Chư Pưh: Tập trung khai thác nguồn thu ngân sách nhà nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tình hình hạn hán kéo dài tại huyện Chư Pưh đã và đang ảnh hưởng đến các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đời sống nhân dân trên địa bàn. Trong bối cảnh này, chính quyền và ngành chức năng cần có những giải pháp linh hoạt nhằm đảm bảo tiến độ thu ngân sách nhà nước.

Kết thúc quý I-2016, huyện Chư Pưh nằm trong nhóm các địa phương có tỷ lệ thu ngân sách đạt dưới 30% kế hoạch dự toán. Tổng thu ngân sách toàn huyện là 68,376 tỷ đồng, riêng phần thu trên địa bàn 9,576 tỷ đồng, đạt 29,87% kế hoạch tỉnh giao và đạt 26,09% kế hoạch huyện giao. Tuy nhiên, đây vẫn là điều đáng ghi nhận của địa phương khi vừa phải đương đầu với tình trạng hạn hán khốc liệt, vừa tập trung triển khai toàn diện các giải pháp thu ngân sách nhà nước trong thời gian qua.

 

Ảnh: K.N.B
Ảnh: K.N.B

Với tâm thế chủ động ứng phó trước khó khăn, thách thức huyện Chư Pưh cũng đã xác định mục tiêu trước mắt là phấn đấu đảm bảo tiến độ thu, giữ vững cơ cấu nguồn thu, đồng thời chống thất thu ngân sách trên địa bàn. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Tứ-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh cho biết: Thông qua việc rà soát các khoản nợ ngân sách, nợ đọng thuế cho thấy nhiều khoản nợ có khả năng thu. Huyện đã yêu cầu Chi cục Thuế chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan có phương án xử lý, đôn đốc các doanh nghiệp nợ thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ. Đối với các xã, thị trấn cần tập trung rà soát kế hoạch thu trên địa bàn, phối hợp với các đội thuế tiến hành thu theo kế hoạch đã giao. Một điểm đáng lưu ý là Chư Pưh đa thành lập Đội Công tác chống thất thu ngân sách huyện năm 2016 để tiến hành thu thuế đối với các hộ nợ đọng thuế khoán, khai thác nguồn thu tiềm năng từ các lĩnh vực thương mại-dịch vụ, các công trình xây dựng cơ bản nhằm bù đắp các khoản có nguy cơ giảm thu, hụt thu trong năm nay. Theo dự tính ban đầu, Đội Công tác chống thất thu đặt mục tiêu thu 700 triệu đồng tiền nợ thuế, làm biên bản và thu nợ 2,2 tỷ đồng tiền sử dụng đất, đồng thời đề xuất các biện pháp để thu các khoản nợ khác.

Nhằm khai thác có hiệu quả nguồn thu khác và nguồn thu tư  đấ t, trong thá ng 5 va  thá ng 6-2016, Chư Pưh sẽ triển khai các tổ công tác liên ngành xuống các xã, trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ bà con lập hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bởi theo đánh giá chung thì đây là nguồn thu khá ổn định của huyện và nếu được tổ chức tốt thì nhiều khả năng tăng thu cho ngân sách địa phương. Chỉ trong quy  I-2016, riê ng lĩnh vực này, huyện đã tiếp nhận và giải quyết 347 hồ sơ đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất và 234 hồ sơ xóa thế chấp; chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất là 237 hồ sơ; cấp đổi quyền sử dụng đất là 28 hồ sơ; chuyển mục đích sử dụng đất 6 hồ sơ; cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 629 hồ sơ.

Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, lập thủ tục cho thuê đất, thu tiền sử dụng đất đối với Công ty Olam và Công ty Bình Điền-Mê Kông; triển khai công tác quy hoạch và đền bù giải phóng mặt bằng một số khu đất để xây dựng chợ trong năm nay tại các xã: Ia Hrú, Ia Hla, Ia Le, Ia Phang. Mặt khác, huyện yêu cầu các ngành chức năng kiện toàn Hội đồng Bán đấu giá xe máy triển khai tổ chức đấu giá số xe máy bị tịch thu do vi phạm an toàn giao thông, nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.