Cây giống bời lời thu hút khách hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù đang là cao điểm của mùa khô nhưng các vườn ươm đang tất bật chăm sóc, lựa chọn các loại cây giống tốt nhất đáp ứng nhu cầu trồng mới trong mùa mưa sắp tới. Trong đó, cây bời lời giống đang được nhiều người mua về trồng.
 
Để chuẩn bị nguồn cây giống phục vụ trồng mới trong mùa mưa sắp tới, các chủ vườn ươm trên địa bàn tỉnh đang tất bật chăm sóc, lựa chọn những cây giống đạt chuẩn nhằm cung cấp cho người dân và các đơn vị có nhu cầu trồng rừng. Ngoài các loại cây tiêu thụ mạnh như hồ tiêu, cà phê…, các giống cây lâm nghiệp cũng được ươm nhiều, trong đó cây bời lời đang là một trong những loại cây được người dân lựa chọn nhiều để trồng trong vườn hộ hoặc vườn rừng của gia đình.

 

Chăm sóc vườn bời lời giống. Ảnh: Minh Quang
Chăm sóc vườn bời lời giống. Ảnh: Minh Quang

Tại vườn ươm của gia đình, anh Lâm Phát Tài (phường Yên Thế, TP. Pleiku) cho biết: Năm nay, gia đình anh ươm khoảng 50 vạn cây để cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Cây giống bời lời khoảng tháng 8-9 bắt đầu ươm giống vô bì, sớm hơn các loại cây trồng khác vì cây sinh trưởng, phát triển chậm. Tùy theo năm và mùa mưa ở từng khu vực mà người dân tìm đến mua cây giống. Ngoài thị trường nội tỉnh, anh còn cung cấp cho người dân các tỉnh Kon Tum, Bình Định... Với diện tích vườn rộng 1.400 m2 cùng 50 vạn cây giống bời lời, giá bán hiện nay khoảng 500 đồng/cây, có thể thu được 250 triệu đồng, sau khi trừ các chi phí như công cán, phân bón và giống khoảng 100 triệu đồng, gia đình lãi khoảng 150 triệu đồng.

Khác với các vườn ươm ở TP. Pleiku và huyện Chư Pah, các vườn ươm ở huyện Mang Yang còn cung ứng các giống cây lâm nghiệp như keo, bạch đàn, muồng… Các loại cây này chủ yếu bán cho những người có nhu cầu trồng rừng hoặc trồng cây chắn gió cho vườn.

Ông Nguyễn Trung Kiên (trú tại tổ 3, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang) cho hay: Với diện tích 2.600 m2, vườn nhà tôi chủ yếu ươm các loại cây giống như cà phê, bời lời, bạch đàn, keo… Vài năm trở lại đây, giống cây lâm nghiệp rất khó bán. Riêng với cây thông 3 lá phải có đơn đặt hàng trước thì mới ươm. Còn cây bời lời vài năm gần đây thu hút nhiều người mua về trồng bởi đây là loại cây vừa phủ xanh vừa có nguồn thu nhập ổn định. Hiện nay, việc ươm cây giống chủ yếu để có công việc làm chứ không còn phát triển mạnh như những năm trước đây. Nhiều loại cây giống năm nay sợ không tiêu thụ hết”.

Thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai cho biết: Năm nay, các đơn vị chủ rừng chủ yếu tập trung chăm sóc 955 ha rừng trồng thay thế trong năm 2015. Việc trồng rừng chưa thể triển khai vì Trung ương chưa phân bổ vốn, còn trồng rừng sản xuất chủ yếu là của Công ty MDF. Hiện nay, định mức cho 1 ha rừng trồng mới được hỗ trợ 15 triệu đồng/ha, trong 4 năm từ lúc trồng, chăm sóc, nuôi dưỡng đến lúc cây thành rừng. Trong khi đó theo ước tính của các đơn vị, con số thực tế trồng, chăm sóc rừng hiện nay khoảng 64 triệu đồng/ha.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.