nhận khoán từ 0,8 đến 1 ha cà phê. Để phù hợp phương thức quản lý qua các giai đoạn, thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Cà phê Việt Nam, từ chỗ khoán chi phí trên toàn diện tích, từ năm 2004 đến nay, Công ty thực hiện khoán có một phần chi phí (còn gọi là khoán gọn). Có nghĩa là Công ty chỉ đầu tư một số chi phí và quản lý quy trình kỹ thuật, còn lại công nhân tự đầu tư thâm canh, sản phẩm được phân phối theo mức đầu tư. Qua hơn 10 năm thực hiện phương án khoán này, vườn cây tăng trưởng cả về chất và lượng đều qua các năm. Công ty thu sản phẩm khoán gần 3,1 tấn quả tươi/ha, còn lại là của người lao động. Cách khoán này đã tạo được sự đồng thuận cho người lao động, thúc đẩy công nhân gắn bó và đầu tư thâm canh vườn cây ngày càng đạt hiệu quả và nâng cao chất lượng. Vì thế, 100% công nhân nhận khoán vườn cây tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo điều hành của Ban Giám đốc. Vườn cây đã cho kinh doanh 30 năm nhưng vẫn sung sức, năng suất hàng năm luôn đạt cao và ổn định. Tính riêng 5 năm (2011-2015), năng suất vườn cây đạt trung bình 14 tấn quả tươi/ha.

Ban lãnh đạo Công ty cũng luôn quan tâm đến cơ sở vật chất để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công nhân chăm sóc cà phê bằng những việc làm cụ thể như: xây mới 2 trạm bơm điện tại Đội 8 và Đội 10, với tổng  kinh phí 2 tỷ đồng; đồng thời hoàn thiện hệ thống đường ống tưới cho diện tích cà phê ở Đội 4 với tổng số tiền 3,6 tỷ đồng (bằng hình thức huy động vốn của người lao động đóng góp không hoàn lại cùng với nguồn vốn vay của Công ty). Đến nay, thu nhập từ tiền lương của công nhân đạt 5 triệu đồng/người/tháng, thu nhập từ kinh tế phụ gia đình 140-150 triệu đồng/năm… Trong số 500 hộ gia đình nhận khoán vườn cây có 95 hộ công nhân giàu, 297 hộ khá, không có hộ công nhân nghèo.

Bên cạnh việc tập trung phát triển sản xuất, Công ty Cà phê Ia Sao 2 còn thường xuyên quan tâm xây dựng củng cố mối quan hệ đoàn kết gắn bó với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc địa phương. Với phương châm “Công ty gắn với xã, đội sản xuất gắn với thôn, làng”, tất cả các thôn, làng nơi Công ty đứng chân đều đã kết nghĩa với các đội sản xuất. Ngoài ra, Công ty còn thường xuyên quan tâm đến công tác xã hội, như: Ủng hộ xây dựng trụ sở UBND xã Ia Sao, xây nhà tình nghĩa, nhà cộng đồng, góp tiền cùng các thôn, làng làm đường giao thông nông thôn theo Chương trình 135, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, hỗ trợ giống, vốn, phân bón…

Để liên tục phát triển và ổn định lâu dài, Công ty luôn kiện toàn bộ máy, tập trung đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, quản lý tốt 475 ha cà phê của doanh nghiệp và 417 ha cà phê hộ gia đình. Phấn đấu sản lượng cà phê doanh nghiệp đạt từ 6.500 tấn quả tươi trở lên qua các năm; cà phê gia đình đạt 4.500 tấn quả tươi. Tiết kiệm chi phí, hạ giá thành, chất lượng sản phẩm cà phê đạt tiêu chuẩn UTZ (cà phê bền vững), góp phần đẩy mạnh xuất khẩu. Hơn nữa, để đảm bảo chế biến sản phẩm cà phê đạt tiêu chuẩn, Công ty đang triển khai xây mới 1,5 ha sân phơi và tường rào bảo vệ sân kho…

…Với những kết quả đạt được của Công ty Cà phê Ia Sao 2 trong suốt 30 năm xây dựng và trưởng thành, đây sẽ là mốc son để Công ty ngày càng vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách để tiếp tục khẳng định vị thế.

Phan Thị Thanh
Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.