Giảm tổn thất điện năng: Còn lắm gian nan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Giảm tổn thất điện năng (TTĐN) là một trong những mục tiêu lớn mà Công ty Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai) đề ra trong hoạt động sản xuất kinh doanh. tuy nhiên, đây là việc không hề dễ dàng.

Kiểm tra tổn thất điện năng. Ảnh: H.D
Kiểm tra tổn thất điện năng. Ảnh: H.D

Mặc dù quyết liệt trong chỉ đạo, tập trung nguồn lực cho công tác giảm tỷ lệ TTĐN, nhưng năm 2015, PC Gia Lai đã không hoàn thành chỉ tiêu, tỷ lệ TTĐN thực hiện là 6,7%, cao hơn kế hoạch Tổng Công ty Điện lực miền Trung giao 0,35%. Nguyên nhân khách quan là do bán kính cấp điện dài, trong khi điện chủ yếu phục vụ sinh hoạt, phụ tải tăng cao đột biến trong mùa khô nhưng lại giảm thấp trong mùa mưa…

Trao đổi với chúng tôi, ông Văn Đình Hậu-Phó Giám đốc, Thường trực Ban TTĐN PC Gia Lai cho biết: “Yếu tố chủ quan làm cho TTĐN của PC Gia Lai không đạt chỉ tiêu đề ra là vốn đầu tư cải tạo nâng cấp lưới điện còn hạn chế, chưa đáp ứng tốc độ tăng trưởng của phụ tải; số trạm biến áp 110 kV/220 kV còn khiêm tốn với phụ tải của Gia Lai. Hiện nay toàn tỉnh chỉ có 7 trạm biến áp 110 kV. Đây là yếu tố nội lực PC Gia Lai không thể thực hiện được, mà cần đến sự quan tâm đầu tư vốn của các cấp”. Bởi vậy năm 2016, PC Gia Lai sẽ không điều chỉnh tỷ lệ TTĐN mà tập trung nguồn vốn để xây dựng các trạm biến áp 110 kV, đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống điện để từ đó tỷ lệ TTĐN sẽ giảm theo.

Chỉ tiêu giảm TTĐN năm 2016 Tổng Công ty Điện lực miền Trung giao cho PC Gia Lai là 6,15%. Đây là chỉ tiêu rất cao, PC Gia Lai phải thực sự nỗ lực mới hoàn thành. Ngay từ đầu năm 2016, PC Gia Lai đã tính toán giao chỉ tiêu TTĐN cho từng Điện lực theo từng cấp điện áp, giao kế hoạch TTĐN cho các đơn vị trực thuộc. Đến hết tháng 1-2016, PC Gia Lai đã hoàn thành đóng điện 61 trạm biến áp thuộc công trình cải tạo lưới điện của các trạm biến áp có tổn thất cao gồm 53 trạm hiện có và cấy mới 61 trạm mới để san tải cho 53 trạm trên (công trình này được EVNCPC đầu tư bổ sung kế hoạch vốn năm 2015, tổng mức đầu tư 40 tỷ đồng). Đồng thời thực hiện tổng rà soát, kiểm tra thực tế tình trạng vận hành tụ bù (các trạm biến áp tài sản Điện lực) với 783 tủ tụ bù, qua đó phát hiện 146 tủ có hư hỏng và đã khắc phục đưa vào vận hành kịp thời trong tháng 2. Đến nay, PC Gia Lai đã triển khai nâng tiết diện trên 22 km ĐZ 22 kV XT474/E42 cấp điện khu vực xã Nam Yang, Hà Bầu (huyện Đak Đoa); ĐZ 22 kV XT472/CPR cấp điện khu vực các xã: Ia Pia, Ia Lâu, Ia Mơr (huyện Chư Prông); ĐZ 22kV XT476/E41 cấp điện khu vực huyện Chư Pah (tất cả các đường dây trên đang bị quá tải).

 

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Trung về việc tham gia hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2016, Công ty Điện lực Gia Lai đã triển khai “Tuần lễ tuyên truyền tiết kiệm điện” từ ngày 14-3 đến 19-3. Riêng trong thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái đất đêm 19-3-2016, Công ty Điện lực Gia Lai đã tiết kiệm được 14.420 kWh.

PC Gia Lai đang quyết liệt tập trung vào giải pháp nhằm giảm tối đa TTĐN, đầu tiên là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu Công ty, các phòng chức năng của Công ty và Điện lực trực thuộc. Lãnh đạo Công ty và các Điện lực trực thuộc sẽ bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ nếu không hoàn thành chỉ tiêu TTĐN được giao. Đẩy mạnh kỹ thuật quản lý và vận hành, không để quá tải đường dây, máy biến áp, kiểm tra, bảo dưỡng lưới điện ở tình trạng vận hành tốt, nhất là từng bước loại dần các thiết bị không tin cậy, hiệu suất kém, tổn thất cao bằng các thiết bị mới có hiệu suất cao, tổn thất thấp.

Tăng cường quản lý kinh doanh cũng là biện pháp quan trọng trong việc giảm TTĐN với nhiệm vụ kiểm định ban đầu công tơ, thay thế định kỳ công tơ đúng thời hạn, kiểm tra, bảo dưỡng, nâng cấp hệ thống đo đếm, thực hiện lịch ghi chỉ số công tơ; kiểm tra, xử lý nghiêm và tuyên truyền ngăn ngừa các biểu hiện lấy cắp điện. Đặc biệt, PC Gia Lai tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát giải trình trạm biến áp công cộng có tổn thất bất thường, thực hiện phúc tra hiện trường 100% trạm biến áp có tổn thất bất thường không tìm ra nguyên nhân.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.