Huyện Đak Pơ đẩy mạnh công tác thu ngân sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đak Pơ là một huyện còn nhiều khó khăn, 90% dân số sinh sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, lĩnh vực công thương nghiệp-dịch vụ quy mô nhỏ lẻ, nguồn vốn ít. Với đặc thù như vậy nên nguồn thu trên địa bàn khá khiêm tốn so với các địa phương khác.

Tổng thu ngân sách toàn huyện tính đến trung tuần tháng 11-2015 do Chi cục Thuế thực hiện đạt 13,773 tỷ đồng, so dự toán giao đạt 101,27%; dự kiến đến hết ngày 31-12 thu đạt 122% dự toán. Đây là kết quả cần thiết đảm bảo kế hoạch cân đối thu chi ngân sách của địa phương.

 

Một góc trung tâm huyện Đak Pơ.
Một góc trung tâm huyện Đak Pơ.

Qua phân tích từng khoản thu-sắc thuế cho thấy, hầu hết các nguồn thu chủ yếu đều đạt và vượt cao so với dự toán. Trong đó, ngoài nguồn thu tiền sử dụng đất đạt kế hoạch do hộ gia đình, cá nhân chưa nộp tiền sử dụng đất đấu giá của năm 2014 chuyển qua, thì nguồn thu chính-thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh (đạt 6,8 tỷ đồng) vẫn giữ ổn định về tỷ trọng. Các khoản thu từ thuế thu nhập cá nhân vượt cao so dự toán (đạt 955 triệu đồng) do ảnh hưởng của Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi đã góp phần vào kết quả chung; thu lệ phí trước bạ đạt 113,47% dự toán do đơn vị huy động và tận dụng tốt các nguồn thu.

Để có kết quả này, ngay từ đầu năm tài chính, Chi cục đã giao các đội thuế quản lý địa bàn tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ các nguồn thu hiện có; thống kê các khoản thuế nợ đọng cũng như dự kiến khả năng tăng trưởng, phát triển nguồn thu, từ đó điều chỉnh cơ cấu nguồn thu tương ứng với thực tế từng địa bàn. Song song, các đội thuế tiến hành phát tờ khai, lập bộ thuế tại địa bàn 7 xã và thị trấn cũng như đẩy mạnh tuyên truyền hỗ trợ về các chính sách thuế mới hoặc sửa đổi như Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế thu nhập cá nhân, chính sách miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp, kê khai thuế qua mạng-nộp thuế điện tử... Bên cạnh đó, Chi cục đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao hiệu quả công tác kê khai, kế toán thuế nên số trường hợp vi phạm trong năm rất ít. Công tác thanh tra, kiểm tra thuế, thu hồi nợ thuế được tăng cường với nhiều biện pháp xác minh thông tin, cưỡng chế qua tài khoản ngân hàng...

Qua trao đổi với ông Nguyễn Xuân Hậu-Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đak Pơ, được biết: Mặc dù số thu năm nay tương đối khả quan nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn nhìn chung còn khó khăn. Chi cục đang quản lý 38 doanh nghiệp, hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực chế biến gỗ, khai thác khoáng sản, xăng dầu và thương mại-dịch vụ. Tuy nhiên đa phần doanh nghiệp quy mô nhỏ, vốn ít, hoạt động cầm chừng nên nguồn thu phát sinh rất ít. Để bù đắp nguồn thu, Chi cục đã tham mưu UBND huyện quản lý chặt chẽ nguồn thu vãng lai, thu phát sinh mới từ hoạt động khai thác khoáng sản và thuế xây dựng cơ bản nhà ở tư nhân. Mặt khác, đẩy mạnh biện pháp thu hồi nợ thông thường cũng như xử lý nợ khó thu theo luật định.

Một trong những khó khăn hiện nay mà đơn vị gặp phải là vấn đề nhân lực. Trên thực tế một cán bộ thuế phải quản lý 3 xã với địa bàn trải rộng, số thuế ít nhưng số hộ sử dụng đất phi nông nghiệp, đất nông nghiệp rất nhiều; tình trạng hộ xâm phụ canh ở các xã, thị trấn diễn ra phổ biến nhưng không được quản lý chặt chẽ nên gặp khó trong việc thông báo thuế, nghĩa vụ tài chính đến người sử dụng đất.

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.