Hiệu quả từ mô hình nuôi bò sinh sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, xã Thành An (thị xã An Khê) đã tập trung xây dựng các mô hình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất để nhân dân tham gia và hưởng lợi. Trong đó, mô hình hỗ trợ chăn nuôi bò sinh sản được triển khai từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới đã phát huy hiệu quả, giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo.

  Nhiều hộ dân xã Thành An đã thoát nghèo nhờ được hỗ trợ bò từ chương trình nông thôn mới.  Ảnh: H.T
Nhiều hộ dân xã Thành An đã thoát nghèo nhờ được hỗ trợ bò từ chương trình nông thôn mới. Ảnh: H.T

Gia đình anh Võ Đức Phương (thôn 4, xã Thành An) là một trong 20 hộ dân được xã cấp bò giống theo dự án hỗ trợ bò sinh sản vào năm 2013. Cần mẫn chăm sóc, đến nay, con bò được cấp của gia đình anh đã chuẩn bị đẻ lứa thứ 2. Như vậy, chỉ chưa đầy 3 năm, từ một hộ nghèo không vốn liếng, giờ đây, gia đình anh đã gầy dựng được đàn bò trị giá vài chục triệu đồng. Anh Phương phấn khởi chia sẻ: “Trước đây, cuộc sống của gia đình tôi rất khó khăn, thiếu vốn sản xuất, đất đai không có. Đã thế, tôi còn đau bệnh liên miên, không lao động, sản xuất được nhiều nên cuộc sống rất vất vả. Nhờ được Nhà nước cấp cho con bò mà gia đình có kế sinh nhai ổn định”.

Giống như gia đình anh Phương, nhiều hộ nghèo thôn 4 cũng được hưởng lợi từ dự án cấp bò giống sinh sản của xã Thành An. Theo ông Lê Văn Khứ-Trưởng thôn 4, từ năm 2012 đến nay, thôn có 12 hộ nghèo, cận nghèo được cấp 12 con bò giống từ Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. “Đa số những hộ này đều không có hoặc có ít đất sản xuất nên việc hỗ trợ bò giống để phát triển kinh tế là rất phù hợp. Hơn nữa, chi phí bỏ ra làm chuồng ít và người dân có thể tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên như cỏ hoặc đọt mía để chăn nuôi. Đến nay, đàn bò phát triển tốt và một số con đã sinh sản. Nhờ đó, đã có 5 hộ thoát nghèo”.

Không chỉ riêng thôn 4, từ năm 2012, mô hình hỗ trợ chăn nuôi bò sinh sản được triển khai trên địa bàn xã với sự tham gia của 35 hộ nghèo. Đến nay, số bò được cấp đã sinh sản thêm 10 con và đang tiếp tục phát triển. Ông Nguyễn Hữu Hạnh-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thành An cho biết: Từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, xã đã triển khai các mô hình kinh tế như: trồng thâm canh giống mía K88-92; chăn nuôi heo nái sinh sản; chăn nuôi bò sinh sản với hình thức Nhà nước hỗ trợ cây, con giống, người dân đóng góp công lao động, thức ăn gia súc, vật tư sản xuất. Qua thực tế cho thấy, mô hình hỗ trợ chăn nuôi bò sinh sản đạt hiệu quả cao nhất. Nhiều hộ được cấp bò đã thoát nghèo và tỷ lệ hộ nghèo toàn xã vì thế được kéo giảm còn 1,28%. Thời gian đến, xã sẽ họp những đối tượng được hỗ trợ sản xuất để các hộ đó đưa ra ý kiến và chọn mô hình phù hợp nhằm tổ chức triển khai đạt hiệu quả cao. Trong đó, sẽ chú ý mô hình hỗ trợ bò sinh sản nhằm tạo nguồn vốn cho hộ nghèo phát triển kinh tế, thoát nghèo, góp phần thực hiện tốt tiêu chí hộ nghèo để xã sớm đạt chuẩn nông thôn mới.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.