Rau củ, trái cây Gia Lai: Được ưa chuộng ở thị trường miền Trung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mỗi ngày có đến cả trăm tấn rau củ, trái cây “made in Gia Lai” được xuất đến các tỉnh dọc miền Trung như: Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế… Đây được xem là thị trường đầy tiềm năng, đặc biệt ưa chuộng sản phẩm rau củ, trái cây Gia Lai.

Từ đặc sản chuối Bờ Ngoong

Theo lời giới thiệu của một số tiểu thương chuyên buôn chuối, chúng tôi tìm về vựa chuối của ông Lê Văn Hội (làng H’Lũ, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê)-nơi được đánh giá là một trong những đầu mối buôn bán chuối lớn nhất nhì Gia Lai. Nằm trên trục đường chính, giáp ranh giữa xã Ia Tiêm và Bờ Ngoong, vựa chuối ông Lê Văn Hội luôn tấp nập xe hàng ra vào, lớp lớp từng buồng chuối được phân loại xếp kín khắp vựa. Tất bật với công việc giám sát nhập hàng, xuất hàng, ông Lê Văn Hội cho biết: “Hơn 30 năm lăn lộn với nghề buôn bán chuối, nơi nào trên đất Gia Lai cũng đi qua nhưng cuối cùng tôi đã chọn nơi đây xây dựng vựa chuối bởi sản lượng chuối từ xã Bờ Ngoong rất lớn, trồng đại trà, bao phủ cả thung lũng.

 

Chuối Bờ Ngoong được nhập tại vựa. Ảnh: L.L
Chuối Bờ Ngoong được nhập tại vựa. Ảnh: L.L

Và đặc biệt, do được trồng trên đất đá nên chuối thơm, dẻo, những người sành ăn rất ưa loại chuối này”. Theo ông Lê Văn Hội, bình quân mỗi ngày vựa chuối của ông xuất cho thị trường miền Trung (Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng) khoảng 4-5 tấn chuối, đặc biệt những ngày rằm, mùng một thì lượng chuối xuất tăng lên đến cả chục tấn/ngày, chủ yếu là chuối mốc, chuối hương và chuối cơm. Chuối mốc được khách hàng ưa chuộng hơn cả vì có thể dùng để cúng, làm kem, sấy khô, chiên bột, nấu chè và thậm chí theo một số người còn có thể chữa bệnh…

Không chỉ xuất đi các tỉnh miền Trung, vựa chuối của ông Lê Văn Hội còn cung cấp mỗi ngày cả tấn chuối cho các bạn hàng bán buôn, nhà hàng và khách mua lẻ trên địa bàn tỉnh. Trực tiếp quản lý cửa hàng bán chuối tại 20 Hồ Xuân Hương, TP. Pleiku (chợ Bà Định), vợ ông-bà Y Thị Bảo Liên cho biết: “Do chuối nhà mình lấy tận gốc bán giá rẻ nên khách mua rất đông, cửa hàng phải có 4-5 nhân viên đứng bán mới kịp. Điều đặc biệt là ở đây không bán chuối theo nải mà bán theo ký, chuối xanh khoảng 10.000 đồng/kg còn chuối chín 7.000 đồng/kg”. Vừa lựa chuối, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (95 Phùng Khắc Khoan, TP. Pleiku) cho biết: Tôi thường xuyên mua chuối ở đây không chỉ vì giá rẻ mà quan trọng là tin tưởng chuối sạch, chín tự nhiên và không chất bảo quản”.

Đến dưa leo, đậu cô ve An Khê

Vùng đất Đak Pơ và An Khê nổi tiếng là khu vực trồng rau với sản lượng lớn. Bởi vậy, không lạ khi nơi đây có nhiều vựa rau chuyên cung cấp cho địa bàn tỉnh và một số tỉnh lân cận. Theo ông Đỗ Phi Long-chủ vựa rau củ khá lớn ở thị xã An Khê, vựa rau củ của ông mỗi ngày xuất đi thị trường miền Trung 4 xe tải hàng (khoảng 60 tấn rau, củ quả) cho các chợ đầu mối trải dài các tỉnh miền Trung từ Tam Quan (Bình Định), Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) cho đến các chợ Vĩnh Điện, Hòa Khánh, Hòa Cầm (Đà Nẵng), rồi ra tận chợ Đông Ba (Huế). Từ mồng tơi, bí đao, bí đỏ đến các loại rau thơm như hành, ngò… Nhưng mặt hàng được khách hàng miền Trung ưa chuộng nhất là dưa leo, khổ qua và đậu cô ve. Đây là những sản phẩm chất lượng của địa phương, được vựa thu gom từ các đầu mối.

Tuy nhiên, sản lượng xuất lớn, nguồn cung ổn định chưa phải là đích đến mà các chủ vựa mong muốn xây dựng một thương hiệu rau sạch, trái cây sạch uy tín trên thị trường, mở rộng thị trường ra toàn quốc và xuất khẩu. Theo bà Y Thị Bảo Liên, vựa còn cung cấp cả chuối sấy nhãn hiệu Bảo Liên và Hồng Hạnh. Chính vì vậy, không chỉ hợp đồng với các hộ trồng chuối đảm bảo nguồn chuối sạch, để chín tự nhiên, thời gian tới, vựa còn đầu tư máy móc, thiết bị để đảm bảo khâu chế biến an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng thương hiệu chuối Gia Lai uy tín, chất lượng không chỉ với thị trường trong nước mà còn xuất khẩu. Thực tế vựa đã từng xuất hàng đi Trung Quốc nhưng đơn hàng chỉ tập trung vào những tháng đầu năm (từ tháng 1 đến tháng 5). Còn với ông Đỗ Phi Long, ngoài việc hợp tác, liên kết với các bạn hàng, vựa còn đầu tư, hỗ trợ cho nhiều hộ dân để sản xuất rau sạch, rau an toàn.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.