Cải cách hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngoài việc kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp đã gặp trong thời gian qua thì việc tăng cường hợp tác, đối thoại, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, ưu tiên nguồn vốn, tăng cường tư vấn pháp lý... là một trong khá nhiều vấn đề được tỉnh Gia Lai đặc biệt chú trọng thực hiện trong năm 2016, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, năm 2015, toàn tỉnh có trên 3.450 doanh nghiệp đăng ký với tổng vốn gần 18 ngàn tỷ đồng. Các doanh nghiệp đã nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực duy trì và mở rộng sản xuất-kinh doanh, góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế; giải quyết việc làm cho hơn 70.000 lao động, đóng góp vào ngân sách nhà nước 1.671 tỷ đồng (chiếm hơn 50%/tổng thu ngân sách toàn tỉnh năm 2015).

 

Tổ chức đối thoại doanh nghiệp tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ).                                                                    Ảnh: H.D
Tổ chức đối thoại doanh nghiệp tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ). Ảnh: H.D

Theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp, trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp thường gặp rất nhiều khó khăn ở nhiều khâu. Đó là vấn đề thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, từ lúc xin chủ trương đầu tư đến khi có quyết định đầu tư của tỉnh, công tác giao đất rất phức tạp, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp. Từ Trung ương cho đến tỉnh, để thu hút đầu tư, thường có khá nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp (như Quyết định số 21/2015/QĐ-UBND ngày 11-9-2015 của UBND tỉnh Gia Lai về chính sách khuyến khích hỗ trợ đầu tư áp dụng tại Gia Lai, Quyết định 68/2013/QĐ/TTg ngày 14-11-2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp...), tuy nhiên sự hạn chế trong công tác phổ biến, hướng dẫn của cơ quan chức năng khiến doanh nghiệp không biết liên hệ ở đâu, do cơ quan nào phụ trách.

Trong lĩnh vực xây dựng, nhiều doanh nghiệp cho rằng, cần rút ngắn thời gian trong quá trình lựa chọn nhà thầu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai sản xuất nhanh. Và trong công tác đấu thầu, các chủ đầu tư thường đặt ra thêm các tiêu chí lựa chọn không phù hợp, việc công khai thông tin không rộng rãi, theo đó, công tác đấu thầu có những điều chưa rõ ràng từ phía chủ đầu tư, tạo nên sự bất công bằng đối với một số doanh nghiệp tham gia dự thầu. Bên cạnh đó, công tác thanh-kiểm tra doanh nghiệp hay xảy ra tình trạng kiểm tra chồng chéo, 1 nội dung có tới 2-3 đơn vị kiểm tra liên tục gây bức xúc cho doanh nghiệp.

Tại buổi gặp mặt doanh nghiệp đầu năm 2016 diễn ra cách đây vài ngày, ông Hồ Phước Thành-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, sang năm mới, tỉnh sẽ có nhiều động thái nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, trong đó, trước tiên và ưu tiên là công tác cải cách thủ tục hành chính. Theo đó, 100% các cơ quan quản lý nhà nước đều thực hiện công khai thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, giảm thời gian giải quyết theo quy định; bố trí cán bộ trực tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận 1 cửa, 1 cửa liên thông phải đủ năng lực, đạo đức tốt, có tâm huyết trong công việc. Thời gian thực hiện các thủ tục cấp đăng ký kinh doanh mới tối đa 2 ngày, cấp thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh tối đa 1,5 ngày. Trong năm 2016, thời gian nộp thuế sẽ còn không quá 110 giờ/năm. Đặc biệt, sẽ đơn giản thủ tục và rút ngắn thời gian xin cấp phép xây dựng tối đa không quá 15 đến 20 ngày (Nghị quyết 19/NQ-CP, ngày 12-3-2015 là 77 ngày) bao gồm cả thời gian lấy ý kiến của các cơ quan liên quan, như chấp thuận đấu nối điện, nước, môi trường, phòng cháy, chữa cháy... Đơn giản thủ tục và rút ngắn thời gian đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản xuống còn không quá 10 ngày (Nghị quyết 19/NQ-CP là 14 ngày).

Được biết, Sở Kế hoạch và Đầu tư vừa tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Quy chế hoạt động của Hội đồng xúc tiến đầu tư. Nhiệm vụ chính của Hội đồng nhằm tham mưu UBND tỉnh xây dựng chiến lược, kế hoạch xúc tiến đầu tư; giải quyết các thủ tục hành chính và hỗ trợ nhà đầu tư trong việc triển khai thực hiện dự án. Đây có thể coi là một bước tiến dài mang tính đột phá trong công tác xúc tiến đầu tư. Theo đó, tỉnh sẽ sớm ban hành danh mục dự án kêu gọi đầu tư năm 2016 và giai đoạn 2016-2018 để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư lựa chọn, đăng ký. Cùng với đó là công tác xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn như đào tạo nguồn nhân lực, giới thiệu kiến thức cho doanh nghiệp khi tham gia Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương, khu vực thương mại tự do ASEAN, cộng đồng kinh tế ASEAN…, hình thành quỹ trợ giúp doanh nghiệp.

Ngoài ra, tỉnh khuyến khích các tổ chức, cá nhân hoạt động cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp. Tất nhiên, trong đó có trách nhiệm tăng cường công tác đối thoại giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh theo định kỳ hàng quý ở các sở, ngành, các địa phương nhằm trao đổi thông tin và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục để sớm triển khai dự án.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.