Bơ rải vụ cho giá trị kinh tế cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cùng với nhiều giống bơ hiện có ở Tây Nguyên, các dòng bơ rải vụ hiện nay không những giúp cho mùa vụ bơ kéo dài mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.
 
Các dòng bơ rải vụ CĐD-BO-41.01, CĐD-BO-41.04 và CĐD-BO-41.05 do anh Huỳnh Ngọc Tư (thôn 10, xã Ea Ktuar, huyện Cư Kuin, tỉnh Đak Lak) nghiên cứu, tuyển chọn và được Hội đồng Khoa học tỉnh Đak Lak công nhân hiện đang khẳng định được ưu thế nổi trội về mùa vụ và chất lượng tại một số vườn ở Tây Nguyên, phù hợp với tiêu chí xuất khẩu và rất ít trùng với nhiều giống bơ khác đang thu. Các giống bơ này có đặc điểm khác biệt, đó là thời điểm thu hoạch sau khi kết thúc bơ booth muộn, thu vào tháng 11, 12 và đợt sau vào tháng 2, 3, giúp né được vụ chính và vụ bơ booth đang tăng. Khả năng đậu quả loại này khá tốt; do thu 2 vụ nên có năng suất đạt cao. Là dạng bơ sáp, vỏ dày, thịt vàng, dẻo, độ béo khá, không lỏng hạt khi chín.

 

Ảnh: Bá Thăng
Ảnh: Bá Thăng

Ở Tây Nguyên, cây bơ chính vụ, bơ sớm, rồi đến bơ muộn như booth hiện đã chiếm thị phần lớn nhưng giá bán lại rẻ, trong khi đó, trồng bơ rải vụ đơn giản, đầu tư ít, cho thu ổn định, giá bán cao. Nhiều gia đình ở Đak Lak nhờ trồng dòng bơ rải vụ/tứ quý đã và đang thu hoạch với giá bán tại vườn là 40.000-45.000 đồng/kg (thời điểm sau Tết Nguyên đán), thu nhập đạt hơn 100 triệu đồng/năm.

Hiện nay, ở Tây Nguyên gần như bơ có quả quanh năm. Ngoài bơ chính vụ, bơ sớm, bơ muộn rồi dòng bơ “nhập ngoại” như bơ booth còn có các dòng bơ rải vụ. Cây bơ hiện được bà con trồng xen canh trong vườn cà phê. Theo tính toán thì thu nhập của 1 ha bơ, giá bán trung bình từ 20.000 đồng/kg sẽ đạt mức thấp là 407 triệu đồng/ha (chưa tính cà phê). Ngoài ra, bơ rải vụ cho nguồn thu nhập ở nhiều thời điểm không trùng với cà phê, do vậy bà con nông dân có vốn để đầu tư cho cây cà phê.

Thiết nghĩ, trong điều kiện diện tích bơ đang tăng nhanh tại Tây Nguyên, đặc biệt là bơ booth muộn và giống trôi nổi chính vụ, thì đây là giống bơ chiến lược, đem lại hiệu quả cao, giúp kéo dài mùa vụ bơ sớm, vừa an toàn cho sản xuất. Giá bán hiện nay cao gấp 3 lần so với nhiều giống bơ chính vụ khác.

Bá Thăng

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.