Gia Lai: Mưa vàng ở nhiều nơi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hai ngày qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều đợt mưa rào, phần nào làm giải nhiệt cho các loại cây trồng trên địa bàn khi phải chịu đợt hạn hán kéo dài trong thời gian qua, mang lại giá trị kinh tế hàng tỉ đồng.
 

Mưa kèm theo gió lớn gây đổ cây ở xã Biển Hồ.
Mưa kèm theo gió lớn gây đổ cây ở xã Biển Hồ.

Theo tổng hợp của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên trong hai ngày 17 và 18-4 do ảnh hưởng của khí lạnh nên ở một số khu vực quanh trung tâm thành phố Pleiku và các huyện lân cận như huyện Đak Đoa, Chư Pah, Chư Sê… đã xuất hiện mưa rào với lượng mưa ở mức trung bình. Theo đó, ngày 17-4, lượng mưa đo được ở khu vực TP. Pleiku khoảng 0,7 mm; thị trấn Đak Đoa là 18,8 mm; Chư Sê đo được 0,8 mm; Đak Sơ Mei là 11,2 mm. Còn vào chiều ngày 18-4, mưa diễn ra trên diện rộng với lượng mưa tương đối khá, cụ thể: Khu vực TP. Pleiku lượng mưa đo được là 3,5 mm; Đak Sơ Mei là 13,4 mm; thị trấn Đak Đoa là 5,4 mm; khu vực xã Biển Hồ là 17 mm; huyện Krông Pa đo được 0,2 mm, còn ở các huyện Kbang, thị xã An Khê lương mưa tương đối nhỏ, không đáng kể.
 

Mưa đã làm giải khát hàng ngàn ha cây cà phê.
Mưa đã làm giải khát hàng ngàn ha cây cà phê.

Theo báo cáo sơ bộ từ phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa thì hầu hết các địa phương trên địa bàn huyện trong 2 ngày nay đã có mưa, trong đó các xã ở phía Bắc huyện có lượng mưa tương đối khá, góp phấn giải cơn khát cho cây trồng trên địa bàn huyện, nhất là các loại cây công nghiệp dài ngày như cà phê, hồ tiêu…

Ông Nguyễn Văn Hợp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê cho biết: Dù lượng mưa chỉ xuất hiện rải rác ở một số địa phương như Ia Blang, Al Bá… dù lượng mua còn thấp những đã phần nào giải cơn khát cho hàng ngàn ha cây trồng trên địa bàn, nhất là các loại cây công nghiệp dài ngày như cà phê, hồ tiêu… giúp khôi phục lại những diện tích cà phê, hồ tiêu bị ảnh hưởng do thiếu nước. Nắng hạn kéo dài trong thời gian qua đã gây thiệt hại lớn cho người dân trên địa bàn huyện, đặc biệt là cây cà phê và hồ tiêu. Cụ thể, đã có khoảng 3.000 ha bị ảnh hưởng, trong đó khoảng 2.000 ha cà phê và khoảng 1.000 ha tiêu, ước thiệt hại  khoảng 150 tỷ đồng-ông Nguyễn Văn Hợp cho biết thêm. Tương tự, dù lượng mưa nhỏ và phân bổ rải rác nhưng mưa đã phần nào giải quyết được tình trạng khô hạn kéo dài trong thời gian qua trên địa bàn các huyện Chư Pah, Chư Pưh, Ia Grai…

 

Một số nơi có lượng mưa tương đối lớn.
Một số nơi có lượng mưa tương đối lớn.

Theo ông Trần Trung Thành-Phó Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên cho biết: Tuy một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã có mưa nhưng khả năng lượng mưa sẽ giảm dần và chấm dứt trong 1 đến 2 ngày tới, do đó các địa phương cần tiếp tục tập trung mọi biện pháp để chống hạn cho các loại cây trồng.

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.