Khốn đốn vùng chuyên canh hoa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau vụ hoa Tết đến nay, các vùng chuyên canh hoa trong tỉnh Gia Lai vẫn trồng các loài hoa cúc, vạn thọ… phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, nắng hạn gay gắt, nguồn nước tưới thiếu hụt trong thời gian qua khiến người trồng hoa điêu đứng.
 

Ảnh: N.D
Ảnh: N.D

Từ nhiều năm nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành các vùng chuyên canh hoa ở các xã: Chư Á, An Phú (TP. Pleiku); Cửu An, Tân An (huyện Đak Pơ) và thị xã An Khê… Ngoài các loài hoa truyền thống được trồng quanh năm như cúc, vạn thọ…, các dòng hoa cao cấp được người trồng hoa học tập, nghiên cứu và chăm sóc theo phương pháp nuôi cấy mô phát triển mạnh trong vụ hoa Tết. Bên cạnh đó, nhiều hộ đầu tư xây dựng nhà lồng trồng hoa và canh thời tiết giúp hoa nở đẹp, đúng ngày. Dù vậy, từ sau vụ hoa Tết đến nay các vùng trồng hoa luôn đối mặt với nắng gay gắt, thiếu nước tưới, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng.

Chúng tôi gặp anh Nguyễn Văn Vũ Bảo (thôn Tân Sơn, xã Tân An, huyện Đak Pơ)-một trong những hộ trồng hoa và được anh cho biết: Năm nay nắng hạn gay gắt nên người trồng hoa rất khó canh thời tiết để hoa nở theo ý muốn của mình. Không những vậy, hoa cháy lá, rụng cánh bông… Khu vực này không khoan được giếng nên càng thiếu nưới tưới. Sau vụ hoa Tết, gia đình chỉ trồng 1 sào hoa cúc vàng, cúc đỏ. Nhiều hộ đầu tư xây dựng nhà lồng nhưng cũng không chống chọi được hạn, nắng thế này bông héo úa hết. Gia đình anh cũng mới đầu tư xây dựng một nhà lồng rộng khoảng 400 m2 cùng với hệ thống khay vỉ mua từ Đà Lạt về để ươm các loại hoa. Nhưng  vì nắng hạn nên đành để trống… Cũng theo anh Bảo, nếu có đủ nước tưới thì mới có người trồng hoa, còn thời tiết này chỉ còn cách bỏ đất hoang.

Ông Nguyễn Văn Mi (thôn 11, xã An Phú, TP. Pleiku) cho hay: Do khô hạn nên rất ít người trồng hoa mà chuyển sang trồng rau. Hoa mùa này chủ yếu nhập từ Đà Lạt và các vùng khác về. Ông vừa mới xuống giống được 700 chậu hoa đồng tiền, nhưng nắng nóng thế này rất dễ bị bọ trĩ gây hại làm khô cây. Hiện tại gia đình đang tập trung chăm sóc lại diện tích hoa đồng tiền.

Những ngày này dạo quanh các vùng chuyên canh trồng hoa không còn cảnh nhộn nhịp và khoe sắc của các loài hoa nữa. Thay vào đó, là hình ảnh rau màu, hoặc để đất trống vì không có nguồn nước tưới ổn định để hoa sinh trưởng tốt, nở đúng ngày cần nhất.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Chư Păh thu ngân sách đạt hơn 56,7 tỷ đồng

Chư Păh thu ngân sách đạt hơn 56,7 tỷ đồng

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) tổ chức hội nghị lần thứ 16 (mở rộng) nhằm đánh giá kết tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý I và triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II năm 2024.