Thị trường ô tô Gia Lai: Cạnh tranh gay gắt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thị trường kinh doanh xe ô tô Gia Lai năm 2016 đang gặp nhiều khó khăn do sức mua thấp, trong khi sức ép cạnh tranh lại khá gay gắt.

Sức mua giảm

Tình trạng rớt giá nông sản liên tục trong thời gian qua được nhận định là một trong những nguyên nhân lớn ảnh hưởng đến sức mua ô tô trên thị trường Gia Lai. Lý giải điều này, anh Nguyễn Duy Hải-Chủ salon xe cũ Hà Nội (đường Trường Chinh, TP. Pleiku) cho rằng: “Khách mua xe cũ, đa số là khách dưới huyện, nguồn tiền chủ yếu từ bán nông sản, do đó khi giá nông sản giảm mạnh khiến nhiều người không mạnh dạn đầu tư. Trong khi đó thị trường xe cũ hiện nay cạnh tranh khá gay gắt, chỉ tính riêng TP. Pleiku đã có đến mười mấy salon. Đó là chưa kể một số lượng lớn cá nhân kinh doanh xe cũ kiểu “vừa đi, vừa bán”-tức là một số người kinh doanh nhỏ lẻ, mua xe để đi, nhưng nếu tìm được khách mua là sang tay luôn. Còn theo anh Phạm Đình Tuyên-Chủ salon xe cũ Tiên Tiến (đường Nguyễn Tất Thành, TP. Pleiku) thì sức mua hiện giảm 30-40%, biên độ giữa giá mua và giá bán cũng hẹp hơn so với trước. Các dòng xe cũ được thị trường ưa chuộng chủ yếu là xe Hàn Quốc với mức giá tầm 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng.

 

Ảnh: L.L
Ảnh: L.L

Đối với các đại lý kinh doanh xe ô tô mới, tình hình tuy có khá hơn song so với năm 2015 thì tăng trưởng chậm hơn nhiều. Ông Lê Văn Trọng-Phó Giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Sông Hàn-Chi nhánh Hyundai Gia Lai cho biết: Theo số liệu thống kê từ Cục Đăng kiểm thì tại thị trường Gia Lai, trong 2 tháng đầu năm 2016, doanh số xe du lịch đạt 241 xe, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi cùng kỳ năm 2015 là 41% và cả năm 2015, doanh số thị trường Gia Lai là 1.177 xe du lịch, tốc độ tăng trưởng bình quân là 47%. Mặc dù là hãng chiếm thị phần lớn nhất nhì trên địa bàn, nhưng trong quý I-2016, Hyundai Gia Lai cũng mới bán được 106 xe, đạt 26,5% kế hoạch năm 2016.
 

Theo khảo sát, địa bàn Gia Lai hiện có 8 hãng ô tô có đại lý ủy quyền (Chevrolet, Kia, Mazda, Toyota, Ford, Hyundai, Mitsubishi, Renault). Sự tham gia của nhiều hãng ô tô tạo nhiều cơ hội lựa chọn cho khách hàng, tuy nhiên đây cũng là thách thức đối với các hãng xe đối với thị trường tỉnh lẻ như Gia Lai, nhất là trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn do nông sản rớt giá thảm hại.

Tăng quyền lợi để hút khách

Theo khảo sát, địa bàn Gia Lai hiện có 8 hãng ô tô có đại lý ủy quyền (Chevrolet, Kia, Mazda, Toyota, Ford, Hyundai, Mitsubishi, Renault). Sự tham gia của nhiều hãng ô tô tạo nhiều cơ hội lựa chọn cho khách hàng, tuy nhiên đây cũng là thách thức đối với các hãng xe đối với thị trường tỉnh lẻ như Gia Lai, nhất là trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn do nông sản rớt giá thảm hại. Để cạnh tranh, các đại lý liên tục có các chương trình khuyến mãi, tăng cường công tác tiếp thị, hậu mãi hoặc mở rộng đầu tư nhà xưởng và showroom trưng bày… Thậm chí, một số đại lý còn chấp nhận chia sẻ lợi nhuận với khách hàng. “Bên cạnh việc triển khai các chương trình khuyến mãi của hãng, Mitsubishi Hưng Nga còn thực hiện chương trình riêng từ đại lý như chia sẻ lợi nhuận với khách hàng, tùy từng xe và từng thời điểm dao động từ 30 triệu đồng đến 80 triệu đồng. Công ty đầu tư khu nhà xưởng rộng rãi, hiện đại cùng đội ngũ kỹ thuật tay nghề cao đáp ứng công tác bảo hành, sửa chữa nâng cao độ hài lòng của khách hàng”-ông Lê Chấn Hưng-đại diện Mitsubishi Hưng Nga cho biết.

Trong khi đó, hãng Hyundai lại tập trung sâu vào công tác bảo hành, hậu mãi. “Kể từ ngày 1-3-2016, Hyundai Thành Công Việt Nam chính thức nâng thời gian bảo hành của xe Hyundai lên 3 năm (hoặc 100.000 km) thay vì 2 năm (hoặc 50.000 km) như trước đây. Với chính sách này, khách hàng sẽ yên tâm hơn khi sử dụng sản phẩm của Hyundai. Đồng thời, Hyundai Gia Lai cũng sẽ thường xuyên tổ chức dịch vụ ngoài trời tại các huyện thuộc tỉnh Gia Lai và Kon Tum để hỗ trợ dịch vụ tận nơi cho khách hàng”-ông Lê Văn Trọng cho biết thêm.

Với góc độ của người tiêu dùng, đây là cơ hội để lựa chọn một chiếc xe ưng ý. Anh Nguyễn Thanh Hải (65 Tăng Bạt Hổ, TP. Pleiku) nói: “Sau khi nghiên cứu các dòng xe, mình quyết định lấy chiếc Accent 5 cửa với giá 630 triệu đồng (được đại lý giảm 10 triệu đồng) của Hyundai, không chỉ vì xe có kiểu dáng đẹp, giá cả phù hợp với điều kiện gia đình mà vì chế độ bảo hành của Công ty khá ổn”. Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Tý (thôn 6, xã Trà Đa, TP. Pleiku)-một khách hàng đang thực hiện bảo hành tại Gara Mitsubishi Hưng Nga-lại cho hay: “Trước giờ tôi vẫn thích xe Nhật, vì thế khi Mitsubishi có mặt ở Gia Lai là tôi mua liền, xe nhập khẩu nguyên chiếc mà tiết kiệm xăng. Đặc biệt, dịch vụ bảo hành của đại lý khiến tôi rất hài lòng”.

Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.