Bài cuối: Chấn chỉnh hoạt động giảm giá, khuyến mãi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước tình hình bất ổn của thị trường vận tải hành khách, xuất hiện dấu hiệu vi phạm Luật Thương mại, Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai, Hiệp hội Vận tải Ô tô Gia Lai và Bến xe Đức Long Gia Lai đã có những động thái tích cực nhằm chấn chỉnh lại hoạt động giảm giá, khuyến mãi của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn.

Theo Luật Thương mại, doanh nghiệp được quyền tự do lựa chọn và thực hiện khuyến mãi giảm giá phù hợp với chiến lược kinh doanh miễn là không rơi vào những hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mãi quy định tại Điều 100: Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa khuyến mãi là không được vượt quá 50% giá hàng hóa đó ngay trước thời gian khuyến mãi; một đợt khuyến mãi không vượt quá 45 ngày và một năm không vượt quá 90 ngày thực hiện khuyến mãi.
 

Mặc dù luật quy định về giới hạn mức giảm giá tối đa và thời gian nhằm loại trừ trường hợp doanh nghiệp với nguồn vốn dồi dào sử dụng việc khuyến mãi giảm giá để thủ tiêu, chèn ép những doanh nghiệp ít vốn, nhưng “soi” kỹ các chương trình giảm giá của các hãng xe, sẽ thấy sự chưa nắm rõ pháp luật của doanh nghiệp cũng như sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng. Cụ thể, một đợt khuyến mãi của hãng Bảy Lang là 60 ngày (từ 22-9 đến 22-11-2015), Thuận Tiến lên đến 55 ngày (từ 8-10 đến 31-11-2015) nhưng cơ quan chức năng, đơn vị quản lý vẫn để “lọt” chương trình khuyến mãi triển khai?

Có thể thấy pháp luật thương mại đề cao quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp, cho phép doanh nghiệp khi thực hiện việc khuyến mãi giảm giá, doanh nghiệp chỉ cần thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, cũng chính vì quy định có phần dễ chịu về thủ tục hành chính cũng như điều kiện khi thực hiện khuyến mãi, nên thực tế có nhiều doanh nghiệp lợi dụng hình thức này để làm lợi một cách bất hợp pháp. Trong trường hợp này, một số doanh nghiệp đã lợi dụng việc giảm giá để gây bất ổn thị trường.

Theo ông Nguyễn Hữu Quế-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai thì ngay sau khi nắm được các thông tin liên quan vấn đề giảm giá của các đơn vị vận tải có dấu hiệu gây bất ổn thị trường, ngày 12-10-2015, Sở đã có công văn gửi đến Sở Công thương và các đơn vị vận tải trên địa bàn. Trong đó, Sở Giao thông-Vận tải đề nghị Sở Công thương xem xét, thẩm định các yếu tố trước khi cho phép các đơn vị vận tải thực hiện chương trình khuyến mãi nhằm ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng lợi dụng khuyến mãi nhằm cạnh tranh không lành mạnh, triệt hạ đối thủ và những đơn vị nhỏ; đồng thời, chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra việc thực hiện khuyến mãi của các đơn vị để tránh tình trạng khi không có khách thì đơn vị bán đúng giá khuyến mãi, khi khách đông thì không thực hiện...

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải khác thì Sở cũng đã đề nghị các đơn vị này cần xem xét, tính toán kỹ các khoản chi phí hình thành nên giá cước vận tải trước khi thực hiện khuyến mãi. Khuyến mãi cần đảm bảo việc kinh doanh và sự phát triển bền vững, tích lũy vốn, mở rộng quy mô sản xuất; tránh tình trạng đua nhau khuyến mãi mà làm giảm chất lượng dịch vụ, phá sản; lợi dụng khuyến mãi nhằm cạnh tranh không lành mạnh gây bất ổn xã hội.

Về phía Hiệp hội Vận tải Ô tô Gia Lai, ông Đoàn Đức Lập-Chủ tịch Hiệp hội cho biết: Hiệp hội đã nhận được kiến nghị của một số đơn vị vận tải trên địa bàn về tình hình giảm giá khuyến mãi vừa qua. Mặc dù Hiệp hội cũng có cái khó là không thể can thiệp sâu vào việc cạnh tranh của các đơn vị vận tải, tuy nhiên, trong tuần tới Hiệp hội sẽ tổ chức họp các đơn vị vận tải nhằm tìm kiếm giải pháp, góp phần ổn định thị trường vận tải.

Trước thông tin một số đơn vị vận tải tuy không đăng ký thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá cước nhưng vẫn bán hạ giá nhằm thu hút khách hàng, ông Đỗ Chiến Đấu-đại diện Bến xe Đức Long Gia Lai khẳng định: Bến xe đã họp nhắc nhở tổ bán vé, phải bán theo đúng giá niêm yết, không được “móc nối” với các doanh nghiệp vận tải hay cố tình thỏa thuận ngầm với khách hàng để bán phá giá. Trường hợp nào bị phát hiện sẽ bị cho thôi việc và phải chịu xử lý theo quy định của pháp luật và đơn vị.

 Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.