Phát huy truyền thống, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2016

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cách đây 59 năm, sau khi hòa bình lập lại ở miền Bắc, nhân dân ta nhanh chóng bắt tay vào công cuộc khôi phục kinh tế đất nước sau 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đã đặt ra yêu cầu khách quan là phải có một ngân hàng chuyên trách cấp phát, quản lý nguồn vốn phục vụ cho công cuộc kiến thiết đất nước. Ngày 26-4-1957, Chính phủ đã thành lập Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam, tiền thân của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) hôm nay.

Trải theo thời gian, hoạt động của BIDV luôn gắn liền với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc, gắn liền với những chặng đường hào hùng của đất nước. Đến nay, tổng tài sản đạt 857.000 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước, vốn điều lệ trên 31 ngàn tỷ đồng và là ngân hàng có quy mô tài sản, vốn điều lệ hàng đầu Việt Nam, với mạng lưới gần 1.000 điểm giao dịch trong nước và hiện diện thương mại ở nước ngoài như Lào, Campuchia, Myanmar, Séc, Hồng Kông, Nga; giao dịch trực tiếp với gần 7 triệu khách hàng trong nước và hàng ngàn định chế tài chính nước ngoài, phấn đấu nằm trong TOP 20 ngân hàng hàng đầu Đông Nam Á; top 150 ngân hàng lớn nhất châu Á-Thái Bình Dương và TOP 400 ngân hàng lớn hàng đầu thế giới vào năm 2020. Với những thành quả to lớn, BIDV vinh dự là ngân hàng đầu tiên được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới”, được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập và nhiều phần thưởng cao quý khác cho tập thể và cá nhân do những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

 

Giám đốc BIDV Gia Lai Trương Vĩnh Minh (thứ 2 từ phải sang) nhận cờ đơn vị kinh doanh xuất sắc nhất hệ thống năm 2015.
Giám đốc BIDV Gia Lai Trương Vĩnh Minh (thứ 2 từ phải sang) nhận cờ đơn vị kinh doanh xuất sắc nhất hệ thống năm 2015.

Góp phần vào bảng vàng thành tích của hệ thống BIDV, BIDV Gia Lai dù hoạt động trên địa bàn miền núi không có nhiều thuận lợi, điểm xuất phát thấp nhưng với phương châm tăng trưởng an toàn hiệu quả, chi nhánh (CN) đã nỗ lực vượt khó, tự tin hoàn thành thắng lợi toàn diện trên các mặt hoạt động, giữ vững danh hiệu đơn vị xuất sắc nhiều năm liền. Kết thúc năm 2015, CN vinh dự là một trong 3 đơn vị kinh doanh xuất sắc dẫn đầu toàn hệ thống, khi tổng dư nợ cho vay các thành phần kinh tế đạt 9.353 tỷ đồng, tăng 43% so với năm trước; tổng nguồn vốn huy động tại chỗ đạt 4.515 tỷ đồng; chất lượng tín dụng được kiểm soát chặt chẽ với tỷ lệ nợ xấu 0,44% trên tổng dư nợ, giữ vững vị thế ngân hàng có quy mô hoạt động lớn, đứng đầu về thị phần dịch vụ, xếp thứ hai về thị phần tín dụng và nguồn vốn, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của các doanh nghiệp, dân cư trên địa bàn.

Công tác huy động vốn luôn được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động kinh doanh, CN luôn chú trọng phát triển nguồn vốn tiền gửi thanh toán của các doanh nghiệp, tổ chức, góp phần gia tăng số dư huy động vốn bình quân, làm cơ sở nâng cao hiệu quả kinh doanh. Kết quả huy động vốn cuối kỳ năm 2015 vượt 19% kế hoạch tăng trưởng trung ương giao, tăng 16% so với năm trước, trong đó tiền gửi tổ chức kinh tế đạt gần 1.200 tỷ đồng, tăng 30% so với năm trước. Huy động vốn bình quân đạt 4.565 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động. Bên cạnh đó, để ổn định nguồn vốn làm cơ sở mở rộng kinh doanh, CN tập trung phát triển nguồn vốn tiền gửi tiết kiệm, đến hết quý I-2016 đã đạt trên 3.500 tỷ đồng, tăng hơn 400 tỷ đồng so với đầu năm, đạt mức tăng trưởng cao trên địa bàn, điều đó đã khẳng định được uy tín, niềm tin của khách hàng dành cho BIDV ngày một tăng cao.

Chi nhánh luôn bám sát định hướng, mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh để tăng trưởng tín dụng, kết hợp với việc thực hiện tốt các chính sách tín dụng của BIDV. Tập trung đẩy mạnh cho vay, đa dạng hóa các hình thức cấp tín dụng, ưu tiên vốn và ưu đãi lãi suất cho vay đối với khách hàng có mức tín nhiệm cao, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ có ứng dụng công nghệ cao, khu vực nông nghiệp, nông thôn, công nghiệp chế biến, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng mà địa phương có nhiều lợi thế. Mở rộng hoạt động đầu tư tín dụng phát triển kinh tế khu vực Tam giác Việt Nam-Lào-Campuchia theo định hướng của Chính phủ: dự án thủy điện Hạ Sê Kông tại Lào, phát triển cao su tại Campuchia của các đơn vị thành viên Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam; phát triển thủy điện nhỏ và vừa khai thác tiềm năng thế mạnh tại chỗ: dự án thủy điện Đak Pô Cô của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện năng Đức Long Gia Lai, dự án thủy điện Hoàng Nhi-Đak Psi, với tổng giá trị các hợp đồng tín dụng đạt gần 3.000 tỷ đồng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Tăng trưởng tín dụng cao còn vì CN chú trọng phát triển mối quan hệ gắn bó truyền thống tốt với các doanh nghiệp, khách hàng và tích cực triển khai các gói tín dụng ưu đãi của BIDV như: gói hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp SMEs, gói khách hàng cạnh tranh, hỗ trợ cá nhân và hộ kinh doanh, đã thu hút được nhiều khách hàng mới đến quan hệ với CN.

Năm 2015 cũng là năm ghi nhiều dấu ấn đối với hoạt động dịch vụ với tổng doanh thu dịch vụ ròng đạt 50 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch đề ra, dẫn đầu trên địa bàn về lĩnh vực này. Thu phí kinh doanh ngoại tệ và phát sinh có mức tăng trưởng cao, đạt 13,8 tỷ đồng, hoàn thành 184% kế hoạch năm 2015. Chi nhánh tiếp tục phát triển nhanh dịch vụ ngân hàng bán lẻ, hướng tới phục vụ mọi thành phần kinh tế và cư dân, doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cá thể. Trong năm 2015, CN đã chuyển đổi thành công mô hình bán lẻ chuẩn và trở thành ngân hàng đầu tiên trên địa bàn triển khai thành công mô hình mới. Đến nay, dịch vụ bán lẻ của CN tăng trưởng mạnh, số giao dịch bình quân đạt 1.500 giao dịch/ngày, tăng 15% so với thời điểm trước đó. Đặc biệt, CN đã triển khai thành công dịch vụ thu nợ bảo hiểm xã hội với Bảo hiểm Xã hội tỉnh và thống nhất 321 khách hàng doanh nghiệp đầu tiên thực hiện thu, nộp bảo hiểm xã hội áp dụng từ ngày 1-5-2015 với doanh số thu hộ bảo hiểm xã hội đến nay đạt gần 500 tỷ đồng.

Cùng với nhiệm vụ kinh doanh, CN còn là đơn vị tiên phong trong công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo thiết thực, với các chương trình: phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng trường học, xây đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ, ủng hộ Quỹ Khuyến học, xây tặng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, tặng học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó. Những việc làm ý nghĩa đó thể hiện tấm lòng của cán bộ, nhân viên-người lao động BIDV Gia Lai và toàn hệ thống góp phần chia sẻ khó khăn, cộng đồng trách nhiệm với địa phương.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2016, BIDV Gia Lai tiếp tục theo sát sự chỉ đạo của BIDV và định hướng phát triển của tỉnh để tiếp tục giữ vững và phát huy đà tăng trưởng. Với phương châm “Chia sẻ cơ hội, hợp tác thành công”, BIDV Gia Lai tiếp tục thực hiện các chính sách khách hàng, chính sách lãi suất linh hoạt nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp giúp nâng cao năng lực cạnh tranh. Đẩy mạnh triển khai gói tín dụng ngắn hạn 30.000 tỷ đồng cho khách hàng doanh nghiệp với mức lãi suất cho vay thấp nhất 7,5%/năm tùy thuộc xếp hạng tín nhiệm; gói tín dụng trung dài hạn quy mô 5.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi các doanh nghiệp vừa và nhỏ, với mức lãi suất cho vay thấp nhất 8%/năm. Đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu, áp dụng lãi suất cho vay cạnh tranh với mức lãi suất cho vay bình quân 6,5-7%/năm trên cơ sở có phương án kinh doanh khả thi, thị trường xuất khẩu ổn định, cam kết bán lại ngoại tệ cho BIDV. Đối với khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh BIDV cũng đang triển khai gói cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất ưu đãi thấp nhất 7%/năm tùy theo thời gian vay vốn; gói An gia lập nghiệp cho vay nhu cầu nhà ở với lãi suất ưu đãi thấp nhất 7,5%/năm, cho vay mua ô tô lãi suất thấp nhất 7%/năm… Đẩy mạnh công tác phát triển khách hàng mới, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh có chất lượng hoạt động tốt nhằm ổn định quy mô tăng trưởng, đảm bảo tính bền vững cao. Trong nhóm khách hàng bán lẻ, CN tập trung vào phân khúc khách hàng kinh doanh trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, thu mua chế biến hàng nông-lâm sản, phân phối hàng nhu yếu phẩm... mà địa phương có nhiều lợi thế. Mục tiêu đặt ra trong năm 2016 là tiếp tục phát triển bền vững, phấn đấu quy mô huy động vốn tăng trưởng 15-20%, tín dụng tăng trưởng 25-30%; thu dịch vụ ròng tăng 30%; là ngân hàng dẫn đầu về huy động vốn và dịch vụ trên địa bàn; về tín dụng là ngân hàng có chất lượng tín dụng tốt nhất, hoạt động kinh doanh với hiệu quả tối ưu, giữ vững vị thế đơn vị xuất sắc trong hệ thống.

Có thể nói rằng, thành công trong thời gian qua ngoài nỗ lực tự thân của tập thể đơn vị còn có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh, ngân hàng Trung ương, sự ủng hộ của các doanh nghiệp, quý khách hàng. Nhân kỷ niệm 59 năm Ngày truyền thống của BIDV, thay mặt BIDV Gia Lai, xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh, ngân hàng Trung ương, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, các sở, ngành trong tỉnh. Trân trọng cảm ơn sự ủng hộ chí tình của các doanh nghiệp, quý khách hàng đối với BIDV Gia Lai và mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa chúng ta ngày càng phát triển, đem lại kết quả cao hơn.

Trương Vĩnh Minh
Giám đốc BIDV Gia Lai

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.