Thị trường bia, rượu dịp Tết: Giá rục rịch tăng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù mới bắt đầu vào mùa kinh doanh phục vụ Tết, song thị trường bia rượu đã có những chuyển biến cả về sức mua lẫn giá. Theo nhiều người bán, năm nay hàng hóa được chuẩn bị từ sớm để tránh tình trạng khan hiếm hàng, tuy nhiên đến thời điểm này giá bia, rượu đã có mức tăng 10-12%.

Giá bia mỗi nơi mỗi khác

Hiện tại, một số loại bia thông dụng được sản xuất trong nước như Heineken có giá 362-368 ngàn đồng/thùng (tăng khoảng 5 ngàn đồng/thùng, tương ứng khoảng 3% so với cách đây khoảng 1 tháng); bia Tiger trước đó có giá là 280 ngàn đồng giờ tăng vọt lên 308-310 ngàn đồng/thùng (tăng khoảng 30 ngàn đồng/thùng, tương ứng khoảng gần 11%), bia 333 giá 212-214 ngàn đồng/thùng (tăng 24 ngàn đồng/thùng, tương ứng khoảng 12%)… Ngược lại, một số loại bia ngoại như bia Sapporo lại đang giảm từ 367 ngàn đồng/thùng xuống còn 359 ngàn đồng/thùng, mua 2 thùng sẽ được tặng túi du lịch; hay như bia Budweiser 500 ngàn đồng/thùng giá không thay đổi so trước…

 

Tùy mỗi cửa hàng, đại lý lại có giá giao cho khách khác nhau, thường chênh lệch khoảng vài ngàn đồng/thùng. Bia Tiger, 333 đang có sức mua tăng mạnh hơn Heineken, dẫn đến nguồn hàng nhập về từ nhà phân phối bị gián đoạn, giá cũng từ đó tăng mạnh hơn. Chị Mỹ Nhung-Chủ cửa hàng Hồng Nhung (đường Nguyễn Văn Trỗi-TP. Pleiku) cho biết: Hiện tại, giá bia đang rất xập xình, chưa thể đoán được chiều hướng ra sao, phải qua Tết Dương lịch mới biết, chứ mấy ngày nay giá cứ lên xuống liên tục, dao động khoảng 10 ngàn đồng/thùng.

“Tết là dịp tiêu thụ bia mạnh nhất trong năm, nhưng để mạnh dạn trữ hàng số lượng lớn như những năm trước thật tình không dám, những đơn vị lớn mới đủ sức chi phối thị trường. Bởi một khi nguồn cung dồi dào, giá sẽ ít biến động. Trữ mà trước Tết không chạy hết hàng, sau Tết nguy cơ lỗ vốn sẽ rất lớn, vì giá luôn theo chiều hướng giảm dần sau đó”-chị Nhung nhận định.

Còn chủ cửa hàng Minh Thành (đường Phan Đình Phùng-TP. Pleiku) thì đưa ra dẫn chứng để thấy rằng thị trường bia đang rất khó lường, khi mà cửa hàng đã liên tục bị đứt hàng, gọi điện lấy hàng gửi từ nhà phân phối mà cứ bị hẹn, chứ huống hồ nhập trữ thêm. Anh cho biết, mùa Tết năm nay, bia tăng giá sớm hơn mọi năm. Qua đầu năm 2016 là tăng thuế suất mặt hàng này lên thêm 5%, nên dự báo giá sẽ biến động tăng nữa. Hiện tại, cửa hàng chỉ bán ra giá chênh lệch với mua vào khoảng 2 ngàn đồng/thùng. Với tình hình này không biết càng gần Tết sẽ thế nào, rất khó định.

Hầu hết, các cửa hàng cho rằng giá tăng sớm là do nhà sản xuất đưa ra, chứ không phải do thị trường biến động gây nên. Bởi sức mua hiện tại vẫn còn rất yếu, chẳng qua một số cơ quan, đơn vị, người dân có nhu cầu mua làm quà tặng nên mới chốt lượng hàng, chứ nhu cầu tiêu dùng gia đình dịp Tết thì chưa khởi động, ít nhất cũng phải 3 tuần nữa.

Rượu mạnh đứng giá, rượu vang tăng nhẹ

Khảo sát giá tại một số cửa hàng kinh doanh rượu cho thấy, đến thời điểm này chỉ có dòng rượu vang là tăng giá nhẹ, khoảng 5-10%, còn dòng rượu mạnh ngoại nhập vẫn giữ giá như trước. Hiện giá các mặt hàng rượu vang trong nước dao động khoảng 50 ngàn đồng đến hơn trăm ngàn đồng; còn rượu vang, rượu mạnh nhập khẩu có giá dao động từ 150 ngàn đồng đến cả chục triệu đồng/chai.

Trừ sự tăng giá nhẹ của mặt hàng rượu trong nước, còn lại hầu hết hàng nhập đều giữ nguyên mức giá như trước. Thậm chí, cuối năm không những tăng giá mà một số loại rượu ngoại đang có chương trình khuyến mãi, mua 12 chai tặng 1 chai, mua rượu tặng hộp quà... Người tiêu dùng giờ rất chú trọng vào chất lượng sản phẩm, nên những dòng rượu vang rẻ tiền ít được nhập về, thay vào đó là những thương hiệu uy tín xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường, nhất là dịp Tết người tiêu dùng thường mạnh tay chi tiêu vào mặt hàng thức uống để chiêu đãi khách, biếu tặng.

Thời điểm này, sức mua chưa tăng mạnh, khách chỉ đến chọn mẫu hoặc mua lấy mẫu là chính, sau đó mới đặt hàng, chủ yếu là khách mua rượu để đưa sản phẩm vào giỏ quà tặng là nhiều. Những người kinh doanh rượu đều có chung nhận định là còn quá sớm để đánh giá tình hình kinh doanh mặt hàng này. Song, theo họ nỗi lo lớn nhất của người bán đó là chưa thể biết được mẫu mã nào khách hàng chọn, chẳng qua theo kinh nghiệm buôn bán mà chủ động dự trữ hàng, chứ riêng mặt hàng rượu đã có mấy chục chủng loại khác nhau từ bình dân đến cao cấp mới đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, trong khi đó vốn lại quá lớn nên không thể dự trữ đủ hết được.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.