Hiệu quả từ nhóm chung sở thích

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhóm chung sở thích trồng cà phê tại thôn Ođeh (xã Ia Pết, huyện Đak Đoa) là một điển hình trong việc tiếp cận, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng vốn của Dự án nông nghiệp, nông dân và nông thôn (IFAD) để vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Xã Ia Pết là một trong những xã ở huyện Đak Đoa được chọn tham gia Dự án nông nghiệp, nông dân và nông thôn (IFAD). Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện (năm 2013), Ban Phát triển xã Ia Pết đã thành lập nhóm chung sở thích trồng cà phê thôn Ođeh gồm 20 hộ đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có 12 hộ nghèo. Tài sản của nhóm là 22 ha cà phê các hộ gia đình đóng góp để thực hiện sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C. Ngày mới thành lập, nhóm được 2 hộ gia đình khá giả là ông Soch và ông Juon giúp đỡ bằng hình thức cho mượn 12 triệu đồng để làm vốn đối ứng. Sau khi thu hoạch và bán cà phê nhóm sẽ trả lại vốn cho 2 hộ này. Đây là một hình thức hoạt động khá mới và hiệu quả của dự án vì nếu chỉ chọn hộ nghèo tham gia thì không đủ vốn.

 

Các thành viên trong nhóm đang trao đổi kinh nghiệm. Ảnh: N.D
Các thành viên trong nhóm đang trao đổi kinh nghiệm. Ảnh: N.D

Ông Vêu-Trưởng nhóm chung sở thích trồng cà phê thôn Ođeh cho biết: Khi chưa có nhóm chung sở thích, bà con trồng cà phê trong thôn phần lớn đều phụ thuộc vào tư thương. Sản phẩm cà phê làm ra khi bán bị trừ tạp chất, bao bì đủ kiểu… Vì vậy sau khi trừ chi phí sản xuất bà con không còn nhiều lợi nhuận. Khi dự án hỗ trợ cho nhóm, bà con đều rất phấn khởi. Nhiều lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng và chăm sóc cà phê theo tiêu chuẩn 4C được tổ chức thường xuyên. Ngoài ra, nguồn vật tư sản xuất được tập trung về một mối đã đáp ứng kịp thời cho việc bón phân, tưới nước…
 

Tiêu chuẩn 4C là:

Common (chung): 4C dựa trên quyết định của mọi thành viên được xây dựng trên sự nhất trí nội bộ và giữa các nhóm, bên liên quan (người sản xuất, thương mại/công nghiệp và tổ chức xã hội).

Code (bộ quy tắc): Bộ quy tắc tự nguyện này bước đầu đưa ra một mức tối thiểu về sự bền vững. Việc tuân thủ được kiểm tra xác nhận. Không phải chứng nhận sản phẩm.

Coffee (cà phê): Dòng cà phê chủ lực, cà phê đại trà. Tất cả các loại cà phê, các hệ thống sản xuất, các vùng trồng cà phê.
Community (cộng đồng) của ngành cà phê cho chính ngành cà phê: Tính tự chủ, hệ thống thành viên.

Để hoạt động hiệu quả, hàng tháng, trưởng nhóm thường tổ chức các buổi họp nhóm ở những rẫy cà phê đạt năng suất cao giúp bà con học tập, trao đổi kinh nghiệm bằng thực tiễn. Qua đó, nhận thức về việc bón phân, tưới nước đúng cách, đúng thời điểm của các hộ tham gia đã được nâng cao giúp năng suất cà phê nâng lên rõ rệt. Nếu như trước đây, năng suất cà phê gia đình nào cao lắm cũng chỉ đạt 2-2,5 tấn nhân/ha thì nay đã tăng lên 3-3,5 tấn/ha, thậm chí cà phê của một số hộ trong nhóm còn đạt năng suất 4 tấn nhân/ha. Đặc biệt, sản phẩm làm ra được doanh nghiệp đến tận nơi thu mua ổn định với mức giá cao hơn thị trường khiến bà con rất phấn khởi. Sau 3 năm tham gia nhóm chung sở thích trồng cà phê, số hộ nghèo trong nhóm đã giảm xuống còn 6 hộ; nhiều hộ đã xây được nhà cửa khang trang...

Ông Đỗ Quang Tuyến-Chủ tịch UBND xã kiêm Trưởng ban Phát triển xã Ia Pết cho biết: Nhóm chung sở thích trồng cà phê tại thôn Ođeh từ khi thành lập đến nay hoạt động rất hiệu quả. Dự án đã giúp bà con thay đổi nhận thức và tập quán sản xuất nhỏ lẻ, trình độ sản xuất cà phê được nâng lên rõ rệt, nhất là phòng ngừa được các loại sâu bệnh gây hại cho cây cà phê. Sản phẩm làm ra của bà con được tiêu thụ có địa chỉ rõ ràng và không còn bị tư thương ép giá như trước. Doanh nghiệp đã có mối quan hệ rất tốt với nhóm và sẵn sàng cho bà con vay vốn để sản xuất đến cuối vụ mới phải trả lại bằng sản phẩm làm ra. Có thể nói, nhóm chung sở thích trồng cà phê thôn Ođeh đã giúp bà con xích lại gần nhau và thêm tự tin trong sản xuất, phát triển kinh tế. Còn theo ông Vêu-Trưởng nhóm chung sở thích trồng cà phê thôn Ođeh, sau những thành công đạt được, hiện bà còn đang mong muốn thành lập thêm nhóm chung sở thích về trồng tiêu.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.