Qua hậu kiểm, phát hiện nhiều doanh nghiệp vi phạm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian vừa qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thống kê, Phòng An ninh Kinh tế (Công an tỉnh) và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành kiểm tra 84 doanh nghiệp (DN) có chức năng kinh doanh phân bón và các DN thuộc diện cổ phần hóa từ DN nhà nước.

Ông Phùng Văn Phước-Trưởng phòng Đăng ký Kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai) cho biết: “Qua kiểm tra cho thấy, nhiều DN mắc các lỗi như không thực hiện bố cáo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp theo quy định, không thực hiện việc nộp báo cáo tài chính về cơ quan quản lý. Nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ việc ký hợp đồng lao động và thực hiện chế độ bảo hiểm cho cán bộ, nhân viên theo quy định. Nhiều doanh nghiệp còn nợ tiền bảo hiểm xã hội trong thời gian dài”.

Không ít DN đăng ký rất nhiều ngành nghề, hoạt động trong nhiều lĩnh vực nhưng thực tế chỉ triển khai hoạt động kinh doanh một vài ngành nghề nhất định; ngành nghề đăng ký hoạt động không phù hợp với quy mô vốn, lao động, mặt bằng sản xuất. Mặc dù không hoạt động nhưng các doanh nghiệp chưa tự giác và chủ động lập thủ tục cắt giảm ngành nghề, gây khó khăn cho các cơ quan nhà nước trong việc quản lý và hoạch định chính sách.
 

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp chưa lập thang lương và gửi các cơ quan có thẩm quyền xác nhận như: Công ty cổ phần Thương mại Gia Lai, Công ty cổ phần Vật tư Nông nghiệp Gia Lai, Công ty cổ phần Trồng rừng Công nghiệp Gia Lai, Doanh nghiệp tư nhân Hoàn Mỹ, Công ty TNHH Thành Tâm Gia Lai... Vẫn còn DN chưa chấp hành quy định về bảo vệ môi trường, 6/58 DN chưa lập cam kết bảo vệ môi trường khi hoạt động sản xuất kinh doanh như: Công ty cổ phần Xây dựng Thủy lợi Gia Lai, Công ty cổ phần Xây dựng Công trình Giao thông Gia Lai, Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh, Công ty cổ phần Sê Công... Có đơn vị chưa có trang thiết bị phòng cháy chữa cháy,  chưa xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy và chưa tổ chức tập huấn định kỳ cho tổ phòng cháy chữa cháy của DN.

Ông Phước cho biết thêm, trong công tác hậu kiểm, đối với cơ quan quản lý nhà nước, số lượng DN trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, trong khi các huyện, thị xã, thành phố chưa chủ động triển khai hậu kiểm các DN trên địa bàn theo yêu cầu của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Do vậy để kiểm tra hết các DN mới thành lập của năm trước liền kề cũng là áp lực rất lớn cho cơ quan đăng ký kinh doanh. Các cơ quan chuyên ngành như: Thuế, Quản lý Thị trường, Kiểm lâm, Công an... và các địa phương chưa cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan đăng ký kinh doanh trong quá trình theo dõi, quản lý hoạt động của doanh nghiệp sau đăng ký kinh doanh. Chưa kể, việc thanh-kiểm tra giữa các cơ quan tại các DN còn chồng chéo, một DN có nhiều cơ quan kiểm tra thời điểm sát nhau, làm ảnh hưởng tới hoạt động của DN, khiến DN đôi khi khó chịu, tránh tiếp xúc.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.