Công ty 715 chung sức xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bây giờ, đi vào các làng đồng bào Jrai ở vùng biên giới của huyện Ia Grai (Gia Lai), chúng ta sẽ thấy nhiều nhà mới xây dựng khang trang, đường đi lối lại thuận tiện, diện mạo nông thôn đã có nhiều thay đổi, các tập tục lạc hậu của người dân bản địa đã được xóa bỏ rất nhiều, an ninh trật tự được đảm bảo. Có được đời sống phát triển như hôm nay một phần là nhờ Công ty 715 (Binh đoàn 15).

"Công ty 715 lo cho dân làng có việc làm quanh năm, hỗ trợ cho dân làng mình xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư...”-chị Rơ Châm H’Nêl, ở làng Tung Breng, xã Ia Krái bộc bạch. Còn ông Puih Dinh-Chủ tịch UBND xã Ia Khai thì phấn khởi cho biết: “Nhờ có Công ty 715 chung sức xây dựng nông thôn mới mà xã Ia Khai đã sớm đạt được 8 tiêu chí, gồm: quy hoạch, điện, chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở dân cư, cơ cấu lao động, giáo dục và văn hóa. Xã Ia Khai đang tiếp tục nhờ Công ty 715 hỗ trợ, giúp đỡ thêm để có động lực phấn đấu đạt 2 tiêu chí về y tế và môi trường vào cuối năm 2016”.

 

Làng Tung Chrúc, xã Ia Khai, huyện Ia Grai.  Ảnh: H.C
Làng Tung Chrúc, xã Ia Khai, huyện Ia Grai. Ảnh: H.C

Thực hiện cuộc vận động “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, Công ty 715 đã và đang làm rất nhiều việc thiết thực  để giúp đỡ 24 thôn, làng ở 4 xã đặc biệt khó khăn của huyện Ia Grai, gồm: Ia Krái, Ia Khai, Ia O và Ia Chía. Năm 2015, Công ty đã giúp đỡ 936 ngày công hướng dẫn quy trình thâm canh sản xuất các loại cây trồng, đào tạo tay nghề thợ thu hoạch mủ cao su cho 166 công nhân người địa phương tại chỗ. Công ty cũng tổ chức cho 448 cặp hộ người Kinh-người địa phương giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế vườn hộ theo chủ trương “gắn kết hộ”; tổ chức phát dọn 29,7 ha đất phục hóa đồng ruộng cho bà con người Jrai làng Tung Chrúc, xã Ia Khai phát triển lúa nước vào đầu năm 2016.

Ngoài ra, Công ty còn chủ động phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng 2 cổng chào ở làng Tung Chrúc và làng Tung Breng, xã Ia Krái với tổng kinh phí hơn 64 triệu đồng; tu sửa, nâng cấp 3,7 km đường giao thông cấp phối liên thôn, liên xã Ia Khai-Ia Krái-Ia O, với tổng trị giá trên 1,6 tỷ đồng. Nhân các ngày lễ lớn trong năm 2015 và Tết Bính Thân 2016, Công ty đã tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà các cơ quan, các đối tượng chính sách và khám-chữa bệnh miễn phí cho bà con trên địa bàn tổng trị giá trên 400 triệu đồng. “Đây là những việc làm trách nhiệm, nghĩa tình, tri ân đồng bào đã có công nuôi dưỡng, che chở bộ đội thực hiện các nhiệm vụ trong thời chiến cũng như thời bình”-Thượng tá Lê Đình Hùng-Giám đốc Công ty 715 cho biết.

Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”; cán bộ, chiến sĩ, người lao động của Công ty 715 đang bám sát cơ sở, cùng ăn, cùng ở và cùng làm việc với bà con các thôn, làng. Nhờ vậy mà tình quân dân thêm bền vững, sản xuất kinh tế thêm hiệu quả và quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được đảm bảo. Công ty cũng đang tích cực phối hợp với các địa phương xây dựng các cụm dân cư văn hóa, góp phần xây dựng vùng biên giới huyện Ia Grai ấm no, giàu mạnh và văn minh.

Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.