Gia Lai: Tìm biện pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015. Theo đó,  tỉnh Gia Lai đứng thứ 47/63 tỉnh thành, xếp thứ 3/5 khu vực các tỉnh Tây Nguyên và tăng 1 bậc so với năm 2014.

Nhìn nhận và đánh giá từ phía tỉnh, các chỉ số về tính minh bạch, cạnh tranh bình đẳng, đào tạo lao động, hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh trong năm qua đều giảm so với năm 2014. Nguyên nhân do còn hạn chế sự tiếp cận của người dân, doanh nghiệp khi giải quyết các thủ tục hành chính.

 

Nhằm khắc phục tồn tại, từng bước nâng các chỉ số cạnh tranh PCI của tỉnh trong thời gian đến, tại hội nghị sơ kết quý I, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành đã phê phán nghiêm khắc các sở, ngành, địa phương không tích cực trong triển khai văn phòng điện tử, một cửa liên thông hiện đại, hạn chế sự tiếp cận của người dân, có nơi còn gây phiền hà, sách nhiễu khi triển khai thủ tục hành chính.

Theo khảo sát từ Ban Chỉ đạo (BCĐ) ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) về mức độ ứng dụng tin học của các ngành, địa phương năm 2015, trong số 17 huyện, thị xã, thành phố, xếp đầu bảng là UBND huyện Chư Sê với 82/100 điểm, UBND huyện Ia Grai đứng cuối bảng 52/100 điểm. Về phía 20 cơ quan, ban ngành (Thanh tra tỉnh và Ban Dân tộc không triển khai vì cho là thủ tục ít) với đánh giá 84/100 điểm, Sở Công thương xếp đầu bảng, còn lại các cơ quan như Sở Kế hoạch Đầu tư 12/20; Sở NN&PTNT 14/20; Sở TN&MT 15/20; Ban quản lý khu kinh tế 16/20; Sở Xây dựng 18/20… Trong khi đó, tổng kinh phí cho ứng dụng CNTT trong năm 2015 trên 12 tỷ đồng.

 

Đánh giá về việc ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành theo cơ chế một cửa liên thông hiện đại, văn phòng điện tử, báo cáo nêu rõ: Hoạt động của BCĐ tại các địa phương, ngành chưa hiệu quả, ứng dụng CNTT trong triển khai văn bản còn ít. Nguyên nhân do các địa phương, ngành chức năng nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của ứng dụng tin học mang lại (ngay tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về ứng dụng CNTT diễn ra ngày 6-4, trưởng các đơn vị, địa phương tại một số nơi không trực tiếp tham dự); Sở Thông tin-Truyền thông chưa phát huy hết vai trò đầu mối, tạo sự gắn kết cao trong hoạt động giữa các thành viên và BCĐ.

Qua kết quả khảo sát và đánh giá được nêu lên tại Hội nghị trực tuyến về ứng dụng CNTT phục vụ cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh 2016, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành-chủ trì hội nghị đã biểu dương các địa phương, đơn vị như: Chư Sê, TP. Pleiku, Đak Pơ, Sở Công thương, Sở GT-VT. Qua đó, yêu cầu các đơn vị còn xem nhẹ việc ứng dụng CNTT phải tập trung chấn chỉnh. Đơn cử là Sở Tài nguyên-Môi trường, trong thực hiện các thủ tục về đất đai, chưa đưa các tiện ích của CNTT để giải quyết, thay vào đó là những loại giấy tờ, chuyển đi, chuyển lại không mang lại hiệu quả, ì ạch.

 

Với các yêu cầu cũng như các điều kiện phía tỉnh đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần tập trung, chủ động phối hợp cùng Sở Thông tin-Truyền thông trong thực hiện việc đầu tư trang-thiết bị, phần mền tương thích phục vụ tốt nhất cho việc kết nối liên thông 4 cấp (từ Trung ương đến cấp tỉnh, huyện, xã) trong triển khai văn phòng điện tử. Để thực hiện việc kết nối liên thông, liền mạch từ Trung ương đến cấp xã vào thời điểm 1-7, các địa phương cần hoàn thành hồ sơ trước 15-4. “Nếu địa phương, đơn vị nào không thực hiện sẽ chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh”-Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.
 

Năm 2012, lần đầu tiên Gia Lai được đánh giá dẫn đầu khu vực Tây Nguyên với số điểm 56,5, xếp vị trí 32 trên bảng xếp hạng PCI. Đến năm 2013, lại một lần nữa tỉnh ta dẫn đầu khu vực. Tuy nhiên, với hàng loạt chỉ số thành phần sụt giảm, năm 2014, Gia Lai đã bị tụt hạng không phanh trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) chỉ với 56,16 điểm, xếp vị trí 48 trên bảng tổng sắp, và xếp thứ 3 trong khu vực Tây Nguyên. Trong đó, các chỉ số bị tụt mạnh: chi phí không chính thức, tính năng động, cạnh tranh bình đẳng, tiếp cận đất đai…

Đây được cho là biện pháp cứng rắng và quyết liệt, hạn chế, loại bỏ cách làm việc chây ì của một số bộ phận. Đó sẽ là lối mở, con đường liên thông một cửa hiện đại, văn phòng điện tử từ ứng dụng tiến bộ vượt bật của công nghệ thông tin để phục vụ tốt hơn mong đợi của người dân, doanh nghiệp, qua đó dần nâng cao chỉ số PCI  của tỉnh.

Liên quan đến việc triển khai, ứng dụng hiệu quả CNTT, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh đã đặt hàng với lãnh đạo Sở Thông tin-Truyền thông, bằng mọi cách, học tập các nơi, thiết lập phần mềm để người dân, doanh nghiệp trực tiếp truy cập, đánh giá năng lực công tác đến từng ngành, địa phương góp phần nâng cao hiệu quả, tính minh bạch của dịch vụ trực tuyến công.

Nguyễn Giác

Có thể bạn quan tâm

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.