Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bắt đầu triển khai thi công gói thầu số 1 từ quý IV năm 2015, nhưng tới nay, khối lượng hoàn thành cũng như tiến độ giải ngân của dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú (TP. Pleiku, Gia Lai) vẫn còn chậm do vướng công tác giải phóng mặt bằng.

  Kè Hội Phú. Ảnh: Hà Duy
Công trình kè Hội Phú. Ảnh: Hà Duy

Theo kế hoạch, để thực hiện dự án này, trong giai đoạn I (năm 2015), mặt bằng tại tuyến đường từ đường Nguyễn Lương Bằng đến đường Hùng Vương (qua địa bàn 2 phường Phù Đổng và Hội Thương) phải được giải tỏa sạch. Tổng số đất dự kiến thu hồi là 77 thửa của 77 hộ (phường Phù Đổng 40 hộ, phường Hội Thương 37 hộ) với diện tích khoảng 51,53 ngàn m2 (trong đó khoảng 1,94 ngàn m2 đất ở; 31,3 ngàn m2 đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, còn lại là đất nông nghiệp trồng cây hàng năm).

Theo thông tin từ Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Pleiku, tính tới cuối tháng 2-2016, tổng số hộ đã đồng ý nhận tiền bồi thường là 64/77 hộ với giá trị bồi thường là 45,213 tỷ đồng và đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để triển khai thực hiện dự án. Hiện còn 13 hộ chưa đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (phường Hội Thương 9 hộ và phường Phù Đổng 4 hộ) nên vẫn chưa giải phóng được mặt bằng.

Tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi đã gặp một trong những hộ chưa chịu di dời là ông Điểu Thanh (tổ 1, phường Phù Đổng). Vị trí đất và nhà ông Điểu Thanh nằm sát bờ kè suối Hội Phú, tổng diện tích đất là 315 m2, trong đó có 150 m2 đất ở. Phương án bồi thường đưa ra với diện tích đất này là 1,37 triệu đồng/m2, tức tổng mức bồi thường gia đình ông nhận được là 672 triệu đồng. Theo ông Điểu Thanh, đây là mức bồi thường quá thấp so với giá trị mảnh đất. “Theo giá thị trường, mảnh đất của chúng tôi phải có giá trên 3 tỷ đồng, vì trước mặt nhà tôi là con đường dân sinh rộng 3 mét và chỉ cách đường Nguyễn Tất Thành khoảng 5 mét. Các hộ lân cận với nhà tôi cũng được bồi thường với giá cao hơn. Thêm nữa, Nhà nước đền bù cho tôi ở mức giá 1,37 triệu đồng/m2 và cấp đất tái định cư ở vị trí đất có giá tới 7-8 triệu đồng/m2 thì làm sao chúng tôi mua nổi? Chưa kể, vợ chồng tôi có 4 đứa con, ý định của chúng tôi là sau này con lập gia đình, sẽ chia đều cho mỗi đứa 1 miếng. Giờ Nhà nước thu hồi rồi bồi thường như vậy, ngay cả chúng tôi còn chưa thể có nổi căn nhà khác chứ đừng nói chia chác cho các con”-ông Điểu Thanh bức xúc.

Khu vực tái định cư theo dự án sẽ cấp cho một số hộ ở phường Phù Đổng là khu đất nằm phía bên kia kè suối Hội Phú thuộc tổ 17, phường Hội Thương. Tuy nhiên, một số hộ tại đây không đồng ý với phương án đền bù cũng như không đồng ý cho thu hồi đất để làm khu tái định cư, như hộ bà Võ Thị Thi (hẻm 109/2 Phùng Hưng, tổ 17, phường Hội Thương) với diện tích đất dự kiến thu hồi là 590 m2, tổng số tiền đền bù là 450 triệu đồng; hộ các con ông Chương A Sắt (đồng sử dụng), tổng diện tích đất dự kiến thu hồi là trên 900 m2, tổng giá trị bồi thường hỗ trợ là gần 595 triệu đồng. Các hộ chưa đồng ý phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chủ yếu là do giá bồi thường đất thấp.

Do vậy, trong báo cáo về tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ngày 26-2, ông Huỳnh Công Quang-Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Pleiku đã đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị có liên quan tập trung tháo gỡ các vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án. Trong đó, phải xác định lại vị trí, giá đất để làm cơ sở tiếp tục vận động đối với các hộ như bà Võ Thị Thi; hộ đồng sở hữu các con ông Chương A Sắt... Việc ứng quỹ phát triển quỹ đất tỉnh để chi trả cho các hộ đợt 3 đến nay vẫn chưa được duyệt khiến công tác bồi thường cũng gặp khó khăn.

Theo dự án đầu tư được duyệt, khu vực đất phân lô tái định cư và đấu giá quyền sử dụng đất không được san lấp mặt bằng trong khi hiện trạng đang là khu vực đất sình lầy và thấp hơn mặt đường quy định khoảng 4, 5 mét. Hơn nữa, trong dự án cũng chưa có hệ thống cấp điện sinh hoạt và cấp nước sinh hoạt. Do vậy, để đủ điều kiện phân lô giao đất tái định cư, hạ tầng khu vực này cần phải được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh.

Được biết, trong quý IV năm 2015, Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thuận Nguyên-Công ty cổ phần LICOGI 16-Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Thịnh Hoàng đã ký kết hợp đồng thi công xây lắp gói thầu kè chống sạt lở suối Hội Phú đoạn từ Km 1+125 đến Km 1+440 (chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng TP. Pleiku). Hợp đồng được ký kết có tổng giá trị 39.315.017.000 đồng, với thời gian thực hiện 320 ngày tính từ ngày chủ đầu tư bàn giao mặt bằng thi công. Nhưng đến nay, “mọi thứ đã hoàn thành khoảng 80%, cụ thể là đã đắp đất xong, phần áp mái kè cũng đạt hơn 50%, nhưng hết mặt bằng nên chúng tôi đang tạm dừng”-anh Minh, Công ty TNHH Xây dựng Thuận Nguyên cho biết.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.