Cung ứng phân bón trả chậm: Cơ hội cho nông dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp sản xuất phân bón và bà con nông dân, thời gian qua, Hội Nông dân các cấp của tỉnh Gia Lai đã đứng ra tín chấp mua hàng chục ngàn tấn phân bón theo hình thức trả chậm, góp phần hỗ trợ nông dân sản xuất, ổn định cuộc sống.

  Ông Đồng Mạnh Hùng cung ứng phân bón cho nông dân. Ảnh: H.T
Ông Đồng Mạnh Hùng cung ứng phân bón cho nông dân. Ảnh: H.T

Bắt đầu tham gia mua phân bón theo hình thức trả chậm từ năm 2012, mỗi năm, gia đình bà Hoàng Thị Thúy (thôn An hòa, xã Ia Drăng, huyện Chư Prông) mua 2 tấn phân bón của Công ty phân bón vi sinh Cao Nguyên Hà Nội. Mỗi đợt mua, bà trả 50% số tiền, số còn lại bà đợi đến lúc thu hoạch cà phê mới trả. Không những thế, bà còn đứng ra đăng ký mua giúp cho các hộ nghèo trong thôn. Bà chia sẻ: “Mấy năm gần đây, giá cà phê, tiêu, điều, mì liên tục rớt giá khiến nông dân gặp nhiều khó khăn. Nhiều nông dân găm hàng cà phê, tiêu đợi giá lên mới bán nên số vốn đầu tư vào vụ tiếp bị hạn hẹp. Vì vậy, khi dịch vụ cung ứng phân bón trả chậm được triển khai trên địa bàn đã giúp được nhiều nông dân khắc phục khó khăn về vốn đầu tư để yên tâm hơn vào chăm sóc cây trồng”.

Đối với nhiều nông dân, việc được mua phân bón trả chậm giúp họ thoát được tình cảnh phải vay nợ ngân hàng để mua phân bón hoặc mua phân tại đại lý theo hình thức “vay nặng lãi”. Bà Đinh Thị Bầu (thôn Hiệp Hòa, xã Ia Drăng, huyện Chư Prông) cho biết: Nhà tôi trồng 8 sào cà phê, 200 cây điều, 100 trụ tiêu. Trước đây, để có tiền đầu tư mua giống, phân bón chăm sóc cây trồng, mỗi năm, gia đình tôi vay ngân hàng 100 triệu đồng với lãi suất 0,9%. Từ khi sử dụng dịch vụ mua phân bón trả chậm, số tiền vay ngân hàng được gia đình giảm xuống và cũng đỡ áp lực khi phải trả lãi.

Trực tiếp đi tuyên truyền, phối hợp đưa phân bón về cho hội viên, nông dân, ông Đồng Mạnh Hùng-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Drăng, huyện Chư Prông cho biết: 4 năm nay, người dân trong xã chủ yếu mua phân bón trả chậm của Công ty phân bón vi sinh Cao nguyên Hà Nội. Qua quá trình dùng thử, nhận thấy không chỉ chất lượng phân bón tốt, phân có thể bón được vào mùa khô, hạn chế được ve sầu đục, cắn rễ cây trồng mà giá cả phân bón phù hợp, không tăng (từ năm 2010 đến nay, giá phân bón vẫn giữ mức 4,6 triệu đồng/tấn) và không phải trả tiền một lần nên người dân khá phấn khởi. Số lượng phân bón mua theo hình thức trả chậm vì thế tăng từ 18 tấn năm 2013, lên 587 tấn năm 2016.

Không chỉ riêng nông dân xã Ia Drăng, huyện Chư Prông mà nông dân nhiều địa phương trong tỉnh đều hài lòng về dịch vụ cung ứng phân bón trả chậm. Bà Niê Bích Đào-Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Gia Lai cho biết: Dịch vụ này bắt đầu được triển khai trên địa bàn tỉnh từ năm 2009 tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ nhưng đến nay, đã mở rộng ra TP. Pleiku và 6 huyện: Chư Sê, Chư Pah, Chư Pưh, Ia Grai, Đak Đoa và Mang Yang. Theo đó, Hội Nông dân tỉnh Gia Lai đứng ra tín chấp với các doanh nghiệp cho hội viên, nông dân mua phân bón trả chậm; đồng thời, tuyên truyền và cam kết đảm bảo chất lượng phân bón để người dân yên tâm sử dụng. Về hình thức mua, nếu nông dân trả trước 50% tiền mua phân bón và 50% số tiền còn lại trả sau khi thu hoạch nông sản sẽ không tính lãi còn nếu nợ 100% tiền phân bón sẽ tính lãi theo lãi suất ngân hàng. “Dịch vụ này đã giúp nông dân chủ động được nguồn vốn đầu tư nên đã thu hút được nhiều người tham gia. Số lượng phân bón mua theo dịch vụ này vì thế tăng lên theo từng năm. Đến năm 2015, tổng phân bón mua theo hình thức trả chậm là trên 6.000 tấn. Thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh sẽ tiếp tục tín chấp với doanh nghiệp và tuyên truyền nhằm giúp nông dân được tiếp cận với dịch vụ này, qua đó giúp nông dân tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn và nâng cao hiệu quả sản xuất”-bà Niê Bích Đào cho biết.

 Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.