Gia Lai: Triển khai hiệu quả chính sách dịch vụ môi trường rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 5-4, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Gia Lai (Quỹ tỉnh) đã làm việc với đoàn công tác Trung ương về việc vận hành của Quỹ gắn với thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR).
 

Ảnh: Nguyễn Giác
Ảnh: Nguyễn Giác

Báo cáo tại buổi làm việc thể hiện: Sau 5 năm đi vào hoạt động, cùng với việc tập trung xây dựng kiện toàn bộ máy, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tập trung rà soát, quản lý và chi trả DVMTR theo đúng quy định.

Toàn tỉnh hiện có gần 500 ngàn ha rừng nằm trong lưu vực cung ứng, chiếm 78% diện tích rừng toàn tỉnh. Có 7 chủ rừng là cộng đồng dân cư và 87 UBND cấp xã được giao quản lý gần 164 ngàn ha và có 20 cơ sở sử dụng dịch vụ môi trường rừng (trong đó lưu vực liên tỉnh có 9 cơ sở thủy điện với 10 nhà máy hoạt động). Thông qua việc tuyên truyền các chính sách về DVMTR, Quỹ tỉnh đã thực hiện ký kết hợp đồng ủy thác chi trả DVMTR với 34 nhà máy thuộc 20 cơ sở sử dụng. Riêng trong năm 2015, Quỹ tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp đôn đốc các đơn vị nộp tiền theo quy định, đến nay đơn vị đã thu được trên 78 tỷ đồng, đạt 112% kế hoạch.

Tại buổi làm việc, ông Lê Hoa Tuyên-đại diện đoàn công tác Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Trung ương ghi nhận và đánh giá cao phần việc mà phía tỉnh đã thực hiện trong thời gian qua, nổi bật là việc tuyên truyền, thu phí DVMTR từ các cơ sở sử dụng dịch vụ. Đồng thời, đoàn tiếp thu các kiến nghị và giải đáp các vướng mắc để phía Quỹ tỉnh hoạt động thuận lợi, DVMTR được đảm bảo góp phần nâng cao chất lượng rừng, bảo vệ và phát triển rừng bền vững.

Nguyễn Giác

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.