Đồng hành cùng doanh nhân thời hội nhập

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai là thành viên của Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh, hoạt động trên cơ sở tự nguyện, tự quản, hiệp thương và thống nhất hành động. Hơn 10 năm kể từ ngày thành lập, trải qua không ít thăng trầm, đến nay, Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đã thực sự trở thành người bạn đồng hành của doanh nhân trẻ tỉnh nhà trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Hội được thành lập vào năm 2003 với sự tham gia của 200 hội viên; trong đó, có nhiều đại diện doanh nghiệp lớn trong tỉnh như: Xí nghiệp Hoàng Anh Gia Lai, Công ty Điện Gia Lai, Công ty Sông Đà và các công ty cao su… Thời điểm này, Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai hoạt động khá mạnh, đứng đầu khu vực Tây Nguyên và có nhiều đóng góp cho chương trình phúc lợi cộng đồng, an sinh xã hội.

 

Trao giấy chứng nhận hội viên chính thức Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai.
Trao giấy chứng nhận hội viên chính thức Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai.

Một năm sau, các công ty cao su và Công ty Sông Đà tách ra thành lập hội riêng; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai ra đời lấy nòng cốt chính là Hội Doanh nhân trẻ. Thêm vào đó, các lãnh đạo chủ chốt của Hội đã quá tuổi quy định nhưng chưa tìm được người thay thế. Vì thế, Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai chỉ hoạt động cầm chừng.

Năm 2011, được sự vận động của Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh, một số doanh nhân trẻ của tỉnh bắt tay xây dựng Hội. Đến năm 2014, Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai từng bước được kiện toàn và hoạt động hiệu quả. Hiện tại, Hội đã tập hợp được trên 150 hội viên. Phong trào doanh nhân trẻ và công tác Hội thời gian qua cũng đã có những bước phát triển đáng kể, góp phần khẳng định vị trí của doanh nghiệp Gia Lai trên thương trường.

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai-ông Phan Thanh Thiên, cho biết: Trong nhiệm kỳ 2011-2014, công tác tổ chức Hội đã đi vào ổn định; website của Hội tại địa chỉ www.dntgialai.vn được cập nhật thường xuyên và nhận được sự quan tâm của nhiều hội viên; hoạt động của Hội luôn đảm bảo sự chỉ đạo và định hướng hoạt động chung của Tỉnh đoàn và Hội LHTN tỉnh cũng như các nguyên tắc theo Điều lệ của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Điều lệ Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai.

Cùng với đó, Hội đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình như: Chung tay vì cộng đồng; tình nguyện giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp; nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp Gia Lai; liên kết, hợp tác cùng phát triển; giao lưu, tổ chức sự kiện, đối thoại doanh nghiệp trẻ với các chuyên gia kinh tế. Cụ thể: Hội đã tham gia vào Ban Chấp hành “Hội Khuyến học tỉnh Gia Lai”, đóng góp cho “Quỹ Khuyến học Gia Lai” 50 triệu đồng để hỗ trợ những học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh; đăng cai tổ chức lớp tập huấn “Phương pháp giảng dạy E-learning cho giảng viên là doanh nhân và giao lưu khởi sự doanh nghiệp tại Gia Lai”; kết hợp với Trung ương Hội LHTN Việt Nam mở lớp giảng dạy thanh niên khởi sự lập thân lập nghiệp cho thanh niên tỉnh Gia Lai; mở rộng mạng lưới giảng viên nguồn, phục vụ cho việc giảng dạy trực tuyến khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp cho thanh niên.

Với mục tiêu tập hợp, liên kết doanh nhân trẻ để xây dựng các mô hình kinh tế tiên tiến, hội nhập nền kinh tế toàn quốc, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước, trong nhiệm kỳ qua, các hội viên đã chú trọng hơn trong việc xây dựng thương hiệu, tăng cường công tác quảng bá; nhiều thương hiệu của Gia Lai đã trở nên thân quen với người tiêu dùng.

 

Ngoài ra, thời gian qua, Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai còn tổ chức nhiều hoạt động gặp gỡ, giao lưu giữa các doanh nghiệp hội viên và doanh nhân trẻ các tỉnh thành trong cả nước, giúp hội viên kết nối giao thương, phát triển kinh tế. Từ đầu năm 2015 đến nay, Hội cũng đã tổ chức chương trình “Diễn đàn hội nhập kinh tế quốc tế” cho các doanh nhân trẻ tỉnh Gia Lai, giúp họ có cơ hội trao đổi kinh nghiệm kinh doanh để từng bước vững mạnh hơn trong công tác hội nhập, qua đó tiếp tục tuyên truyền, vận động, kêu gọi các doanh nhân tham gia tổ chức Hội…

Đặc biệt, trong khuôn khổ Đại hội Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai lần thứ II (nhiệm kỳ 2015-2018), Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai sẽ đăng cai tổ chức chương trình tôn vinh “Nữ doanh nhân trẻ tài sắc sáng tạo Việt Nam năm 2015”. Chương trình được diễn ra vào tối nay (16-11) tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. Đây là hoạt động nhằm ghi nhận và tôn vinh nữ doanh nhân tài năng, sáng tạo thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và đóng góp tích cực trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội. Theo đó, căn cứ vào hồ sơ đề cử của Hội Doanh nhân trẻ các tỉnh và thành phố trong cả nước, bản đăng ký doanh nhân, Hội đồng thẩm định sẽ xem xét thành tích tiêu biểu của các doanh nghiệp do nữ doanh nhân lãnh đạo với các tiêu chí cơ bản về tăng trưởng cao và vững chắc như: doanh thu, tổng số lao động, tổng số vốn và tài sản, lợi nhuận, nộp ngân sách; chăm lo phát triển nguồn nhân lực, thực hiện tốt các chính sách với người lao động; nỗ lực đổi mới, sáng tạo, đầu tư ứng dụng công nghệ mới tạo ra những sản phẩm và dịch vụ có sức cạnh tranh trong nước và quốc tế. Đối với cá nhân nữ doanh nhân phải là những người năng động, dám nghĩ dám làm, khuyến khích đổi mới, sáng tạo trong doanh nghiệp; có uy tín và ảnh hưởng tích cực trong doanh nghiệp; tham gia tích cực các hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp, có độ tuổi dưới 45… Tiêu chí bầu chọn sẽ ưu tiên cho các nữ doanh nhân trẻ đẹp, có nhiều sáng tạo, đổi mới trong công tác phát triển doanh nghiệp. Trong đó chú trọng việc các doanh nghiệp đạt giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, giải thưởng Sao Đỏ của Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, đã được tổ chức này thẩm định thành tích từng doanh nghiệp; đồng thời cộng thêm các giải thưởng của UBND các tỉnh khen tặng. Những nữ doanh nhân đạt được giải thưởng này sẽ nhận được cúp lưu niệm, vương miện, bằng khen và chi phiếu mệnh giá 20 triệu đồng đối với các nữ doanh nhân nằm trong top 10 và 10 triệu đồng đối với top 20.

Theo Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai Phan Thanh Thiên, trong nhiệm kỳ tới, Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai sẽ xây dựng nguồn tài chính mạnh và ổn định; duy trì thường xuyên các hoạt động nhằm gắn kết hội viên; đẩy mạnh công tác phát triển hội viên mới. Song song với đó, Hội sẽ thúc đẩy phát triển giao thương thông qua việc ưu tiên dùng sản phẩm của hội viên với giá ưu đãi, tạo nhiều kết nối qua các hoạt động giới thiệu doanh nghiệp; thực hiện các chương trình đào tạo kỹ năng giao tiếp, văn hóa doanh nghiệp, kỹ năng đàm phán, quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp, phương án đối phó, thay đổi và phát triển doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập; mở rộng quan hệ hợp tác, giao lưu, liên kết liên doanh để cùng nhau chia sẻ cơ hội và phát triển, chung tay góp sức cùng cộng đồng thực hiện công tác an sinh xã hội. “Ngoài ra, mỗi năm, Hội sẽ tổ chức 4-5 chương trình tọa đàm giữa doanh nhân với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành; thành lập nhóm ngành nghề; tổ chức sinh hoạt bàn tròn doanh nhân, Café doanh nhân theo định kỳ hàng tháng; tổ chức các chương trình tham quan, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm quản lý và điều hành giữa các doanh nghiệp”.

Hồng Thi-Đỗ Hằng

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.