Huyện Đức Cơ: Tăng cường phòng-chống cháy rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời điểm này, hầu hết diện tích rừng trên địa bàn huyện Đức Cơ (Gia Lai) đang ở cấp cực kỳ nguy hiểm (cấp V), nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất lớn. Chính quyền địa phương, chủ rừng cùng lực lượng chức năng đã triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Tổng diện tích rừng trên địa bàn huyện là 8.816,78 ha, trong đó rừng tự nhiên 6.937,85 ha, rừng trồng 1.878,93 ha, tập trung tại một số xã như Ia Pnôn, Ia Nan, Ia Dom… Thời tiết khô hanh nên nguy cơ xảy ra cháy rừng ở Đức Cơ luôn ở cấp báo động cao nhất.

 

Diễn tập phòng-chống cháy rừng. Ảnh: N.D
Diễn tập phòng-chống cháy rừng. Ảnh: N.D

Tính đến thời điểm này, cơ quan chuyên môn cùng các chủ rừng đã xác định được một số tiểu khu trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao như: tiểu khu 706, 707, 709, 713 (xã Ia Nan) và các tiểu khu 717, 720, 721 (xã Ia Pnôn)… Với những nơi này, chỉ cần sơ ý và bất cẩn là có thể dẫn đến cháy rừng.

Ông Nguyễn Văn Đồng-Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đức Cơ cho biết: Phần lớn diện tích rừng do đơn vị quản lý, bảo vệ nằm trên địa bàn 3 xã biên giới Ia Dom, Ia Nan và Ia Pnôn. Trong đó, một số tiểu khu có dân cư sinh sống xen kẽ và gần sát với bìa rừng gây không ít khó khăn trong công tác quản lý và bảo vệ, nhất là công tác phòng-chống cháy rừng (PCCR) vào mùa khô. Để chủ động PCCR, trước mỗi mùa khô, đơn vị thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức cho người dân hiểu để PCCR hiệu quả. Tổ chức ký kết quy chế phối hợp với 3 đồn biên phòng, Tiểu đoàn Bộ binh 50 và chính quyền 3 xã  Ia Pnôn, Ia Dom và Ia Nan khi có cháy rừng xảy ra sẽ huy động các lực lượng chữa cháy. Vừa qua cũng đã xuất hiện một số đám cháy thảm cỏ, thực bì nhưng lực lượng chức năng đã dập tắt kịp thời, không gây thiệt hại đến rừng. Mặc dù còn gặp khó khăn song từ trước Tết Nguyên đán, đơn vị đã chủ động phát đốt có điều khiển 32 ha, hiện đang tập trung làm thêm đường băng cản lửa và các hạng mục khác cho 100 ha rừng có nguy cơ cháy cao. Toàn bộ lực lượng của Ban túc trực thường xuyên 24/24 giờ mỗi ngày để bảo vệ rừng không bị cháy.

Trước những diễn biến khó lường của mùa khô năm nay, Hạt Kiểm lâm huyện (Thường trực Ban Chỉ huy PCCR) đã tham mưu UBND huyện xây dựng phương án chữa cháy rừng ở quy mô cấp huyện có tính khả thi cao. Đặc biệt, tập trung xây dựng lực lượng chuyên trách về chữa cháy rừng làm nòng cốt. Bên cạnh đó, kiến nghị đề xuất mua thêm một số trang-thiết bị, dụng cụ chữa cháy như bàn dập lửa, dao rựa cho các xã còn thiếu hoặc thay thế những dụng cụ bị hư hỏng… để ứng phó kịp thời khi có cháy rừng xảy ra.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.