Huyện Đak Đoa: Nông dân bước vào thu hoạch lúa vụ mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời điểm này, trên khắp các cánh đồng, nông dân huyện Đak Đoa bắt đầu bước vào thu hoạch lúa vụ mùa 2015 với tâm thế khá phấn khởi khi năng suất lúa tăng so với cùng kỳ năm trước.

Nhờ diễn biến thời tiết trên địa bàn huyện thuận lợi nên năng suất lúa vụ mùa đạt cao. Ảnh: Quang Tấn
Nhờ diễn biến thời tiết trên địa bàn huyện thuận lợi nên năng suất lúa vụ mùa đạt cao. Ảnh: Quang Tấn
Vụ mùa năm 2015, nông dân huyện Đak Đoa đã gieo trồng được hơn 8 ngàn ha cây trồng các loại, đạt hơn 85% kế hoạch, bằng 84,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, diện tích lúa nước người dân xuống giống được 4.506 ha, đạt 99,6% kế hoạch; lúa rẫy là 200 ha, đạt 100% kế hoạch; cây mì trồng được 2.355 ha, đạt 73,6% kế hoạch; diện tích rau màu các loại là 690 ha, đạt 88,7%; diện tích hồ tiêu trồng mới là 538 ha…

Cũng như các địa phương khác, nông dân huyện Đak Đoa trải qua một vụ Đông Xuân 2014-2015 khá khó khăn với hàng trăm ha bị khô cháy do nắng hạn kéo dài, gây thiệt hại hàng tỷ đồng. Để giúp người dân vượt qua khó khăn cũng như điều kiện tốt nhất cho người dân sản xuất vụ mùa 2015, ngay từ đầu vụ, ngành Nông nghiệp và PTNT huyện đã chủ động xây dựng và bố trí thời vụ gieo trồng đồng loạt, nhanh, gọn cho từng vùng, từng cánh đồng nhằm tạo thuận lợi cho việc chăm sóc, quản lý dịch bệnh…

Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng triển khai hỗ trợ giống, phân bón cho các hộ bị thiệt hại do hạn vụ Đông Xuân vừa qua, các đối tượng ở các thôn, làng đặc biệt khó khăn, khu vực II và khu vực III. Cụ thể, huyện đã cấp hơn 362 kg giống bắp CP888, cấp hơn 46.611 kg giống lúa HT1, 11.315 kg giống lúa DV108, hơn 85.290 kg phân NPK, 14.974 phân lân bột cũng như hướng dẫn người dân sử dụng các giống lúa trung ngắn ngày cho năng suất cao như: KD18, DV108, HT1, TH205…

 

Bên cạnh đó, nhờ diễn biến thời tiết trên địa bàn huyện khá thuận lợi (mưa nắng đan xen), rất phù hợp cho cây lúa sinh trưởng và phát triển cũng như được ngành chức năng huyện và nông dân chú trọng công tác phòng trừ sâu bệnh giai đoạn lúa trổ bông đến chín nên năng suất lúa cũng tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước.  

Đến thời điểm này, trên khắp các cánh đồng của huyện người dân đã bắt đầu tiến hành thu hoạch những diện tích lúa trà sớm với tâm lý khá phấn khởi nhờ năng suất cao. Hiện người dân trên địa bàn huyện đã tiến hành thu hoạch được trên 20% diện tích lúa vụ mùa với năng suất trung bình đạt khoảng 4,5 tấn/ha, tăng 1 tấn so với cùng kỳ năm trước.

 

Nhờ chủ động làm đất, gieo sạ sớm ngay từ đầu vụ nên 4 sào lúa của hộ gia đình anh Hlơng ở làng Wết, xã Glar đem lại kết quả khá phấn khởi khi năng suất, sản lượng cao so với vụ mùa và Đông Xuân trước. Anh Hlơng phấn khởi cho biết: “Mình vừa thu hoạch xong, được gần 3 tấn lúa tươi cao hơn vụ mùa trước gần 1 tấn, giờ mình không còn phải lo thiếu ăn như vụ Đông Xuân vừa rồi nữa (vụ Đông Xuân vừa qua, 4 sào lúa nhà mình đều bị ảnh hưởng nặng của hạn hán, chỉ thu được mấy tạ lúa lép thôi). Tương tự, ông Jehr ở làng O Ngó, xã Ia Băng cũng khá phấn khởi khi lúa được mùa, ông Jehr vui vẻ nói: “Lúa nhà mình năm nay đạt hơn năm trước với 5 sào ruộng, mình dự kiến sẽ thu được trên 3 tấn, so với vụ mùa trước thì tăng khoảng hơn 1 tấn”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Tấn Hùng-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa cho biết: Thời gian tới, Phòng tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn người dân tập trung chăm sóc, bảo vệ các diện tích lúa trà muộn, chú trọng công tác phòng trừ sâu bệnh giai đoạn lúa trổ bông đến chín. Đôn đốc người dân khẩn trương thu hoạch các diện lúa trà sớm cũng như hướng dẫn người dân thu hoạch đến đâu cần tiến hành vệ sinh đồng ruộng và cày ải, phơi ruộng đến đó.

 

 Thu hoạch đến đâu người dân cần tiến hành cày, xới, phơi ải để chuẩn bị xuống giống vụ Đông Xuân 2015-2016.  Ảnh: Quang Tấn
Thu hoạch đến đâu người dân cần tiến hành cày, xới, phơi ải để chuẩn bị xuống giống vụ Đông Xuân 2015-2016. Ảnh: Quang Tấn

Đồng thời, hướng dẫn người dân chuẩn bị giống, vật tư phân bón (đặc biệt khuyến cáo bà con không được sử dụng lúa thịt làm giống mà nên sử dụng giống lúa xác nhận có khả năng chống hạn tốt, năng suất cao…) sẵn sàng để triển khai sản xuất vụ Đông Xuân 2015-2016 theo đúng lịch thời vụ.

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.