Mùa vàng trên cánh đồng Tờ Nang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày này, khi trên những triền đồi đã được nhuộm vàng bởi sắc màu tươi tắn của những bông dã quỳ thì dưới các cánh đồng lúa cũng khoác lên mình chiếc áo vàng của mùa lúa chín. Tại cánh đồng làng Tờ Nang (xã Yang Trung, huyện Kông Chro), những hạt lúa vàng óng, trĩu nặng trải vàng trên khắp cánh đồng đang minh chứng cho một mùa bội thu.

Từ trung tâm xã, chỉ mất khoảng chừng 20 phút đi xe máy là chúng tôi đã có mặt tại cánh đồng lúa Tờ Nang. Tại đây, dân làng đang tất bật thu hoạch lúa mùa. Trên gương mặt mỗi người đều hiện lên những nét tươi tắn bởi năm nay lúa cho năng suất cao. Ôm bó lúa lên tay, anh Đinh No vui vẻ cho biết: “3 năm nay, 2 sào lúa của mình liên tục được mùa. Nếu năm ngoái mình thu được 13 bao thì năm nay thu được 16 bao, tính ra cũng được trên 8 tạ”. Trước đây, nhà chỉ có 3 sào lúa rẫy nên Đinh No đã khai hoang thêm 2 sào đất ở cánh đồng Tờ Nang để trồng bắp. Từ khi chuyển sang trồng lúa nước thì không năm nào nhà Đinh No bị thiếu đói. Mỗi năm 2 vụ, Đinh No cũng thu được trên 30 bao (gần 1,6 tấn).

 

Nông dân làng Tờ Nang phấn khởi thu hoạch lúa vụ mùa.        Ảnh: H.T
Nông dân làng Tờ Nang phấn khởi thu hoạch lúa vụ mùa. Ảnh: H.T

Khi thấy chúng tôi đến, già Đinh Gót liền dừng tay, rồi vui vẻ bắt chuyện. Năm nay, cả gia đình già Gót trồng 1 ha lúa. Dù thời tiết không được thuận lợi nhưng nhờ nguồn nước bơm từ sông Ba lên nên ruộng lúa của già vẫn sinh trưởng và phát triển tốt. Già chia sẻ: “Nhờ được cán bộ nông nghiệp xã hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc nên cây lúa phát triển tốt, cho năng suất cao, sản lượng gần 4,5 tấn. Nếu trừ chi phí thì nhà mình cũng dư được khoảng 3 tấn”.

Cũng theo già Gót, trước đây, người dân làng Tờ Nang chủ yếu canh tác theo lối chọc trỉa. Nhà nào siêng thì khai hoang thêm đất trồng bắp, trồng lúa 1 vụ hoặc đi nhặt phân bò bán, hoặc chặt mía, bẻ bắp, hái đậu xanh thuê. Đời sống người dân làng Tờ Nang vì thế bấp bênh, cái đói, cái nghèo luôn rình rập. Đến năm 2011, khi trạm bơm điện được tỉnh đầu tư lắp đặt để bơm nước từ sông Ba, người dân làng Tờ Nang đã chuyển những diện tích đất trồng bắp và lúa 1 vụ sang trồng lúa nước. Từ 8,8 ha được chuyển đổi năm 2011, đến nay, người dân đã khai hoang và mở rộng thêm 5 ha, nâng tổng diện tích lúa 2 vụ ở cánh đồng Tờ Nang lên 13,8 ha. Đến nay, phần lớn dân làng Tờ Nang đã thành thạo trong việc làm lúa nước hai vụ cho năng suất cao. Đời sống của người dân trong làng được cải thiện đáng kể.

Chị Nguyễn Thị Lệ Hằng-cán bộ nông nghiệp xã Yang Trung cho hay: Những năm gần đây, lúa nước được trồng ở cánh đồng làng Tờ Nang luôn cho năng suất đạt 4-4,5 tấn/ha. Sở dĩ có được năng suất lúa như vậy là do người dân được thừa hưởng dự án cấp giống lúa DV108 của Trạm Khuyến nông huyện. Bên cạnh đó, hàng năm, người dân được tham gia các lớp tập huấn và được cán bộ nông nghiệp xã hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, cách bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phòng trừ sâu bệnh nên cây lúa phát triển tốt. Cùng với đó, năm 2011, tỉnh đầu tư công trình trạm bơm điện với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng. Công trình gồm 1 trạm bơm và các kênh dẫn nước dài 2.227 mét với năng lực tưới 62 ha đã cung cấp một lượng nước dồi dào để tưới mát cho cánh đồng. Vì vậy, 13,5 ha đất của làng vẫn luôn dồi dào nước tưới và cây lúa vì thế mà phát triển tốt và cho năng suất cao.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.